The ASEAN post: Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục
Năm 2018, Việt Nam đã được tổ chức du lịch thế giới xếp thứ 3/10 quốc gia có tăng trưởng ngành du lịch cao nhất, tăng 3 bậc so với năm 2017.
- 18-05-2019Ba tháng nợ đọng thuế tăng thêm 6.644 tỷ
- 18-05-2019Sai phạm tại VEAM: Bộ Công Thương chuyển thêm hồ sơ sang Bộ Công an
- 18-05-2019Nhiều người được nhận tiền “khủng” nhưng không thể thu được thuế
Với tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á, ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng phi thường. Các hãng hàng không Việt Nam lần đầu tiên tích cực chuẩn bị triển khai các chuyến bay trực tiếp đến Hoa Kỳ.
Theo báo cáo của Euromonitor, dịch vụ du lịch hàng không nước ngoài tại Việt Nam năm ngoái đã tăng nhanh hơn bao giờ hết với tăng trưởng 10 - 15% trong vài năm qua. Thu nhập khả dụng tăng cao là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển đó.
Vào tháng 2/2019, Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ đã cấp chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không loại 1 (CAT 1) cho Cục Hàng không Việt Nam, mở ra cơ hội cho các hãng hàng không nội địa: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways sớm bắt đầu các chuyến bay thẳng đến Mỹ. Việc này có thể cắt giảm thời gian đi lại đến 8 tiếng đồng hồ.
Hai hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways, trong tháng 2 đã ký một thỏa thuận hàng không trị giá 20,9 tỷ USD với Boeing và GE khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Hà Nội trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.
Không chỉ có 2 triệu Việt Kiều, Mỹ còn là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và động thái kể trên chắc chắn sẽ tăng cường mối quan hệ giữa hai nước. Theo Tổng cụ Du lịch, có khoảng 690.000 người đã đi từ Mỹ về Việt Nam vào năm 2018, tăng 12% so với năm 2017 và 60% so với năm 2014.
Du lịch nước ngoài tăng trưởng mạnh
Các đại lý du lịch cho biết đặt chỗ đi du lịch nước ngoài đã tăng thêm 20%-30% trong năm 2018 so với năm 2017.
The ASEAN Post phân tích, du lịch nước ngoài tăng lên là kết quả của nền kinh tế năng động và sự phát triển của tầng lớp trung lưu. Thế hệ trẻ giờ đây có thu nhập cao hơn, họ muốn nhìn ra thế giới, sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để trải nghiệm những điểm đến mới.
Một báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor chỉ ra, người Việt Nam đã thực hiện 7,5 triệu chuyến đi nước ngoài trong năm 2017, trong đó Trung Quốc là điểm đến hàng đầu, tiếp theo là Campuchia và Thái Lan. Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khách du lịch Việt Nam đã chi 8 tỷ USD trong năm 2016 (năm gần nhất có dữ liệu) - con số này tăng gấp đôi so với 3,5 tỷ USD năm 2012.
Bên cạnh du lịch quốc tế, du lịch nội địa Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ. Đó được cho là nhờ sự gia tăng về số lượng và sự sẵn có của các hãng vận chuyển như VietJet, Bamboo Airways và AirAsia.
Các nhà phân tích cho rằng, nhờ nhu cầu nội địa gia tăng và sản xuất định hướng xuất khẩu mạnh mẽ, Việt Nam đã duy trì đà tăng trưởng ổn định. Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, số lượng người Việt trung lưu sẽ đạt mốc 44 triệu vào năm 2020 và 95 triệu vào năm 2030.
Thông qua các cơ hội kinh tế này, tăng trưởng việc làm sẽ tiếp tục được duy trì. Với 1,6 triệu việc làm mới được bổ sung trong lĩnh vực sản xuất từ năm 2015 đến 2018, và 700.000 việc làm thêm trong ngành xây dựng, bán lẻ và khách sạn, tổng năng suất lao động sẽ tăng cao hơn. Cầu lao động tăng sẽ góp phần đẩy tiền lương tăng nhanh chóng, với mức tăng 15% từ năm 2014 đến 2016.
Theo Nielsen, du lịch là một trong ba sở thích hàng đầu của tầng lớp trung lưu Việt Nam, bên cạnh nhu cầu ăn uống và mua sắm quần áo mới. Những phát hiện này dựa trên một cuộc khảo sát với người tiêu dùng trong độ tuổi từ 30-55 tại hai đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.