Thế trận TikTok của các chuỗi cà phê Việt: Highlands làm “bá chủ”, Katinat đã vượt The Coffee House trong khi Chessee cũng “qua mặt” King Coffee
TikTok đang là “sân chơi” cho nhiều nhãn hàng tại đa dạng các lĩnh vực. Đây cũng được ví như chất xúc tác hỗ trợ giữ nhiệt trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm.
- 23-05-2024Cuộc chiến thị phần cà phê Việt: Chiếm chỗ ở đất vàng có còn là vũ khí hiệu quả?
- 22-05-2024‘Cuộc chiến’ khốc liệt tranh thị phần tỷ USD của các chuỗi cà phê ở Việt Nam
- 16-05-2024Các chuỗi Starbucks, Highlands, The Coffee House... liệu có tăng giá đồ uống trong bối cảnh giá cà phê nguyên liệu đã tăng "bốc đầu" hơn gấp đôi trong 1 năm qua?
Bất chấp biến động kinh tế, 2023 là một năm sôi động của ngành F&B với sự bùng nổ của hàng loạt hot trend ăn uống, sự tác động sâu sắc của nền tảng mạng xã hội (MXH) TikTok và format truyền thông Livestream.
Theo iPOS.vn, năm 2023, doanh thu ngành F&B ghi nhận mức tăng trưởng 11,47%, đạt hơn 590.000 tỷ đồng. Cùng nhịp với làn sóng phục hồi doanh số, dữ liệu trên MXH từ Online Dashboard của YouNet Media cũng ghi nhận, thị trường chuỗi Coffee Shop trên MXH năm 2023 tăng 10% tổng lượng thảo luận, cán mốc hơn 1,48 triệu lượt thảo luận so với năm 2022.
Ghi nhận, TOP 10 chuỗi Coffee Shop trong năm qua đã tạo ra hơn 10,7 triệu tương tác trên đa nền tảng MXH TikTok, Facebook, YouTube… Vẫn là những chiến thuật truyền thông (Marketing Tactics) đặc thù của ngành: ra mắt món nước mới, khai trương chi nhánh mới, sáng tạo nội dung tương tác với người dùng trên MXH; thế nhưng việc không ngừng “trẻ hóa” đã giúp các thương hiệu tạo ra sức hút riêng.
Trong đó, dẫn đầu cách biệt là Highlands Coffee với 563,878 lượt thảo luận, tăng 29,65% so với cùng kỳ 2022, chiếm 38% thị phần thảo luận của toàn TOP 10 trên MXH. Thành tích này đã giúp Highlands Coffee một lần nữa khẳng định vị thế khi liên tiếp 2 năm đạt vị trí TOP 1 BXH.
Báo cáo cho biết Highlands Coffee dù đã gia nhập TikTok từ năm 2020, nhưng phải đến cuối năm 2022, khi khoác lên mình “chiếc áo mới”, kênh TikTok @highlandscoffeevietnam mới trở nên nhộn nhịp hơn. Trong năm 2023, Highlands Coffee tiếp tục đẩy mạnh kênh TikTok với hoạt động đa dạng như: xây dựng video tình huống dí dỏm; video quảng bá sản phẩm với màu sắc trendy, hiệu ứng bắt mắt; mở sự kiện săn sale sản phẩm Merchandise mới trong các phiên livestream; booking Hot TikToker review món nước mới, chi nhánh mới;… Các hoạt động sôi nổi này đã giúp Highlands chinh phục một lượng lớn followers, tạo ra hơn 38,4K lượt thảo luận, tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ 2022.
Cán đích ở vị trí TOP 2 là thương hiệu cà phê lâu đời – Phúc Long Coffee & Tea với 234,017 thảo luận, tuy nhiên, so với năm 2022, lượng thảo luận này lại ghi nhận mức giảm nhẹ 1,68%.
Đáng chú ý, chính thức vượt qua “ông lớn” The Coffee House, Katinat Saigon Kafe vượn lên vị trí TOP 3 với 212,025 thảo luận, tăng 17,89% và thăng 1 hạng so với 2022.
Katinat Saigon Kafe được biết phất lên nhờ vào phiên bản ly cầu vồng hot hit trên đa nền tảng MXH hồi cuối năm 2022, ngay sau đó chuỗi tiếp tục phát triển kênh truyền thông mới trên nền tảng TikTok với loạt video bắt trend như: “Flex nhẹ nhàng lồng đèn bé thỏ Katinat”, “Bí kíp thoát ế ngày Thất Tịch”… Đến nay, kênh TikTok của thương hiệu cũng đã thu về hơn 66K followers, gần 500K lượt thích và lượng thảo luận từ TikTok cũng tăng gấp 8 lần so với năm 2022, chiếm 18,1% thị phần thảo luận về thương hiệu.
Cheese Coffee cũng đã vượt qua thương hiệu cà phê cao cấp là King Coffee để tiến lên vị trí #7 với 37,874 thảo luận. Hoạt động sôi nổi trên TikTok từ cuối năm 2022 bằng loạt video gợi ý góc sống ảo, check-in hot hit tại các chi nhánh, đến năm 2023, Cheese Coffee bắt đầu tung nhiều video quay không giang phong cách “trời Âu” của các chi nhánh mới, món nước mới cũng như packaging của các bộ ly mới. Dữ liệu từ nền tảng SocialHeat cho YouNet Media ghi nhận, lượng thảo luận về Cheese Coffee trên nền tảng TikTok cũng đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2022. Bên cạnh đó, Cheese Coffee cũng đang dần đa dạng hóa các nội dung trên kênh TikTok bằng nhiều video tình huống, “tiểu phẩm” hài hước.
Nhìn chung, MXH và TikTok đang là “sân chơi” cho nhiều nhãn hàng tại đa dạng các lĩnh vực. Đây cũng được ví như chất xúc tác hỗ trợ giữ nhiệt trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm. Theo Mini Report SocialTrend Reply 2023, năm vừa qua có đến 3.018 chủ đề hot trending trên MXH, tạo ra hơn 208,5M lượt thảo luận và 1,69B lượt tương tác, thu hút đại đa số người dùng mạng xã hội quan tâm và là “mảnh đất vàng” để các thương hiệu “bắt trend” tương tác với người dùng.
Nhịp sống thị trường