Thế Giới Di Động mở rộng chuỗi cửa hàng ‘thần tốc’ bất chấp dịch Covid
Tháng 8/2020, cả thị trường lao đao vì dịch bệnh, Thế Giới Di Động ra mắt chuỗi Điện máy Xanh supermini trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Chỉ 2 tháng kể từ cửa hàng đầu tiên tại Tiền Giang, mô hình này đã được mang lên tận vùng núi phía Bắc là thị trấn Bắc Yên, tỉnh Sơn La.
Dịp khai trương, đồng bào dân tộc thiểu số nô nức tới mua sắm khiến doanh thu trung bình mỗi ngày trong 7 ngày đầu lên tới 450 triệu đồng. Cùng thời gian, chuỗi Bluetronics tại Campuchia cũng phát triển mạnh mẽ và cán mốc 20 siêu thị vào tháng 9/2020.
Trước đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi thegioididong và Điện máy Xanh công bố kế hoạch mở 300 shop Điện máy Xanh supermini và 50 shop Bluetronics trong vòng 6 tháng. Lời khẳng định đưa ra vấp phải nhiều hoài nghi trong bối cảnh ngành bán lẻ còn trở lực lớn từ Covid-19, bức tranh thị trường nhìn chung nhuốm màu ảm đạm.
Nói được làm được, trong bức thư gửi nhân viên vào ngày 23/12, ông Hiểu Em công bố Thế Giới Di Động đã hoàn tất dự án 300/6, 50/6.
"Có vài con số thống kê cho thấy thị trường hiện tại không mấy khả quan, nhưng Thế Giới Di Động không xem đó là cái khó mà đây là cơ hội để mình bứt phá, để mình đạt những điều khác hay ho hơn nữa", Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động nhấn mạnh.
Thị trường điện máy nông thôn chào đón Điện máy Xanh supermini nhập cuộc, sẵn sàng cho công cuộc lấp đầy khoảng trống còn sót lại của thị trường
Trở lại với Điện máy Xanh supermini Bắc Yên, Sơn La, doanh thu khủng trong 7 ngày đầu khai trương ở một thị trấn vùng cao là một con số vô cùng ấn tượng, thể hiện sự chính xác của mô hình này. Dù diện tích chỉ khoảng 120-150m2 nhưng số lượng sản phẩm trưng bày trực tiếp tại Điện máy Xanh supermini rất đa dạng và đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng vùng nông thôn - nơi mà những cửa hàng Điện Máy Xanh quy mô lớn và vừa chưa phủ đến.
Trong khi đó, Bluetronics là phiên bản điện máy và thegioididong tích hợp. Mô hình này được mở rộng dựa trên công thức thành công khi triển khai chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, nhưng có sự điều chỉnh để phù hợp văn hoá bản địa và thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng Campuchia.
Bluetronics trở thành địa chỉ mua sắm hàng điện máy chất lượng, xuất xứ rõ ràng cho người dân Campuchia
"Chiến dịch thần tốc 300/6 Điện Máy Xanh Supermini và 50/6 Bluetronics có ý nghĩa rất lớn với Thế Giới Di Động. Đây không chỉ là mô hình kinh doanh giúp công ty vượt qua năm 2020 đầy biến động mà hình thành tiền đề cho sự phát triển đột phá, dẫn dắt tăng trưởng trong những năm tới", ông Hiểu Em nói. Cụ thể, Điện máy Xanh supermini đặt mục tiêu lên 1000 cửa hàng trong năm 2021, chuỗi này được kỳ vọng giúp nhà bán lẻ tăng mạnh thị phần điện máy, lên tới 60% trong một vài năm tới. Trong khi đó, Bluetronics ngoài việc phủ kín Campuchia sẽ tạo nên một công thức Điện máy Xanh hoàn chỉnh để sẵn sàng "chinh chiến" tại các thị trường khu vực như Thái Lan, Philipin, Indonesia…
Ngoài 2 dự án "đinh" chỉ được triển khai và hoàn tất trong nửa cuối năm 2020, CEO Thế Giới Di Động cũng là người đứng sau cho hàng loạt những thay đổi đột phá khác: ít ai có thể tưởng tượng mặc dù Covid-19, công ty cũng đã kịp mở thêm tới 150 cửa hàng bao gồm thegioididong, Điện máy Xanh lớn và Điện máy Xanh mini, song song đó là chuyển đổi gần 200 shop lớn sang layout mới giúp sản phẩm bày bán được nhiều hơn, doanh thu tăng từ 15%-30% so với trước đó. Ngoài ra, công ty còn mở mới 250 điểm bán đồng hồ thu về 1.400 tỉ, 500 điểm bán laptop thu về 3.300 tỷ trong 11 tháng đầu năm.
Các hành động hiệu quả được thể hiện qua những con số ấn tượng. Tính đến hết tháng 11, Thế Giới Di Động đã ghi nhận tổng doanh thu 99.304 tỷ đồng và lãi sau thuế 3.599 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 7% và 2% so với cùng kỳ. Các cơn bão và lũ lụt khiến 170 cửa hàng tại khu vực miền Trung bị gián đoạn hoạt động, nhưng doanh thu bán hàng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn tăng trưởng 3% nhờ Điện Máy Xanh Supermini khai thác tốt nhu cầu khách hàng tại vùng sâu vùng xa.
Luỹ kế từ khi bắt đầu triển khai đến hết tháng 11, Điện Máy Xanh Supermini đóng góp 450 tỷ đồng doanh thu, tương đương bình quân mỗi tháng một cửa hàng thu 1,2 tỷ đồng. Chuỗi Bluetronics cũng tăng trưởng nhanh với doanh thu bình quân mỗi tháng 1,2 - 1,5 tỷ đồng mỗi cửa hàng.
Có thể thấy, Thế Giới Di Động dù chịu "cú đấm" nặng nề từ Covid-19 khi đợt bùng phát dịch đầu tiên rơi đúng mùa cao điểm, nhưng nhà bán lẻ đã linh hoạt xây dựng hàng loạt kịch bản ứng phó với dịch bệnh song song với quyết liệt theo đuổi các dự án. Thế Giới Di Động đã xoay ngược tình thế từ bị động do dịch bệnh, thiên tai thành chủ động tăng trưởng bất chấp khó khăn.