MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Công ty chứng khoán cung phụng nhà đầu tư

Trong bối cảnh khó có thể thu hút thêm nhà đầu tư mới, thì hãy dồn sự quan tâm đến những khách hàng hiện hữu.

Ngoài việc gửi bản tin hàng ngày, tuần, tháng, các công ty chứng khoán nghĩ ra nhiều cách để làm đẹp lòng khách hàng thân thiết, trong bối cảnh giao dịch chứng khoán ảm đạm và khó thu hút thêm nhà đầu tư mới.

Một trong những cách mà Công ty chứng khoán Âu Việt chăm sóc nhà đầu tư hiện nay là mua lại cổ phiếu lẻ. Lần mua cổ phiếu lẻ gần đây nhất tại AVSC là hồi tháng 3.

Việc thanh lý cổ phiếu lẻ (1-9 đối với cổ phiếu niêm yết trên HOSE và 1-99 cho những mã giao dịch tại HNX) ít nhiều mang lại cho nhà đầu tư khoản thu nhập. Bởi cung cầu chứng khoán hiện nay ít khớp nhịp với nhau. Một số nhà đầu tư mua vào trước đó với giá cao, không chấp nhận chốt hàng với giá thấp như nguyện vọng của bên mua hiện nay, đành giữ chặt danh mục.

Đây không phải là hoạt động định kỳ, mà chỉ triển khai trong những trường hợp nhất định, có công ty chỉ mua một lần trong năm.

Theo Phó tổng giám đốc AVSC Nguyễn Anh Thi: "Thời gian thực hiện diễn ra từ 8/11 đến 12/11, miễn phí giao dịch - như một cách hỗ trợ thanh khoản cho nhà đầu tư, trong bối cảnh chứng khoán ảm đạm".

Không chỉ hướng đến khách hàng VIP như trước, Tổng giám đốc một công ty chứng khoán có trụ sở ở quận 1 cho biết: "Những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ cũng được bộ phận môi giới, tư vấn hỗ trợ tận tình. Thậm chí, không cần khách hàng đòi hỏi, hiện nhân viên công ty cũng chủ động phân tích, cung cấp những thông tin có ảnh hưởng đến thị trường như: giá vàng, biến động tỷ giá, lãi suất... với mật độ dày hơn".

Đây cũng là cách mà nhiều công ty chứng khoán đang áp dụng để giữ chân khách hàng, cải thiện doanh số giao dịch, nhất là khi kết quả kinh doanh quý III ở nhiều công ty chứng khoán không mấy sáng sủa, thậm chí thua lỗ.

Theo vị này, nhân viên môi giới phải đảm bảo khâu chăm sóc tốt cho những nhà đầu tư thuộc danh mục quản lý, bên cạnh việc tiếp tục tìm thêm khách hàng mới.

Ngoài ra, những cú điện thoại hỏi thăm, những buổi gặp mặt trực tiếp với nhà đầu tư cũng được xúc tiến thường xuyên hơn trước. Một mặt thể hiện đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng, mặt khác mổ xẻ diễn biến thị trường giúp nhà đầu tư nhận diện cơ hội, ở trung dài hạn.

Chọn cách tổ chức hội thảo như giải pháp chăm sóc nhà đầu tư hiện có, Giám đốc dịch vụ khách hàng Công ty chứng khoán FPT - Tống Văn Thủy cho rằng: "Nhà đầu tư hiện cóp nhặt thông tin một chắp vá, khi lấy nơi này một ít, nơi kia một ít và nhiều khi không chính thống".

Chính vì vậy, theo ông nếu tổ chức hẳn cuộc đối thoại trực tiếp với các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư giải đáp các thắc mắc, đồng thời có cơ hội tiếp cận với những thông tin, số liệu có căn cứ từ diễn giả.

"Đây là cách chăm sóc khách hàng cũ để nắm thông tin trước khi ra quyết định. Mặc khác, hội thảo thu hút nhiều đối tượng tham gia - một trong những cách giúp có thêm nhà đầu tư mới", ông Thủy cho hay.

Cũng dự định sẽ tổ chức hội thảo vào tuần sau để mọi người cùng ngồi lại nhìn cục diện thị trường vừa qua, khuynh hướng sắp tới, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - Huỳnh Văn Tuấn cho biết có một số nhà đầu tư vẫn còn tiền (cả tỷ đồng).

Tuy nhiên, họ chưa mua vào lúc này mà gửi tiết kiệm dạng tuần, đáo hạn lại gửi tiếp để chờ cơ hội thích hợp mới gom cổ phiếu. Dù được gợi ý nên đầu tư dài hạn nhưng nhiều người ngập ngừng với lý do: liệu mua lúc này có đảm bảo không bị lỗ quá 10% một tháng.

Theo ông Tuấn, nhà đầu tư rời thị trường lâu là tín hiệu không tốt với chứng khoán. Vậy trong bối cảnh khó có thể thu hút thêm nhà đầu tư mới, thì hãy dồn sự quan tâm đến những khách hàng hiện hữu.

Vấn đề là thời điểm giải ngân. Và những gì chia sẻ tại hội thảo ít nhiều giúp nhà đầu tư nâng cao khả năng nắm bắt, xử lý thông tin. Qua đó chuẩn bị tâm thế để gom vào khi thời cơ đến.

Theo Bạch Hường
VnExpress

phuongmai

Trở lên trên