MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thật thà chốn công sở là dại dột: Nếu không làm được hổ, cũng chớ xin làm rùa rụt cổ bạn ơi!

30-05-2019 - 15:23 PM | Sống

Ở chốn công sở, bạn nói chuyện hay làm việc đều thẳng như ruột ngựa, không hề có một chút tính toán nào cả, hãy cẩn thận, sớm muộn gì bạn cũng nàm trong danh sách những người bị sếp hoặc đồng nghiệp lợi dụng, bắt nạt.

Thử thay đổi 4 điều sau đây, chắc chắn bạn không được làm hổ cũng sẽ không phải làm rùa rụt cổ nơi công sở.

1. Đừng bao giờ làm vật hi sinh cho bất kỳ ai

Bạn biết không, hầu như những người thật thà đều bị đem ra là vật thế thân. Nay sếp giao cho bạn làm việc này, đồng nghiệp lại nhờ bạn giúp việc kia. Cả nể và thật thà, bạn không nỡ từ chối ai. Thế là bạn không thể làm tốt hai việc cùng một lúc. Bởi vậy, nếu đã nhận lời giúp đỡ ai đó thì phải cố gắng làm cho thật tốt. Nếu ôm đồm quá nhiều, đến khi gây ra sai sót, người chịu thiệt thòi không ai khác lại chính là bạn. Hãy học cách bảo vệ lợi ích của chính mình bằng cách đừng bao giờ làm vật hi sinh cho bất kỳ ai, nhất là ở chốn công sở.

Thật thà chốn công sở là dại dột: Nếu không làm được hổ, cũng chớ xin làm rùa rụt cổ bạn ơi! - Ảnh 1.

2. Tập thay đổi suy nghĩ mình là người thật thà

Nhiều người không màng đến lợi ích của bản thân, giúp đỡ người khác vô điều kiện, mục đích chỉ để không làm mất lòng ai đó, hoặc nhận được sự tín nhiệm của mọi người, hoặc để được tham gia một nhóm hội chơi chung trong công ty. Nơi công sở luôn luôn tồn tại kiểu người như thế. Bạn có làm nhiều hơn nữa cũng chẳng nhận được sự tôn trọng của mọi người đâu.

Chẳng phải người ta vẫn nói "Nước trong thì không có cá, mà thật thà quá thì không ai chơi" sao?. Đừng tự biến mình thành kẻ ngốc nghếch nữa. Chúng ta đều là những cá thể độc lập. Nếu giữa các bạn là mối quan hệ hợp tác làm ăn thì trước sau cũng xảy ra mâu thuẫn lợi ích. Nếu giữa các bạn là mối quan hệ bàn giao công việc thì bạn chắc chắn sẽ nhận được nhiều kinh nghiệm liên quan.

Hãy là người thông minh để nhận định rằng, cái quan trọng để nhận được sự nể trọng của mọi người trong công ty là năng lực và thái độ chứ không phải việc dốc hết sức lực và tiền của để giúp đỡ người khác. Hãy giúp đỡ trong khuôn khổ. Đủ điền kiện giúp hãy giúp. Đừng để người khác đánh giá mình là kẻ hiền quá hóa đần.

Thật thà chốn công sở là dại dột: Nếu không làm được hổ, cũng chớ xin làm rùa rụt cổ bạn ơi! - Ảnh 2.

3. Cống hiến thì nhiều mà không được người khác công nhận

Ở công ty bạn là người vừa hiền lành, lại vừa ôm nhiều việc. Bạn chẳng những không nhận được sự trọng dụng của sếp, mà ngay cả đãi ngộ lương thưởng cũng chỉ ngang với các đồng nghiệp khác mà thôi. Chung quy lại, người chịu thiệt vẫn là bạn. Cho dù bạn làm việc tốt hay không, nhiều hay ít thì vị trí của bạn vẫn vậy. Cơ hội thăng chức tăng lương rồi cũng bị những kẻ khéo ăn khéo nói nẫng mất. Vậy hà cớ gì bạn phải nỗ lực cống hiến khi không được người khác thừa nhận và đền đáp.

Thật thà chốn công sở là dại dột: Nếu không làm được hổ, cũng chớ xin làm rùa rụt cổ bạn ơi! - Ảnh 3.

4. Hiền quá ắt bị bắt nạt

Cổ nhân có câu: Trâu hiền bị dắt mũi, người hiền bị bắt nạt. Bạn là người tốt, đối đãi với mọi người rất tử tế, nhưng chưa chắc bạn đã được người ta coi trọng. Cái mà họ quan tâm là lơi ích cá nhân.

Tôi có một anh bạn đồng nghiệp tốt tính và lương thiện. Anh ấy nhiệt tình giúp đỡ tất cả mọi người, nhưng đôi khi chỉ vì một hành động nhỏ làm phật ý người khác là anh ấy lập tức bị tẩy chay và chịu sự lạnh nhạt của mọi người.

Thế nên, làm người không cần quá thật thà, chân thành là đủ. Nhưng chân thành cũng phải đúng người, đúng lúc, đúng mối quan hệ, không dốc hết ruột gan vì bất cứ ai; kẻo đến lúc lại chuốc lấy oan ức và tủi thân từ chính sự chân thành bừa bãi ấy.


Theo Thu Hoài

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên