Telio gọi vốn chiến lược từ VNG, GGV Capital và Tiger Global
Telio, nền tảng thương mại điện tử B2B của Việt Nam, công bố vừa nhận thêm khoản đầu tư cho vòng gọi vốn Pre-Series B từ ba nhà đầu tư lớn mà dẫn đầu là Công ty Cổ phần VNG với số vốn 22,5 triệu USD.
Vòng gọi vốn này cũng có sự tham gia của các Nhà đầu tư hiện tại là Quỹ đầu tư toàn cầu GGV Capital và Quỹ đầu tư Tiger Global. Khoản đầu tư này đánh dấu mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm mang tới các dịch vụ toàn diện hơn cho các đối tác và đại lý của Telio trên toàn quốc. Sau khi kết thúc vòng gọi vốn với VNG, GGV Capital và Tiger Global, Telio cũng đang triển khai các vòng gọi vốn tiếp theo.
Telio đã và đang tăng trưởng và mở rộng mạnh mẽ hoạt động kinh doanh của mình trong thời gian gần đây với sự hiện diện ở 26 tỉnh, thành phố trên khắp Việt Nam như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hải Dương, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Cần Thơ và các tỉnh thành khác. Bên cạnh đó, Telio kỳ vọng khoản đầu tư này sẽ bổ sung sức mạnh cùng năng lực phục vụ cho công ty trong chiến lược vươn mình tới 30 tỉnh thành và phục vụ hơn 60.000 đại lý bán lẻ trong năm 2021, tiến tới có mặt tại 45 tỉnh thành của Việt Nam, với 150.000 đại lý vào cuối năm 2022. Với quy mô như hiện tại, Telio là nền tảng hàng đầu trên thị trường B2B tại Việt Nam.
Thương mại điện tử đang làm thay đổi xu thế phát triển của thị trường B2B ngày nay, đặc biệt dưới tác động của đại dịch Covid-19. Tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử tại Việt Nam trong giai đoạn 2020-2025 được dự báo là đạt 29%, với quy mô thị trường lên tới hơn 52 tỉ USD Mỹ và quy mô thị trường bán lẻ (tính trên các thị trường mà Telio đang hoạt động: Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), Đồ Gia dụng, Y tế và Thời trang) đạt 50 tỉ USD Mỹ. Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, ngoài các hỗ trợ giúp Telio tăng trưởng và mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như độ phủ, VNG cũng sẽ đồng hành cùng Telio trong việc tăng độ phổ biến của gian hàng Telio trên nền tảng Zalo, giúp các đại lý dễ dàng số hóa các hoạt động đặt hàng và theo dõi đơn hàng. Với hơn 60 triệu người dùng hàng tháng, Zalo là ứng dụng được đông đảo người Việt Nam sử dụng với tiềm năng thúc đẩy thương mại điện tử, đặc biệt qua giải pháp Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App. Tháng 10 năm 2020, Telio ra mắt gian hàng trên Zalo, thúc đẩy việc bán hàng số không tiếp xúc với khả năng phủ sóng khắp mọi miền tổ quốc.
Việc kết hợp với VNG cũng mang đến giải pháp thanh toán qua ví điện tử ZaloPay cho các cửa hàng bán lẻ trong bối cảnh Việt Nam đang khuyến khích đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.
Ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG, chia sẻ: "Telio đang chứng tỏ là nền tảng thương mại điện tử B2B cho ngành bán lẻ có tốc độ tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng cũng như tham vọng của Telio, và mong muốn được cùng Telio vươn tới những mốc tăng trưởng mới thông qua thỏa thuận hợp tác chiến lược này."
Ông Lê Hồng Minh, Người sáng lập kiêm Tổng giám đốc của VNG
Ông Jixun Foo - Quản lý Đối tác tại Quỹ đầu tư toàn cầu GGV Capital nhấn mạnh: "Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn với gần 100 triệu dân và Telio đang cải thiện chuỗi cung ứng cho các nhà bán lẻ nhỏ. Telio cũng giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi việc kinh doanh theo thời gian, bao gồm nâng cao năng lực cửa hàng để phục vụ người tiêu dùng và thậm chí sau này có thể cung cấp thêm các dịch vụ tài chính."
Ông Bùi Sỹ Phong, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Telio, cho biết: "Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nói chung và đơn vị bán lẻ nói riêng đang áp dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ. Telio cam kết luôn đồng hành với các khách hàng đại lý cùng các nhãn hàng của mình để tối ưu hóa hoạt động và tăng trưởng kinh doanh. Sự hợp tác chiến lược với VNG sẽ giúp chúng tôi củng cố cam kết này trong sứ mệnh mang tới dịch vụ tốt nhất, toàn diện nhất từ nhà sản xuất – nhãn hàng tới các nhà bán lẻ và khách hàng đầu cuối."
Ông Bùi Sỹ Phong, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Telio.
Với tiềm lực và nền tảng công nghệ hiện tại, Telio không dừng lại ở việc phân phối Hàng tiêu dùng nhanh mà còn mở rộng sang các ngành hàng khác như Gia dụng, Y tế và các ngành hàng phục vụ Đời sống, cũng như phát triển từ một nền tảng B2B sang B2B2C.
Được thành lập vào tháng 11 năm 2018, Telio là nền tảng thương mại điện tử B2B tiên phong của Việt Nam liên kết các đơn vị bán lẻ với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung, giúp các cửa hàng bán lẻ có nhiều lựa chọn về hàng hóa hơn, giá cả tốt hơn và vận chuyển hiệu quả hơn. Telio hiện đang phục vụ 35.000 đại lý bán lẻ tại 26 tỉnh và thành phố lớn trên cả nước với hệ thống kho bãi rộng khắp, là đối tác tin cậy của nhiều nhãn hàng uy tín.
Telio được vận hành đa nền tảng, bao gồm Web, App Telio và đặc biệt là gian hàng Telio trên Zalo giúp các đại lý dễ dàng, thuận tiện nhập đơn hàng cũng như theo dõi đơn hàng. Ngoài ra, Telio còn có ứng dụng Teliobooks để giúp Chủ đại lý tạp hóa quản lý công nợ, doanh thu với các tính năng hỗ trợ, tổng kết và nhắc nhở tự động qua SMS, Zalo.
Tính đến tháng 9 năm 2021, Telio đã huy động tổng cộng 51 triệu USD để phục vụ tầm nhìn trở thành nền tảng B2B lớn bậc nhất Việt Nam với sứ mệnh sử dụng Công nghệ và Dữ liệu lớn để nâng tầm nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ trên nhiều lĩnh vực và ngành hàng, nhằm tối ưu hóa chuỗi giá trị kênh phân phối.