MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển Xa lộ Hà Nội để mở rộng đô thị về phía Đông

02-07-2024 - 10:00 AM | Bất động sản

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển Xa lộ Hà Nội để mở rộng đô thị về phía Đông

Nắm giữ vị trí chiến lược trong phát triển đô thị, khu vực Xa lộ Hà Nội được Thành phố Hồ Chí Minh tập trung nguồn lực đầu tư về hạ tầng. Định hướng này đang tạo nền tảng cho thị trường bất động sản nơi đây gia tăng thêm giá trị.

Bcons Avenue tọa lạc ngay mặt tiền trục đường xương sống tạo động lực phát triển

Đánh giá cao về vai trò của Xa lộ Hà Nội, 10 năm về trước, ngày 11/3/2014, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 1108/QĐ-UBND duyệt đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2000 và Quy định quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan trục Xa lộ Hà Nội.

Chiều dài tuyến đường Xa lộ Hà Nội là 14,83 km, được bắt đầu từ vị trí tiếp giáp Quận Bình Thạnh (cầu Sài Gòn) và điểm cuối tuyến là Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc (đối diện Bcons Avenue - dự án chung cư Bình Thắng), tạo nên động lực phát triển cho tổng diện tích khu vực xung quanh là 577,08 ha. Theo quy hoạch, dọc tuyến Xa lộ Hà Nội được quy hoạch phát triển các khu đô thị mới có mật độ tập trung cao, đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật.

Trên bản đồ giao thương, Xa lộ Hà Nội làm nhiệm vụ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các đô thị lân cận gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu. Vì vậy, ngoài nối liền Quốc lộ 1A (trục đường nối liền hai đầu Bắc – Nam của đất nước), thì hàng loạt các tuyến đường huyết mạch kết nối vùng trọng điểm Đông Nam Bộ giao với Xa lộ Hà Nội cũng đang dần hoàn thiện như Cao tốc Mỹ Phước Tân Vạn, đường Vành đai 3.

Bên cạnh các trục đường kết nối liên vùng, không chỉ Thành phố Hồ Chí Minh mà TP Dĩ An cũng đã quy hoạch đầu tư mới và mở rộng một loạt tuyến đường nối vào Xa lộ Hà Nội, tiếp cận khu vực Bến xe Miền Đông và tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, để tạo động lực thúc đẩy khu vực các phường Bình Thắng, Đông Hoà, Bình An phát triển. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mang lại cho khu dân cư ở khu vực quanh Bến xe Miền Đông, trạm Metro Long Bình như Bcons Avenue tiếp cận được hạ tầng giao thông kết nối vùng rất thuận lợi.

Bcons Avenue liền kề trạm Metro, cùng bến xe Miền Đông

Một trong những nhiệm vụ mà Xa lộ Hà Nội được chỉ định là "gánh" trục giao thông công cộng vận chuyển khối lượng lớn đi dọc tuyến đường từ khu trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh ra đến bến xe Miền Đông (cách Bcons Avenue tầm 1km) nhằm khai thác vai trò của bến xe này. Cuối năm 2024 này, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức vận hành khai thác thương mại, góp phần nâng cao vị trí chiến lược của Xa lộ Hà Nội trong phát triển đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển Xa lộ Hà Nội để mở rộng đô thị về phía Đông- Ảnh 1.

Trạm Metro Long Bình thuộc tuyến số 1 Bến Thành Suối Tiên và bến xe Miền Đông cách Bcons Avenue chỉ 1km

Sau 10 năm kể từ khi Đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2000 và Quy định quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan Trục Xa lộ Hà Nội ra đời, hiện trạng dọc trục hai bên đường Xa lộ Hà Nội đã được chỉnh trang. Đó là, hàng loạt các dự án nhà ở "bám lấy" tuyến đường để phát triển, nhiều tuyến đường được mở mới và nâng cấp mở rộng, tạo nên không gian đô thị hiện đại, nhộn nhịp, sung túc. Đến nay, đoạn Xa lộ Hà Nội tiếp giáp Quận Bình Thạnh đến ngã tư Thủ Đức tổng chiều dài 7,79 km đã được Thành phố Hồ Chí Minh đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp.

Lợi thế có nhiều quỹ đất lớn, có khả năng phát triển các trung tâm dịch vụ đa chức năng và chuyên ngành, cùng với sở hữu một số cảnh quan thiên nhiên, công trình văn hóa, lịch sử có ý nghĩa quan trọng được bảo tồn và phát huy, khu vực dọc trục Xa lộ Hà Nội trở thành địa chỉ tìm kiếm an cư của người dân lâu nay.

Bcons Avenue hưởng lợi lớn từ quy hoạch đô thị TP.Thủ Đức

Như định hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố sẽ tạo lập nên một hành lang đô thị đa chức năng, kết nối hiệu quả, là nguồn cung ứng các dịch vụ đô thị cho khu vực cũng như cho toàn thành phố.

Trong quá trình xây dựng đô thị, xác định các khu vực ưu tiên dựa vào thế mạnh của từng khu vực, từ đó đưa ra các chiến lược phát triển đô thị tập trung. Cụ thể, các khu vực dân cư - bao gồm khu dân cư tự cải tạo và khu dân cư xây dựng mới được bố trí xen kẽ với các khu trung tâm và các khu vực đa chức năng nhằm khai thác triệt để các dịch vụ đô thị với bán kính tiếp cận hợp lý, cung cấp nguồn việc làm, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển Xa lộ Hà Nội để mở rộng đô thị về phía Đông- Ảnh 2.

Không gian công viên Lịch sử - văn hóa dân tộc đối diện dự án Bcons Avenue

Định hướng này đang được Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện qua Đồ án quy hoạch TP Thủ Đức đến năm 2040, với phát triển 11 khu vực trọng điểm nhằm kích thích kinh tế, sáng tạo, đổi mới; cùng 4 trung tâm dịch vụ logistics quy mô khoảng 400 - 500 ha. Trong đó, Bcons Avenue sẽ hưởng lợi khi có thể đáp ứng nhà ở cho người làm việc tại 2 dự án là trung tâm logistics Long Bình và trung tâm logistics tại khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh; hưởng lợi cảnh quan từ dải không gian đô thị sinh thái – du lịch ven sông Đồng Nai; khu công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc.

Tất cả những ưu điểm trên tạo nên lợi thế và giá trị cao mà cư dân khi sở hữu các căn hộ Bcons Avenue được sỡ hữu.

Ánh Dương

Tổ Quốc

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên