TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tháng 4: Toyota Innova bán chạy thứ 2 phân khúc nhưng chưa bằng số lẻ Xpander

15-05-2021 - 13:22 PM | Thị trường

Tháng 4: Toyota Innova bán chạy thứ 2 phân khúc nhưng chưa bằng số lẻ Xpander

Mẫu MPV quốc dân bán được 389 xe trong tháng 4 trong khi Mitsubishi Xpander đạt doanh số 1.513 xe.

Thêm một tháng nữa, Toyota Innova tỏ ra thất thế trước đối thủ mới nổi Mitsubishi Xpander. Lần này, khoảng cách về doanh số của cả 2 tiếp tục được nới rộng. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Innova đạt doanh số 389 xe trong khi đối thủ từ Mitsubishi bán được 1.513 xe, gấp gần 4 lần.

Tính rộng ra, doanh số cộng dồn của tất cả các mẫu xe MPV phổ biến ở Việt Nam cộng lại cũng chưa bằng 1/2 doanh số của Mitsubishi Xpander. Có thể kể đến một số cái tên ở phân khúc này như Suzuki XL7, Kia Rondo, Suzuki Ertiga hay Toyota Avanza. Trong số này, đáng tiếc nhất chính là trường hợp của Suzuki XL7 khi mẫu xe này đang có dấu hiệu vươn lên trong những tháng gần đây thì bị ảnh hưởng sản xuất do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu dẫn đến việc không có đủ xe giao cho khách. Trong khi đó, một mẫu xe khác của Toyota là Avanza tiếp tục chứng kiến doanh số nghèo nàn khi chỉ có 4 xe được bán ra trong tháng vừa qua.

Về cuộc đua ở phân khúc MPV, hầu hết chuyên gia đều nhận định phân khúc này đã ngã ngũ khi Mitsubishi Xpander "quá mạnh" trong khi đối thủ chính là Innova không có dấu hiệu cải tiến mạnh mẽ.

Tháng 4: Toyota Innova bán chạy thứ 2 phân khúc nhưng chưa bằng số lẻ Xpander - Ảnh 1.

Doanh số các mẫu MPV phổ biến tại Việt Nam trong tháng 4 (số liệu: VAMA)

Xpander chỉ mất vài tháng kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2018 để vươn lên ngôi vị số một phân khúc và giữ vững vị trí này cho đến nay. Ở model này có sự kết hợp giữa 2 yếu tố: giá bán hấp dẫn kèm thiết kế trẻ trung, nhiều trang bị - thứ vốn không được coi trọng trên các mẫu MPV trước đây.

Khi chào giá bán ở mức 550 triệu đồng cho bản số sàn và 630 triệu cho bản số tự động, Xpander như một "quả bom" thả xuống thị trường nhờ. Model này thu hút cả nhóm người dùng sử dụng xe dịch vụ lẫn gia đình trẻ và liên tục ghi nhận doanh số ấn tượng. Toyota Innova, trong khi đó, có giá từ 750 triệu đồng cho bản E, cao nhất là 989 triệu đồng cho bản V - cao hơn khá nhiều so với đối thủ.

Tuy nhiên, sau giai đoạn tháng 4 toả sáng có thể là thời điểm khó khăn cho Xpander. Hãng sản xuất Mitsubishi mới đây đã đưa ra thông báo về tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn khiến thời gian giao hàng các model như Xpander, Outlander và Attrage chậm đến 20 ngày. Phải đến khi hãng sản xuất công bố báo cáo bán hàng tháng 5, người ta mới biết được tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến đâu. Tuy nhiên, có một điểm chắc chắn là các nhà sản xuất đang kinh doanh tại Việt Nam không thể đứng ngoài tình trạng khó khăn chung của thị trường trong cơn khủng hoảng chip hiện nay.

Thành Duy

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên