Tham vọng bán lẻ của Meta sụp đổ: Lên ý tưởng bành trướng toàn cầu nhưng thất bại, cửa hàng vắng khách, nhiều nhất chỉ có 60 người ghé thăm
Tham vọng mở cửa hàng bán lẻ của Meta chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
- 13-06-2023Meta bị tố phân biệt đối xử, không cho một số người dùng nhất định xem quảng cáo
- 09-06-2023Sóng gió lớn nhất 19 năm, Mark Zuckerberg trải lòng trong cuộc họp với nhân viên Meta toàn thế giới: Tôi đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn!
- 08-06-2023Làng công nghệ bùng nổ cuộc chiến mới: Liệu Apple đang dùng ‘thuyết âm mưu’ giá hớt váng hay 'nắm tay' Meta chạy về vạch xuất phát?
Meta đã mở cửa hàng thực tế đầu tiên ở California, song song với chiến dịch PR tôn vinh đây như một cách để trải nghiệm vũ trụ ảo và thấu hiểu tầm nhìn của CEO Mark Zuckerberg. Như một phần của chiến lược, Meta Store chủ yếu được dùng để trưng bày kính thực tế ảo cũng như giúp người dùng có được những trải nghiệm thực tế về sản phẩm.
Tại cửa hàng của Meta, khách hàng sẽ có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm công nghệ mới của hãng, từ kính thông minh Ray Ban, thiết bị gọi video Portal cho tới kính thực tế ảo. Nhiều khách hàng thời gian đầu đã tỏ ra hài lòng với những trải nghiệm này.
“Ấn tượng đầu tiên của tôi là thực sự tích cực. Đây là trải nghiệm đầu tiên của tôi với công nghệ thực tế ảo. Tính tương tác của nó hoàn toàn thoải mái và tôi muốn tận dụng metaverse để đến thăm những nơi mình chưa từng đặt chân đến”, ông Frank Saunders, khách hàng Meta Store, chia sẻ.
Thời điểm mới khai trương, Meta Store được kỳ vọng sẽ có thể mở ra tham vọng bán lẻ cho gã khổng lồ công nghệ. Công ty cũng đã có lúc lên ý tưởng về việc mở thêm nhiều cửa hàng trên toàn cầu.
“Meta Store sẽ giúp mọi người kết nối với các sản phẩm của chúng tôi - những thứ có thể dẫn đến vũ trụ ảo trong tương lai”, Martin Gilliard, Giám đốc cửa hàng Meta Store, nói.
Thay vì đặt tại các con phố mua sắm đông đúc, cửa hàng của Meta ngay gần trụ sở phòng thí nghiệm thực tế. Công ty cho biết, đây sẽ là cơ sở ban đầu để các nhà phát triển sản phẩm có thể tìm hiểu trực tiếp nhu cầu thị trường.
“Chúng tôi cần đảm bảo các trải nghiệm của khách hàng sẽ là yếu tố cốt lõi trong cách thức phát triển sản phẩm. Việc đặt cửa hàng tại nơi phát triển sản phẩm là rất hợp lý, bởi điều này giúp chúng tôi nhận được phản hồi nhanh chóng từ khách hàng”, ông Martin Gilliard nói.
Với cửa hàng này, Meta đang thực hiện bước đi tiếp theo trong quá trình phát triển từ một mạng xã hội trở thành một công ty công nghệ định hướng phần cứng cho thời đại metaverse.
“Tôi coi đây là một bước phát triển, hướng đến những gì mà chúng tôi muốn trở thành. Sau trải nghiệm dịch chuyển mạng Internet từ máy tính để bàn sang thiết bị di động, những gì mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay là trải nghiệm web 3.0 và metaverse. Chúng tôi đang phát triển những sản phẩm để giúp mọi người tiếp cận các trải nghiệm đó”, ông Martin Gilliard nhấn mạnh.
Thế nhưng, tham vọng đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Martin Gilliard đã rời công ty vào đầu năm nay sau gần 36 tháng nỗ lực phát triển mảng bán lẻ.
Theo BI, Meta từng lên kế hoạch mở thêm ít nhất 1 cửa hàng nữa trong năm nay. Mục tiêu này cuối cùng đã thất bại do công ty phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại. Hoạt động kinh doanh quảng cáo cũng bị ảnh hưởng nặng nề sau những thay đổi về quyền riêng tư của Apple và lạm phát kinh tế.
Đây không phải lần đầu tiên Meta dấn thân phát triển các cửa hàng bán lẻ vật lý. Vào năm 2017, công ty này đã mở và đóng một số cửa hàng pop-up giới thiệu Oculus, tên ban đầu của kính thực tế Quest.
Zuckerberg ban đầu phản đối mạnh mẽ một Phố Wall không thích chi tiêu hoang phí cho các dự án metaverse, song cuối cùng cũng phải từ bỏ và chuyển sang kế hoạch cắt giảm nhân sự.
Trước đó, trong đợt sa thải 11.000 nhân sự vào tháng 11, Meta cắt giảm đáng kể nhóm truyền thông giám sát phần lớn quan hệ đối tác của Facebook, Instagram với các tổ chức tin tức. Công ty cũng đã cắt giảm số lượng nhân viên trong nhóm đối tác Reels vào tháng 11.
Mark Zuckerberg thừa nhận các đợt sa thải gần đây rất khó khăn và gây tranh cãi, song vẫn buộc phải thực hiện để đạt mục tiêu “Năm hiệu quả”. Nguồn tin nội bộ cho biết nhóm nhân viên quản lý cấp trung bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều nhân viên còn được đánh giá có hiệu suất làm việc tốt ngay trước khi mất việc.
Trong cuộc họp với các nhân viên ngày 20/4, CEO Meta cho biết việc cắt giảm nhân sự trong năm nay hiện đã hoàn tất, song không loại trừ khả năng sẽ có các đợt sa thải khác trong tương lai. Trường hợp xấu nhất, chương trình tái cơ cấu nhân sự có thể sẽ phải kéo dài đến hết năm.
“Như tôi đã nói, chúng ta cần xây dựng một bộ máy tinh gọn hơn, chuyên nghiệp hơn cũng như cải thiện hiệu quả kinh doanh để phát triển công ty trong lâu dài”, Zuckerberg nói, đồng thời lên tiếng nhận trách nhiệm về sự chi tiêu quá tay cho các dự án metaverse và kế hoạch tuyển dụng thời đại dịch. Khi thế giới mở cửa trở lại, nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm trực tuyến sụt giảm khiến công ty mẹ Facebook không kịp trở tay.
BI cho biết Meta đang cho thuê lại một lượng lớn văn phòng ở Seattle và Vương quốc Anh, đồng thời buộc nhân viên quay lại văn phòng ít nhất 3 ngày/tuần. Công ty cũng ngừng bán thiết bị trò chuyện video Portal và khẳng định không phát hành thêm sản phẩm đồng hồ theo kế hoạch.
Susan Li, Giám đốc tài chính của Meta, cho biết vào tháng 3 rằng Meta sẽ kết thúc một số dự án và luân chuyển nguồn lực nhằm cắt giảm chi phí và hợp lý hóa tham vọng của mình.
Hiện tại, Meta Store chỉ trưng bày kính thực tế ảo và kính Ray Ban tích hợp AR. Cửa hàng nằm sâu trong khuôn viên văn phòng Burlingame rộng lớn và rất vắng khách. Thông thường một ngày tạm gọi là “tốt lành” chỉ có khoảng 60 người ghé thăm.
Theo: BI
Nhịp sống thị trường