'Thần kinh doanh' Nhật Bản Kazuo Inamori: Sự trưởng thành của con người bắt đầu từ 3 lần thức tỉnh, giác ngộ càng sớm, thành công càng nhiều
Cuộc sống là một quá trình thức tỉnh và tái tạo.
- 07-04-2023Muốn trở thành "chiến thần" kinh doanh online, thu nhập không giới hạn thì học ngành gì?
- 13-12-2022Mẹ của Inamori Kazuo chỉ trao 1 thứ nhưng giúp con trai trở thành 'thần kinh doanh Nhật Bản'
- 01-12-2022'Thần kinh doanh' Kazuo Inamori: Đừng xin nghỉ việc chỉ vì chút bất mãn, người làm tốt cả việc mình không thích mới có thể thành công
Kazuo Inamori sinh ra là một cậu bé nghèo, học vấn tầm thường, từ nhỏ đã phải chịu cảnh khốn khó, bệnh tật.Những bằng sự nỗ lực của bản thân, ông đã lội ngược dòng, vượt lên số phận để trở thành 1 trong những doanh nhân thanh công nhất của đất nước Nhật Bản.
Ông không chỉ thành lập hai công ty Fortune 500 mà còn lật ngược tình thế và cứu một hãng hàng không ở tuổi 78, tạo ra hết phép lạ kinh doanh này đến phép lạ kinh doanh khác. Xuyên suốt cuộc đời huyền thoại của Inamori Kazuo, bạn sẽ thấy rằng sự trưởng thành của ông bắt đầu từ ba lần thức tỉnh mang tính quyết định.
Từ tư duy cố định đến tư duy phát triển
Nhà tâm lý học Carol Dweck của Đại học Stanford chia mô hình suy nghĩ của mọi người thành hai loại: tư duy cố định và tư duy phát triển. Những người có tư duy cố định sẽ rụt rè và không tiến về phía trước khi gặp thất bại. Những người có tư duy phát triển có thái độ tích cực, có thể suy ngẫm về bản thân khi gặp vấn đề và không bao giờ bỏ cuộc.
Chuyển từ tư duy cố định sang tư duy phát triển là sự thức tỉnh đầu tiên trong cuộc sống và là bước nhảy vọt về mặt tinh thần.
Khi Kazuo Inamori vừa tốt nghiệp, ông làm việc cho một công ty sản xuất gốm sứ đang trên bờ vực phá sản. Lãnh đạo công ty thường thở dài và nói: "Tôi thật xui xẻo". Khi khách hàng trả lại sản phẩm không đạt chất lượng, ông trách khách hàng đòi hỏi quá cao, khi việc nghiên cứu phát triển vật liệu mới thất bại, ông cho rằng việc nghiên cứu phát triển quá khó khăn.
Các đồng nghiệp khác cũng có suy nghĩ tương tự và tiếp tục cuộc sống trong khi vẫn phàn nàn.
Kazuo Inamori bị ảnh hưởng sâu sắc bởi chuyện này và đã viết thư bày tỏ nỗi đau buồn với gia đình. Nhưng anh lại bị anh trai mắng: "Người chỉ biết phàn nàn thì có tương lai gì?". Câu nói này đột nhiên khiến Inamori Kazuo thức tỉnh, ông không còn phàn nàn với đồng nghiệp nữa.
Thay vào đó, ông chuyển vào phòng thí nghiệm và cống hiến hết mình cho công việc nghiên cứu cả ngày lẫn đêm. Sau hàng trăm lần thất bại, điều kỳ diệu đã xảy ra và ông đã phát triển thành công một loại vật liệu mới. Chỉ sau một thời gian, khách hàng đổ xô đặt hàng.
Bằng cách này, ông không chỉ cứu được công ty đang gặp nguy hiểm mà còn bước vào nấc thang mới trong cuộc đời mình.
Hãy thoát khỏi "tư duy cố định" và thúc đẩy bản thân bằng "tư duy phát triển". Hãy đổi "Tôi không thể" thành "Tôi cố gắng hết sức" và "Tôi không thể" thành "Tôi có thể học". Khi bạn dám thử thách và không ngừng khám phá sức mạnh tiềm ẩn của mình, bạn sẽ trở nên dũng cảm hơn và đạt được sự biến đổi nhanh chóng.
Từ tư duy tư lợi đến tư duy vị tha
Kazuo Inamori luôn gặp xui xẻo cho đến năm 27 tuổi.
Tuy nhiên, ngay sau khi ông nhận ra rằng "bản chất của vũ trụ là lòng vị tha", bánh răng của số phận bắt đầu chuyển động.
Năm 1973, cuộc khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên trên thế giới nổ ra, nhiều công ty Nhật Bản không còn cách nào khác là phải sa thải nhân viên để tự bảo vệ mình.
Kyocera, do Kazuo Inamori thành lập, cũng bị ảnh hưởng, với số lượng đơn đặt hàng giảm mạnh xuống còn 1/10. Nhưng Inamori Kazuo khẳng định chắc chắn rằng ông sẽ không sa thải bất kỳ nhân viên nào, kể cả những người làm việc theo giờ."Tìm nhân viên khi cần và ném họ ra đường khi không còn hữu dụng, đây có phải là việc chúng ta nên làm?"
Trong thời gian đó, ông để 1/10 số người tiếp tục làm việc, số còn lại đi học hoặc dọn dẹp nhưng vẫn được trả lương. Các nhân viên cũng cảm động trước lòng nhân từ của Inamori Kazuo và đưa ra những đề xuất giúp công ty vượt qua khủng hoảng. Sau này, Kyocera không chỉ vượt qua khó khăn thành công mà còn đứng lên và phát triển thành công ty Fortune 500.
Thành công thỉnh thoảng phụ thuộc vào may mắn, thành công tất yếu phụ thuộc vào khuôn mẫu.
Từ tư duy tư lợi đến tư duy vị tha là sự thức tỉnh thứ hai trong cuộc sống và là sự thay đổi trong khuôn mẫu. Cho dù đó là công việc hay cuộc sống, khi bạn đứng vào vị trí của người khác và tích cực giúp đỡ cũng như thấu hiểu người khác, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều.
Chỉ khi bạn sẵn sàng cầm ô che mưa cho người khác thì người khác mới sẵn sàng mở đường, xây cầu cho bạn. Đúng như Kazuo Inamori đã nói: Chỉ cần con người có tấm lòng vị tha và làm những việc nhân hậu thì vận mệnh của họ sẽ tự nhiên được cải thiện. Quan tâm đến người khác trong mọi việc bạn làm thực sự là cách bạn hoàn thành chính mình.
Khi bạn biết cách đánh giá bản thân và người khác và bắt đầu xem xét vấn đề từ quan điểm của người khác, bức tranh của bạn sẽ ngày càng rộng hơn và cuộc sống của bạn sẽ ngày càng suôn sẻ hơn.
Từ tư duy tù nhân đến tư duy linh hoạt
Có một câu chuyện được kể trong cuốn "Utopia":
Nhiều tù nhân bị nhốt trong hang, chăm chú nhìn những bóng ma trên tường.
Những bóng ma này được tạo ra một cách nhân tạo, nhưng các tù nhân coi chúng là bộ mặt thật của thế giới và đắm mình trong đó. Cho đến một ngày, một tù nhân trốn thoát khỏi hang động, phát hiện ra thế giới thực tế bên ngoài và nhanh chóng quay lại kể lại cho đồng đội của mình.
Nhưng những người bạn đồng hành của anh không hề tin anh, họ coi anh như kẻ phản bội.
Thực ra, kẻ nhốt tù nhân không phải là cái hang, mà là chiếc lồng vô hình trong tâm trí anh ta.
Trong cuộc sống, sở dĩ nhiều người trì trệ, đi vào ngõ cụt khi gặp vấn đề là do tư duy của họ rơi vào kiểu "tư duy của tù nhân" .
Nhưng mọi chuyện thường không tệ như bạn nghĩ, hãy chủ động phá bỏ bức tường cao trước mặt, bạn sẽ phát hiện ra rằng trong cơn khủng hoảng cũng ẩn chứa một bước ngoặt.
Vào những năm 1960, các đối thủ cạnh tranh của Kyocera ngày càng gia tăng, lợi nhuận ngày càng giảm và công ty đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trì trệ. Các nhân viên đang tập trung vào việc thăm quan nhiều thị trường hơn và cạnh tranh các đơn đặt hàng hiện có để cải thiện hiệu suất, nhưng họ đạt được rất ít thành công. Vào thời điểm quan trọng, Inamori Kazuo đã đưa ra một quyết định táo bạo.
Ông chuyên chọn ra những đơn hàng mà các công ty khác không thể đảm nhận, thậm chí còn chủ động đề xuất ý tưởng sản phẩm cho khách hàng. Khách hàng thường rất hào hứng và ký hợp đồng ngay.
Nhưng trên thực tế, với công nghệ của Kyocera vào thời điểm đó, việc tạo ra một sản phẩm như vậy đơn giản là không thể. Đối mặt với sự bối rối của các nhân viên, Inamori giải thích: "Các công ty khác chỉ chấp nhận những gì công nghệ hiện có làm được, còn những gì không thể làm được thì chúng ta sẽ chấp nhận. Vì công nghệ chưa đủ nên chúng ta sẽ làm ngược lại, buộc phải nghiên cứu công nghệ mới".
Dưới áp lực to lớn, đội ngũ R&D của Kyocera tiếp tục thử thách các sản phẩm mới và các lĩnh vực chưa biết, đồng thời lần lượt vượt qua các khó khăn kỹ thuật. Trong vòng vài năm, Kyocera đã trở lại vị trí dẫn đầu ngành.
Triết gia Schopenhauer từng nói: Nhà tù lớn nhất thế giới chính là tư duy của con người.
Khi gặp nút thắt, đi vào ngõ cụt, hãy cố gắng nhắc nhở bản thân: Núi không vượt được thì mình đi qua, đường này không dẫn thì rẽ đường khác.
Để bản thân tiến bộ từ tư duy tù nhân sang tư duy linh hoạt là sự thức tỉnh thứ ba trong cuộc sống và là sự nâng cấp trong tư duy.
Cuộc sống là một quá trình liên tục thức tỉnh và tái tạo. Tùy theo mức độ thức tỉnh mà cảnh giới đạt tới sẽ khác nhau, phương hướng cũng sẽ rất khác nhau. Muốn chuyển hóa bản thân, bạn phải thay đổi tâm lý, suy nghĩ của mình. Mỗi lần thức tỉnh sẽ giúp bạn kết nối với một thế giới rộng lớn hơn và đưa cuộc sống của bạn lên một tầm cao mới.