Thi thiết kế sân bay Long Thành: Chọn 1 đề xuất, trao... 3 giải Nhất
Dù chỉ có phương án kiến trúc hoa sen được chọn nhưng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề nghị Bộ GTVT trao đồng giải Nhất với trị giá 15.000 USD cho 3 phương án thiết kế sân bay Long Thành.
- 14-09-2017“Đồng Nai dừng toàn bộ quy hoạch 21.000ha quanh khu vực sân bay Long Thành”
- 06-09-2017Lập Hội đồng thẩm định thu hồi đất xây sân bay Long Thành
- 01-09-2017Đại gia muốn 'bắt tay' Trung Quốc xây sân bay Long Thành là ai?
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV - cho biết, ACV đã đề nghị Bộ GTVT trao đồng giải Nhất (không có giải Nhì, giải Ba) cho 3 phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, gồm hình ảnh bông hoa sen cách điệu; vật liệu tre đan kết; hình ảnh lá cọ, dừa nước.
Ông Thanh lý giải, cả 3 phương án đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, có tính khả thi cao, có thể sử dụng trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đều đạt số điểm cao, độ chênh lệch chỉ khoảng 1% trên tổng số điểm.
Theo lãnh đạo ACV, Bộ GTVT cơ bản nhất trí với đề xuất của ACV, nhưng đề nghị ACV lấy thêm ý kiến của các thành viên Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc. Nếu được chấp thuận, ACV dự kiến sẽ trao đồng giải Nhất vào ngày 22.9, tại TPHCM.
Phương án 3 do Công ty Heerim Architects & Planners Hàn Quốc thiết kế với ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.
Thiết kế cũng được điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Phần mái khu vực nhà để xe ngoài trời sẽ làm công viên cây xanh, cộng hưởng với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng hoa sen sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực này.
Phương án 4 của Liên danh Nhật Bản - Pháp, sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…). Không gian nội thất nhà ga cũng sử dụng thủ pháp đan kết để thể hiện đặc thù văn hóa địa phương.
Phương án 7 do đơn vị liên danh của ba nước Singapore - Việt Nam - Nhật Bản thực hiện với ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam.
Bộ GTVT đã lựa chọn 3 phương án nêu trên, trong đó đề nghị ưu tiên chọn phương án LT 03 với hình ảnh hoa sen trình lên Chính phủ.
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỉ đồng với 3 giai đoạn, mục tiêu đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Lao động