Thay đổi nhỏ – hiệu quả lớn
Với quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra, doanh nghiệp vận tải Việt đang chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ mới trong nước và các đối thủ đến từ quốc tế ngày càng gay gắt. Họ cần phải tìm ra những lợi thế địa phương và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong khi phải đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn về bảo vệ môi trường.
Thắt chặt quy định về phát thải của động cơ
Tại châu Á, quy định kiểm soát khí thải động cơ sẽ ngày càng được thắt chặt. Tại Việt Nam, với quy định tiêu chuẩn khí thải mới từ 1/1/2018 áp dụng cho xe sử dụng động cơ diesel. Tuy vậy, phần lớn xe thương mại ở Việt Nam sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro II và Euro III. Không chỉ thế, nỗi lo của chủ đội xe ngày càng lớn khi phải tính toán chi phí bảo trì máy đa dạng đời, khi tình trạng nhiên liệu không đồng đều về hàm lượng lưu huỳnh.
Một điều hiển nhiên tại các đội xe trọng tải nặng của doanh nghiệp là: Số lượng càng nhiều thì xe càng có nhiều loại (cũ, mới) và mức độ sử dụng nhiên liệu không đồng đều. Chưa kể địa hình Việt Nam đa dạng cũng ảnh hưởng lớn tới vận hành và tuổi thọ của máy, thời gian bảo trì. Việc bảo dưỡng một đội xe đa dạng chưa bao giờ là một điều dễ dàng.
Mặt khác, hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu diesel trải rộng từ dưới 10 ppm đến 2,500 ppm (0.025%). Đối với động cơ đời mới, đạt tiêu chuẩn phát thải EURO IV, V và VI, sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, đội xe phải sử dụng nhớt đạt tiêu chuẩn từ API CJ-4 trở lên. Tuy nhiên, khi sử dụng động cơ diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao thì tiêu chuẩn nhớt đạt API CJ-4 không hoạt động bền bỉ, khiến đội xe phải thay nhớt nhiều lần hơn vì lượng a-xít tạo ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu tăng lên.
Bài toán được đặt ra: Làm thế nào để giảm chi phí bảo dưỡng, sinh lời cho doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo xe vận hành tốt?
Bài học của Thái Lan: công ty Nakhonchai Air (Thái Lan) tiết kiệm 65 ngàn USD mỗi năm nhờ dùng một loại nhớt động cơ duy nhất cho cả đội xe
Mới đây, công ty vận tải hành khách Nakhonchai Air làm việc với tập đoàn dầu khí Chevron của Mỹ (Caltex) để hợp tác thử nghiệm một loại dầu nhớt động cơ mới Caltex Delo 400 MGX SAE 15W-40 trên đội xe hiện đại của hãng này.
Đây là loại nhớt động cơ Delo 400 MGX của Chevron đã được phát minh năm 2014 tại Mỹ và thử nghiệm thành công trên hơn 1.000 xe và thiết bị sử dụng đa dạng nhiên liệu diesel.
Delo 400 MGX được pha chế đặc biệt cho xe thương mại và thiết bị sử dụng nhiên liệu diesel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới EURO IV, V và VI, cũng như các tiêu chuẩn ngành công nghiệp và nhà chế tạo API CJ-4; ACEA E9/E7, chuẩn thuận của các nhà sản xuất xe và thiết bị gốc OEM: Cummins CES 20081; Volvo VDS-4,…
Nakhonchai Air là đội xe với 300 xe buýt hiện đại chạy trên 33 tuyến đường của Thái Lan. Nhà cung cấp và hãng vận tải đã thử nghiệm trên 10 xe buýt với động cơ được chế tạo tại Châu Âu và Trung Quốc. Mục tiêu của thử nghiệm là tăng định kỳ thay nhớt lên 80.000km khi sử dụng Delo 400 MGX.
Chương trình cho thấy kết quả như sau hàm lượng kim loại mài mòn trong nhớt Delo® 400 MGX trong suốt quá trình chạy 80.000km được duy trì ở mức thấp (hàm lượng sắt, đồng và chì đều ở dưới mức kim loại mài mòn tối đa cho phép khoảng 30%-35%).
Bên cạnh đó, trong suốt quá trình chạy 80.000km, chỉ số kiềm tổng được duy trì ổn định, thể hiện khả năng trung hoà a-xít hiệu quả dù thời gian vận hành dài của loại nhớt đang thử nghiệm.
Kết quả cho thấy dù tăng thời gian giữa hai lần thay nhớt lên 80.000 km hoạt động, Delo 400 MGX đã chống mài mòn các chi tiết kim loại rất tốt, duy trì độ nhớt ổn định cao và giảm tiêu hao nhiên liệu. Caltex và Nakhonchai Air đã tính toán trên thực tế, chi phí hãng vận tải này tiết kiệm được là hơn 65.000 đô la Mỹ mỗi năm khi sử dụng loại nhớt này.
Qua trải nghiệm thực tế này có thể thấy được hiệu quả của việc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thái Lan là nước có địa hình và khí hậu tương tự Việt Nam, điều này giúp chủ doanh nghiệp Việt có thể áp dụng kinh nghiệm sử dụng sản phẩm hiệu năng cao như Delo 400 MGX cho đội xe đa dạng loại xe và máy để mang hiệu quả kinh tế cao và tạo lợi thế cạnht ranh cho doanh nghiệp vận tải.
Mới đây, một doanh nghiệp vận tải xây dựng khá nổi tiếng tại Thành Phố Hồ Chí Minh, công ty TNHH Lộc Thiên Phúc cho biết họ sử dụng Delo 400 MGX bảo vệ cho toàn bộ đội xe và thiết bị hỗn hợp bao gồm xe ben, xe tải nặng, máy xúc, xáng cạp và xà lan và rất hài lòng. Delo 400 MGX giúp xe và thiết bị bền hơn, giảm thiểu thời gian nằm xưởng, giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận.