MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thẻ đảng, thẻ nhà báo không được đi máy bay: Không thể đổ lỗi do đánh máy

30-11-2017 - 08:36 AM | Xã hội

Liên quan đến sai sót trong quy định thẻ đảng, thẻ nhà báo không được dùng để đi máy bay, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải, Vụ pháp chế kiểm điểm trách nhiệm.

Ngày 29-11, phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trao đổi với TS Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), về sai sót trong Thông tư 45/2017/TT-BGTV của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không.

Theo Thông tư 45 sửa đổi, từ ngày 15-1-2018, thẻ đảng viên; thẻ nhà báo; giấy phép lái ô tô, mô tô; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam không được sử dụng để làm thủ tục lên các chuyến bay nội địa. Sau đó, Bộ GTVT cũng đã chính thức lên tiếng thừa nhận sai sót trong quá trình soạn thảo, ban hành Thông tư.

Theo ông Lê Hồng Sơn, sai sót của Thông tư 45 là sai về nội dung cơ bản, sai về nội dung cốt lõi chứ không đơn thuần là lỗi đánh máy, lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt thông thường

Theo ông Lê Hồng Sơn, sai sót của Thông tư 45 là sai sót lớn về nội dung cốt lõi

Ông Sơn phân tích lỗi này liên quan đến việc xác lập nội dung trong Thông tư. Cụ thể, xác lập quyền và nghĩa vụ của 2 bên. Trong đó, quyền của người dân là được sử dụng các loại giấy tờ tùy thân được pháp luật chấp nhận để làm thủ tục các chuyến bay nội địa, còn nghĩa vụ của bên cơ quan kiểm soát an ninh là buộc phải chấp nhận khi công dân sử dụng giấy tờ này khi làm thủ tục lên máy bay .

Về quy trình ban hành một Thông tư sửa đổi theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ông Sơn cho biết phải tuân thủ đầy đủ quy trình, có đủ các loại hồ sơ liên quan.

"Sau khi các bộ phận tham mưu soạn thảo và trình ký, thì trong hồ sơ trình lên người ký gồm các thủ tục cơ bản như: dự thảo Thông tư, tờ trình Thông tư, bản thuyết minh giải trình về những nội dung sửa đổi. Trong đó, bộ phận tham mưu tác nghiệp phải thuyết minh rõ nội dung gì thêm, nội dung gì bớt. Không phải là một công văn đơn thuần mà chúng ta đổ lỗi do đánh máy được"- ông Lê Hồng Sơn cho hay.

Theo TS Lê Hồng Sơn, trong trường hợp Thông tư 45 nêu trên, phần liên quan đến giấy tờ tùy thân khi làm thủ tục máy bay là nội dung sửa đổi so với Thông tư 01 trước đó, nên chắc chắn đơn vị soạn thảo phải có các giải trình về việc sửa đổi này.

Về trách nhiệm khi để xảy ra sai sót, theo ông Lê Hồng Sơn, lỗi này là lỗi hệ thống, từ các bộ phận soạn thảo, rà soát cho đến người cuối cùng là người ký ban hành Thông tư.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải, Vụ pháp chế kiểm điểm trách nhiệm trong quá trình soạn thảo thông tư 45 về chương trình an ninh hàng không trình Bộ trưởng ký có sai sót trong quy định giấy tờ làm thủ tục đi máy bay, báo cáo Bộ trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 17-11, Bộ trưởng Bộ GTVT ký thông tư 45 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của thông tư 01/2016/TT-BGTVT về chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không. Trong đó, nội dung quy định về giấy tờ tuỳ thân được sử dụng làm thủ tục lên máy bay nội địa đối với hành là người Việt Nam trên 14 tuổi chỉ loại bỏ duy nhất thẻ kiểm soát an ninh sân bay.

Tuy nhiên tại bản dự thảo hoàn chỉnh trình ký thông tư 45, các đơn vị tham mưu đã sơ suất loại ra khỏi danh sách giấy tờ tuỳ thân được sử dụng làm thủ tục lên máy bay 3 loại giấy tờ, gồm thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe.

Chỉ đến khi báo chí đưa tin, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT mới phát hiện sai sót. Bộ GTVT đang giao Cục Hàng không soạn thảo văn bản điều chỉnh lại thông tư 45 để ban hành kịp thời trước khi thông tư này có hiệu lực vào ngày 15-1-2018.

Tô Hà

Theo Minh Chiến

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên