Doanh nghiệp nhỏ trên thị trường M&A: Sức hút mới với DN nội
M&A hiện đang là một chiến lược quan trọng, một lĩnh vực hứa hẹn hái ra tiền được các DN nội hướng tới.
- 16-07-2015Thị trường M&A Việt Nam 2015: Chờ đón sự bùng nổ!
- 16-07-20154,2 tỷ USD cho thị trường M&A Việt Nam năm 2014
- 11-06-2014Thị trường bất động sản: Nóng M&A
- 01-02-2014Kỳ vọng gì ở thị trường M&A ngân hàng 2014?
- 19-09-2013Triết lý của tay chơi lớn trên thị trường M&A Nhật Bản
Theo báo cáo mới nhất được công bố trong Diễn đàn M&A Việt Nam 2015, hoạt động mua bán - sáp nhập tại Việt Nam trong năm 2014 đã tăng trưởng 15% so với năm 2013. Giá trị M&A của thị trường đạt 4,2 tỷ USD.
Điều đáng nói, nếu như trước kia M&A dường như chỉ là sân chơi dành cho các tổ chức nước ngoài thì gần đây, khối doanh nghiệp tư nhân trong nước đã bắt đầu coi M&A là một chiến lược cần tập trung đầu tư.
Thay vì thành lập thêm các công ty con, nhiều DN tìm mua lại các công ty sẵn có, đang hoạt động trong những lĩnh vực mà họ muốn tham gia.
Một ví dụ điển hình là cách đây gần 1 năm, Tập đoàn Vingroup đã chi hơn 500 tỷ đồng để mua lại 70% cổ phần của Công ty CP Bán lẻ và Quản lý Bất động sản Đại Dương, doanh nghiệp quản lý hệ thống siêu thị Ocean Mart. Vingroup đã đổi tên doanh nghiệp này thành Công ty CP Siêu thị VinMart và ra mắt hệ thống siêu thị mới mang tên VinMart.
Một trường hợp M&A đình đám nữa phải kể đến là Công ty đầu tư tài chính FIT với hàng chục thương vụ mua bán - sáp nhập DN. Các lĩnh vực được các DN nội tích cực mua bán nhiều nhất là nông nghiệp và công nghệ. Nguồn cầu khá lớn từ các DN có tiềm lực tài chính, trong khi đó, với nỗ lực thoái vốn của Nhà nước, nguồn cung cũng rất dồi dào.
Chưa thể vội đánh giá hiệu quả từ các thương vụ M&A giữa các DN nội với nhau nhưng rõ ràng đây là một xu hướng mới và tích cực, vừa giúp Nhà nước thoái vốn nhanh, vừa giúp DN Việt mở rộng, phát triển.