Thép Nam Kim (NKG): Phát hành 1 triệu cổ phiếu ESOP, dự chuyển giao trong tháng 1/2022
Kỳ vọng kém khả quan làm hoãn lại đà tăng và kéo giá cổ phiếu thép giảm mạnh. Dù rằng, chỉ số kinh doanh năm 2021 dự kiến tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ.
HĐQT Thép Nam Kim (NKG) vừa công bố hoàn tất phát hành 1 triệu cổ phiếu ESOP cho 73 người lao động. Dự kiến, số cổ phiếu trên sẽ được chuyển giao trong tháng 1/2022.
Trên thị trường, cổ phiếu NKG đang điều chỉnh khá mạnh sau đợt tăng nóng. Chốt phiến 30/12/2021, NKG dừng tại mức 38.000 đồng/cp, giảm 31% chỉ sau 2 tháng.
Được biết, đà giảm của NKG nằm chung với xu hướng nhóm thép. Khi, sau sự cố Evergrande, nhu cầu thép bên Trung Quốc đối mặt với sự sụt giảm trước lo ngại bong bóng bất động sản. Đặc biệt, giá HRC toàn cầu đang điều chỉnh đáng kể. Đơn cử tại thị trường EU-Mỹ, giá HRC đã giảm lần lượt 23,5%-7,0% xuống 1.116 USD/tấn-1.825 USD/tấn kể từ mức đỉnh vào cuối tháng 7/2021.
Kỳ vọng kém khả quan làm hoãn lại đà tăng và kéo giá cổ phiếu thép giảm mạnh. Dù rằng, chỉ số kinh doanh năm 2021 dự kiến tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ.
Riêng NKG, kết thúc quý 3/2021 doanh thu Công ty tăng 123% đạt 7.531 tỷ đồng, nhờ giá bán cũng như sản lượng đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp các biện pháp ngăn cách xã hội chặt chẽ hơn, sản lượng xuất khẩu tăng mạnh 128% so với quý 2/2021 và thúc đẩy tổng sản lượng tăng 32% so với cùng kỳ.
Trong đó, giá bán trung bình tăng khoảng 70% do giá thép ở Bắc Mỹ và Châu Âu tiếp tục tăng, trong khi, giá bán ở Việt Nam ổn định, góp phần hỗ trợ biên lợi nhuận gộp ở mức cao, đạt 17,2% so với 7,2% cùng kỳ năm ngoái.
NKG theo giới quan sát đang nắm bắt cơ hội xuất khẩu để duy trì sản lượng bán hàng ở mức kỷ lục. Sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 276.000 tấn sản phẩm trong quý 3, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xuất khẩu tăng mạnh 39% so với quý trước và 128% so với cùng kỳ năm trước, đạt 224.000 tấn trong quý 3. Tương ứng, mức đóng góp 81,5% vào tổng sản lượng bán ra do nhu cầu ở nước ngoài tăng mạnh và NKG chủ động đẩy mạnh xuất khẩu để bù đắp nhu cầu yếu ở thị trường nội địa.
Hiện, châu Âu và Bắc Mỹ là thị trường trọng tâm của NKG, chiếm khoảng 70% tổng sản lượng bán ra. Ngược lại, nhu cầu tại thị trường nội địa yếu do tác động tiêu cực của tình hình giãn cách xã hội ngày càng lớn trong tháng 7 và tháng 8.
Doanh Nghiệp Tiếp Thị