MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tham nhũng vẫn là một trong số các vấn đề lớn cần giải quyết

09-04-2017 - 11:32 AM | Xã hội

Theo kết quả của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2016, tham nhũng vẫn là một trong số các vấn đề lớn cần giải quyết.

Đã có hơn 14.000 người dân từ 63 tỉnh thành được chọn phỏng vấn ngẫu nhiên về hiệu quả quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công của bộ máy chính quyền các cấp. Điểm sáng nhất trong kết quả PAPI 2016, đó là người dân hài lòng hơn với dịch vụ hành chính công.

Theo tờ Pháp luật Việt Nam, PAPI 2016 là một chỉ số vừa vui vừa buồn

Cụ thể, người dân hài lòng hơn với dịch vụ bảo hiểm y tế, dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện công tuyến quận/huyện và dịch vụ giáo dục tiểu học công lập. Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính công cũng được điều chỉnh tinh gọn hơn, khắc phục được nhiều vấn đề khiến người dân chưa mấy hài lòng trong những năm trước.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý hơn trong PAPI 2016 không có nghĩa là hoàn toàn hài lòng. Như ở hơn một nửa số tỉnh, thành, tỷ lệ người dân phải chi trả ngoài quy định khi sử dụng dịch vụ bệnh viện tuyến huyện/quận vẫn còn khá phổ biến. Vấn đề "bồi dưỡng" giáo viên tiểu học công lập vẫn là thách thức lớn ở nhiều tỉnh, thành.

Theo tờ Pháp luật Việt Nam, nếu chất lượng bệnh viện công, giáo dục công được cho là hai điểm sáng của PAPI 2016 thì chỉ số tham nhũng vẫn "giữ ở thế ổn định", thậm chí là đi xuống. Nhiều người cho rằng hiện trạng vòi vĩnh trong khu vực công ngày càng phổ biến.

Theo kết quả khảo sát của tờ Pháp luật Việt Nam, có đến 38% người được hỏi phải chi thêm tiền để làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 35% người được hỏi cho rằng phải chi thêm tiền để học sinh được quan tâm hơn và 54% người được hỏi cho rằng phải lót tay mới xin được việc làm trong cơ quan Nhà nước.

Kết quả của PAPI 2016 còn chỉ ra một hiện tượng đáng lo ngại, đó là mức độ chịu đựng sự vòi vĩnh của người dân tiếp tục gia tăng. Người dân dường như đã quen và cam chịu sống chung với tham nhũng vặt, chạy chọt, hối lộ. Thể hiện bằng việc chỉ khoảng 3% người bị nhũng nhiễu, đòi hối lộ lên tiếng tố giác và họ chỉ tố giác nếu số tiền ở mức trên 25 đến gần 30 triệu đồng. Con số này cao gấp 5 lần con số điều tra cách đây 6 năm.

Tờ Hà Nội mới đã gọi PAPI 2016 là chỉ số của lòng dân

Việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với thái độ phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước là điểm mấu chốt quan trọng của nền hành chính công phục vụ. Đó là một triết lý cơ bản của chỉ số PAPI. Và rất trùng hợp, khi cũng đúng vào ngày công bố chỉ số PAPI, Văn phòng Chính phủ cũng đưa vào hoạt động Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ nguoidan.chinhphu.vn.

Dù vẫn còn không ít điểm "tối" trong PAPI 2016 cũng như việc Chính phủ mở một website để lắng nghe phản ánh, kiến nghị từ người dân chắc chắn không phải là phép giải thần kỳ cho mọi khúc mắc trong hệ thống quản lý, nhưng nó phản ánh một thái độ rằng, mọi người dân đều có quyền được phản ánh và được lắng nghe một cách nghiêm túc.

Theo PV

VTV1

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên