MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thanh niên Việt với trò chơi “đổi đời” trên tờ New York Times

19-06-2017 - 14:20 PM | Tài chính quốc tế

Sống cùng ba mẹ, những nông dân trồng mía ở Nha Trang, trò chơi câu đố mang tên “Bar Code” của Thinh Van Duc Lai có thể giúp anh đổi đời sau khi được New York Times đăng tải.

Trong tạp chí phát hành ngày Chủ Nhật (18/6), tờ New York Times của Mỹ đã sử dụng trò chơi câu đố mang tên “Bar Code” (mã vạch) của Thinh Van Duc Lai, chàng trai 28 tuổi người Nha Trang. Theo biên tập viên phụ trách mảng câu đố của tờ báo Mỹ, trò chơi do Thinh thiết kế sẽ được sử dụng trong 14 tuần liên tiếp.

Bar Code là tổ hợp những câu đố logic được đặt theo từng dòng giống cách chơi sudoki hoặc KenKen nhưng hoàn toàn khác nhau bởi phương thức giải. Để giúp đỡ người chơi, Bar Code có những hướng dẫn đơn giản, giúp đưa đến đáp án cuối cùng.

Tác giả của Bar Code được mô tả là một người đam mê chơi sudoku sau khi phát hiện ra nó trong một hiệu sách lúc còn nhỏ. Bị cuốn hút, chàng trai trẻ mua quyển sách để về nhà tự giải. Khi là sinh viên đại học, Thịnh từng miệt mài chơi trò giải sudoku trên báo để giành lấy phần thưởng 4,5 USD, tương đương 100.000 VNĐ. Đề khó, Thịnh phải dạy từ 4 giờ sáng để tìm cách giải và chiến thắng.

Bar Code không phải sản phẩm đầu tiên của chàng trai 28 tuổi người Việt trong lĩnh vực câu đố. Trên Amazon, Thinh có hàng chục cuốn sách tự xuất bản về câu đố logic dù chúng không thể phản ánh được hết trình độ của Thinh trong lĩnh vực này. Thinh cũng nhiều lần bị đánh bại bởi những câu đố logic như sudoku, kakuro và futoshiki của Nhật.

Với việc trò chơi Bar Code được New York Times xuất bản, cuộc sống của Thinh có thể sẽ thay đổi hoàn toàn. Sống cùng cha mẹ, những nông dân trồng mía ở Nha Trang, cuộc sống của gia đình Thịnh chẳng mấy dễ dàng. Tuy nhiên, với thù lao trả cho trò chơi Bar Code, Thinh có thể kiếm được số tiền bằng cả năm lao động của gia đình.

Hiện tại, Thinh đang có kế hoạch tham dự World Puzzle Championship, trò chơi giải ô chữ quy mô toàn cầu, diễn ra tại Banglore, Ấn Độ vào mùa thu tới. Đây là cơ hội để Thinh được giao lưu với những người đam mê giải câu đố logic trên toàn thế giới, điều anh chưa bao giờ có cơ hội thực hiện. Thinh cũng muốn sản phẩm của mình được đăng tải trên cả báo in và báo điện tử.

Việc Bar Code được tạp chí danh tiếng của Mỹ đăng tải cũng giúp Thinh có nhiều thuận lợi trong việc chinh phục ước mơ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu của một chặng đường dài, dù bản thân tác giả cũng đã vượt qua rất nhiều khó khăn để có được thành tựu này.

Linh Anh

New York Times

Trở lên trên