Cổ phiếu ngành ô tô: Nổi bật Trường Hải và Hoàng Huy
Ô tô là lĩnh vực kinh doanh lớn nhưng lại có quá ít cổ phiếu có thể đầu tư.
- 22-07-2014[Hồ sơ] Thị trường xe tải Việt Nam: Nhập khẩu xe Trung Quốc tăng trưởng mạnh
- 02-08-2014Đến năm 2020 ô tô cá nhân “Made in Vietnam” khó rẻ như ta tưởng!
- 08-08-2014Trường Hải Auto lý giải nguyên nhân lãi lớn 6 tháng, dự kiến doanh thu tỷ đô năm 2014
- 05-08-2014HHS : Lợi nhuận tháng 7 vượt quý 2
Công nghiệp ô tô là một ngành kinh doanh lớn trong nền kinh tế với đông đảo doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có rất ít doanh nghiệp trong ngành này đã niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc công khai tình hình kinh doanh của mình, có thể kể đến Ô tô Trường Hải (Thaco), Savico, Hoàng Huy - HHS, Ô tô TMT, Ô tô 3/2, Tracomeco …
Bên cạnh đó rất nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành vẫn chưa đại chúng hóa như Hyundai Thành Công, Vinaxuki, Ô tô Đô Thành, VEAM Motor, SAMCO, Ô tô Hải Âu… Do vậy mà mức độ quan tâm của nhà đầu tư với lĩnh vực này vẫn còn khá hạn chế, cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp ngành này cũng không nhiều.
Ngành ô tô tăng trưởng mạnh mẽ
Trước đây, một số nhà đầu tư tổ chức đã từng rót những khoản đầu tư lớn vào cổ phiếu ngành ô tô nhưng đều không thành công do khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng tới tăng trưởng của ngành trong những năm trước đây. Điển hình là SSI đầu tư vào Savico và Ô tô TMT, VietinbankSC đầu tư vào Trường Hải.
Tuy nhiên, sau một thời gian khó khăn, thị trường ô tô trong nước đang bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2013, tiêu xụ xe trong nước tăng trưởng 19% so với năm 2012. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng trưởng 31% so với cùng kỳ; trong đó, xe du lịch tăng 36% và xe thương mại (xe bus, xe tải) tăng 24%.
Hưởng lợi từ xu hướng tăng trưởng của toàn ngành, một số doanh nghiệp đã công bố doanh thu tăng trưởng mạnh như: Thaco và Hoàng Huy tăng trưởng gần 60%, các doanh nghiệp nhỏ như Ô tô TMT hay Mercedes Hàng Xanh thậm chí còn tăng hơn gấp đôi. Một số đã thoát lỗ, thậm chí có lợi nhuận khả quan.
Nếu thị trường ô tô tiếp tục giữ được nhịp tăng như hiện nay, cổ phiếu ngành ô tô chắc chắn sẽ là một cơ hội đầu tư tốt.
Thaco – vượt trội so với toàn ngành
Trong số các doanh nghiệp ô tô nội địa, Thaco là đại diện tiêu biểu nhất cho cả ngành với đầy đủ các dòng sản phẩm chính (xe du lịch, xe bus, xe tại nặng – trung – nhẹ). Quy mô hoạt động cũng như tiềm lực tài chính vượt trội so với các doanh nghiệp khác.
Tính đến cuối Q2/2014, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Thaco lần lượt là gần 16.000 tỷ và 7.000 tỷ đồng. Nửa đầu năm nay, hệ thống Thaco tiêu thụ 17.850 xe, tăng 40% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 9.000 tỷ đồng, tăng gần 60% và LNST đạt hơn 1.200 tỷ, gấp 3 lần cùng kỳ.
Ba quý gần nhất, lợi nhuận của Thaco đạt 500-700 tỷ đồng/quý. Công ty dự kiến niêm yết cổ phiếu trong thời gian sắp tới.
So găng những doanh nghiệp niêm yết
Hiện có 5 doanh nghiệp ô tô đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong đó, chỉ có một doanh nghiệp chuyên về lắp ráp là Ô tô TMT, chuyên về xe tải thương hiệu Cửu Long.
Bốn doanh nghiệp chuyên về phân phối, bán lẻ gồm 2 doanh nghiệp chuyển về xe tải là Hoàng Huy – HHS và Kỹ thuật Ô tô Trường Long; 2 doanh nghiệp chuyên về xe du lịch là Savico và Ô tô Hàng Xanh.
Savico (SVC) hiện là nhà bán lẻ xe du lịch lớn nhất Việt Nam (~10% lượng tiêu thụ của VAMA), kinh doanh nhiều thương hiệu xe như Toyota, Ford, GM, Mitshubishi, SYM...
Ô tô Hàng Xanh (HAX) là đại lý của Mercedes-Benz , Trường Long (HTL) là đại lý của Hino Motors còn Hoàng Huy – HHS hiện là doanh nghiệp độc quyền kinh doanh xe tải Dongfeng Hồ Bắc tại Việt Nam.
CTCP Ô tô Giải Phóng (GGG) do âm vốn chủ sở hữu tên đã bị hủy niêm yết và chuẩn bị giao dịch trở lại trên sàn Upcom từ giữa tháng 8.
Về vốn hóa thị trường: HHS hiện là doanh nghiệp ô tô lớn nhất trên sàn, với vốn hóa đạt trên 1.000 tỷ đồng, lớn hơn tổng cả 4 doanh nghiệp còn lại trong ngành cộng lại.
Về doanh thu: doanh thu của Savico lớn hơn hẳn 4 doanh nghiệp khác cộng lại, đạt trên dưới 1.700 tỷ đồng/quý; doanh thu nửa đầu năm nay đạt 3.400 tỷ đồng.
Tuy vậy, doanh thu của Savico chỉ tăng 14%, thấp hơn rất nhiều so với bình quân ngành cũng như các doanh nghiệp niêm yết khác.
Ngoài Savico và Trường Hải, hầu hết các doanh nghiệp ô tô khác có doanh thu dưới 1.000 tỷ đồng.
Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận:
HHS đứng đầu nhóm doanh nghiệp niêm yết về lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu. Điều này phần nào giải thích việc giá trị của công ty cao hơn hẳn các doanh nghiệp còn lại.
Mặc dù biên lợi nhuận của HHS giảm xuống còn xấp xỉ 10% trong nửa đầu năm nay nhưng vẫn cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp còn lại.
Savico dù có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận lại rất khiêm tốn, biên lợi nhuận vào hàng thấp nhất trong số các doanh nghiệp có lãi. Nguyên chủ yếu đến từ việc công ty phải trả lãi vay rất lớn cũng như tốn nhiều chi phí để duy trì hệ thống showroom của mình.
TMT từ mức lỗ 10 tỷ của nửa đầu năm ngoái đã có lãi tỷ trong nửa đầu năm nay.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hoạt động kinh doanh của Hoàng Huy có một số điểm khác so với các doanh nghiệp khác như bộ máy đơn giản với chỉ hơn 20 nhân viên (công ty chỉ nhập xe, việc bán hàng dựa vào hệ thống đại lý) và hoàn toàn không vạy nợ ngân hàng, điều khá hiếm thấy đối với các doanh nghiệp kinh doanh ô tô.
HHS vừa công bố số liệu kinh doanh trong tháng 7, với doanh thu đạt 120 tỷ đồng – gần tương đương với một quý bình thường và LNST đạt 12,1 tỷ đồng, lớn hơn lợi nhuận của cả quý 2.
Trí Thức Trẻ