Thêm một “nạn nhân” của cuộc đua xe điện tại Trung Quốc: Doanh số sụt giảm hơn 30%, là thương hiệu quen mặt với người dùng Việt Nam
Bị ảnh hưởng cuộc đua xe điện khốc liệt, doanh số của hãng xe này trong tháng 8 đã giảm hơn 30%.
- 09-09-2023Không phải châu Á hay châu Âu, Nga bất ngờ tìm ra một “mỏ vàng” mới cho dầu thô, là khách hàng mua nhiên liệu lớn của Mỹ
- 04-09-2023Tesla, Mercedes lo dần đi là vừa - hãng xe sang này được dự báo sắp 'hoá rồng', doanh số tăng hơn 4.200% trong vòng 5 năm
- 02-09-2023Một “mỏ vàng” mới của ngành xe điện trị giá hàng trăm tỷ USD: Châu Á nắm giữ thị phần lớn nhất, VinFast cũng đã gia nhập
Vào ngày 7 tháng 9, Nissan Trung Quốc đã công bố dữ liệu hiệu suất bán hàng của mình trong tháng 8 năm 2023. Doanh số bán hàng trong tháng của Nissan Trung Quốc đạt 64.905 chiếc, phản ánh mức giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái là 34,8%. Để dễ hình dung, vào tháng 8 năm 2022, doanh số bán hàng của Nissan tại Trung Quốc được ghi nhận là 99.570 chiếc. Còn vào tháng 8 năm 2021, con số thậm chí còn cao hơn ở mức 113.166 chiếc, đánh dấu mức giảm liên tiếp trong hai năm.
Vào tháng 8 năm 2023, Dongfeng Nissan (bao gồm các thương hiệu Nissan, Venucia và Infiniti), đã bán được 61.967 chiếc. Phân khúc xe thương mại hạng nhẹ của Nissan Zhengzhou đóng góp thêm 2.938 chiếc.
Tính đến hết tháng 8/2023, doanh số bán hàng của Nissan tại Trung Quốc lên tới 482.921 chiếc. Con số này cho thấy mức giảm 35,2% so với cùng kỳ năm 2022 khi doanh số đạt 745.793 chiếc. Quay trở lại năm 2021, doanh số bán hàng của Nissan tại Trung Quốc trong cùng thời kỳ là 915.299 chiếc, cho thấy một quỹ đạo đi xuống đáng kể trong hai năm liên tiếp.
Ông Shohei Yamazaki, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn ô tô Nissan, Chủ tịch Ủy ban quản lý Nissan Trung Quốc và Chủ tịch của Dongfeng Motor đã đề cập đến những thách thức mà Nissan phải đối mặt tại thị trường Trung Quốc vốn đang không ngừng phát triển. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo phát triển kinh doanh bền vững và đẩy nhanh việc giới thiệu các sản phẩm mới.
Ông cho biết: “Với sự ra mắt của các mẫu "siêu hybrid" Nissan ARIYA 500 và Venucia DD-i vào tháng 7 năm nay cùng với Nissan Qashqai thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới vào tháng 8, sự hiện diện của Nissan tại Trung Quốc dự kiến sẽ được tăng cường hơn nữa”. Ông Yamazaki nhấn mạnh thêm rằng chiếc Nissan Qashqai, trong 15 năm qua, đã giành được nhiều giải thưởng và đạt doanh số tích lũy vượt 1,7 triệu chiếc tại thị trường Trung Quốc.
Nissan đang tụt hậu trong việc áp dụng xe điện
Một trong những nguyên nhân góp phần đáng kể vào những thách thức gần đây của Nissan là sự gia tăng của các mẫu xe điện (EV) sản xuất trong nước tại Trung Quốc. Quá trình chuyển đổi sang xe điện của Nissan diễn ra tương đối chậm chạp. Hiện tại, Nissan Trung Quốc chỉ cung cấp một chiếc xe điện duy nhất là ARIYA, đạt doanh số tích lũy 1.469 chiếc từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay. Ngược lại, xe điện thuần túy chiếm khoảng 25% doanh số bán ô tô mới tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, xe điện chỉ chiếm 0,3% doanh số bán ô tô gần đây của Nissan tại Trung Quốc, cho thấy một khoảng cách đáng kể.
Thành công ban đầu của Nissan tại Trung Quốc nhờ vào giá cả cạnh tranh và hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Tuy nhiên, bối cảnh đã thay đổi, với việc giá xe điện liên tục giảm ở thị trường Trung Quốc, làm xói mòn lợi nhuận của Nissan.
Không riêng Nissan, các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản như Honda cũng phải đối mặt với thách thức. Chẳng hạn, Honda đã báo cáo doanh số bán 610.000 xe tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2023. Con số này đánh dấu mức giảm gần 25% so với cùng kỳ năm 2022, khi doanh số lên tới 800.000 chiếc.
Tác động của thị trường xe điện Trung Quốc đang phát triển đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống ngày càng trở nên rõ ràng, đòi hỏi phải thích ứng và đổi mới nhanh chóng để lấy lại lợi thế cạnh tranh.
Theo CNC
Nhịp sống thị trường