Thêm một ‘ông trùm pin’ chính thức vượt qua ‘rào cản 10 phút’ trên pin xe điện: Là ‘đối tác ruột’ của VinFast, có thể thương mại hóa ngay lập tức
Loại pin mới của công ty này cho phép sạc từ 10-80% trong chưa đến 10 phút.
- 26-04-2024Đối tác của VinFast lại tiếp tục sản xuất thêm một loại pin xe điện ‘siêu khủng’: sạc 1 giây đi 1 km
- 05-04-2024Siêu cường châu Á đi trước thế giới 1 bước: Xây dựng mạng lưới hoán đổi pin xe điện trong 5 phút thay vì 2 giờ chờ sạc, giá chưa đến 300 nghìn đồng/lần, khiến tất cả choáng váng
- 04-04-2024Trung Quốc lại đi trước thế giới một bước: Ra mắt pin xe điện cực khủng mật độ năng lượng cao, đi được quãng đường 2.000 km
- 29-03-2024Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
Nhà sản xuất pin Trung Quốc Gotion High-tech đã phát triển một loại pin xe điện có thể sạc trong vòng chưa đầy 10 phút, đưa công ty vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với “ông trùm” trong ngành là CATL.
Gotion đã giới thiệu loại pin G-Current tại một hội nghị công nghệ được tổ chức tại trụ sở ở Hefei. Theo công ty, loại pin này có khả năng sạc 10-80% trong 9 phút 48 giây.
“Pin sạc nhanh sẽ giải quyết những lo ngại của người dùng về vấn đề sạc”, Cao Yong, Phó chủ tịch viện R&D Kỹ thuật của Gotion cho biết.
Được hậu thuẫn bởi Volkswagen, Gotion đã phát triển pin G-Current với một số loại vật liệu mới. Theo công ty, độ dẫn điện của chất điện phân lithium-ion đã được cải thiện từ 30-50%. Khối pin mỏng hơn, số lượng linh kiện ít hơn đồng nghĩa nó có thể được lắp vào nhiều loại xe điện khác nhau, từ coupe đến xe đa dụng.
G-Current sẽ có 2 loại. Phiên bản LFP không sử dụng pin loại hiếm, có giá thành phải chăng hơn. Phiên bản NMC thông thường có khả năng hoạt động xa hơn. Gotion đã bắt đầu sản xuất hàng loạt pin G-Curent cho các mẫu xe hybrid trong khi dây chuyền sản xuất pin cho xe thuần điện vẫn đang được xây dựng và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Trung Quốc, xe sử dụng năng lượng mới chiếm 32% doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc, gồm cả xe xuất khẩu, trong đó xe thuần điện chiếm 20% tổng doanh số.
Việc sở hữu các phương tiện sử dụng năng lượng mới đã trở nên phổ biến nhưng cảnh tượng thường thấy với những hàng dài người xếp hàng tại các trạm sạc cao tốc khiến nhiều lái xe đau đầu, đặc biệt trong các kỳ nghỉ lễ.
Để giải quyết vấn đề, các nhà sản xuất chuyển sang rút ngắn thời gian sạc. Cho đến nay, các nền tảng EV đã có thể đáp ứng các bộ sạc 400 volt còn các nhà sản xuất đang cạnh tranh để tạo ra loại pin có thể cắm vào bộ sạc 800 volt.
CATL – nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, đã ra mắt pin Shenxing Plus hồi tháng 4 với phạm vi hoạt động 600 km sau 10 phút sạc, có thể đi 1.000 km sau một lần sạc đầy. Trước đó, CATL cũng sản xuất loại pin sạc siêu nhanh Shenxing, đã bán cho các thương hiệu như Zeekr của Geely Holding, hay dòng Exeed của Chery Automobile.
Chủ tịch kiêm CEO CATL Robin Zeng cho biết bước tiếp theo của CATL là phát triển công nghệ có thể cung cấp đủ phạm vi lái xe với thời gian sạc 6 phút.
Trước đây, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Hàn Quốc mới là người đi đầu trong lĩnh vực sạc điện áp cao. Năm 2019, Porsche phát hành mẫu Taycan EV có thể sạc ở điện áp 800 volt. Theo hãng xe Đức, phiên bản 2024 sử dụng pin từ LG có thể sạc từ 10% lên 80% trong 18 phút.
Hyundai Motor cũng phát hành mẫu Ioniq 5 có khả năng sạc 800 volt. Giờ đây, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang làm theo và các phương tiện sử dụng năng lượng mới tương thích công nghệ sạc 800 volt dự kiến mọc lên như nấm ở thị trường Trung Quốc.
Theo công ty môi giới Soochow Scurities của Trung Quốc, năm ngoái đã có 125.000 phương tiện sử dụng nền tảng 800 volt. Số lượng này dự kiến tăng gấp 11 lần lên 1,32 triệu chiếc năm 2025.
Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đang ngày càng thể hiện vị thế nổi bật nhờ phát triển công nghệ sạc nhanh không chỉ cho pin NMC và còn pin LFP – loại pin có mặt trên 60% xe điện toàn thị trường.
Nguồn: Nikkei Asia Review
Nhịp sống thị trường