IPO tháng 11 – Bánh ngon vẫn đắt khách
Các phiên IPO tháng 11 đã diễn ra khá thành công. Đắt khách nhất có thể kể đến cổ phần của công ty TNHH MTV XNK và đầu tư Hà Nội, In Trần Phú.
- 09-12-2015“Cuộc chiến” săn quỹ đất tại TPHCM: IPO tạo sóng cho bất động sản
- 08-12-2015Chỉ 10 nhà đầu tư đăng ký mua, IPO Đường sắt Hà Nội "ế" nặng
- 08-12-2015Cần trên 4.000 tỷ để hấp thụ hết các đợt IPO trong tháng 12
- 23-11-2015IPO In Trần Phú: Giá đấu thành công 10.202 đồng/cp, “đất vàng” liệu có quá rẻ?
- 20-11-2015IPO In Trần Phú: 4 mảnh đất vàng quận 1 sẽ về tay ai?
Thống kê trên 2 sàn HNX và HSX cho thấy, tháng 11 vừa qua, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đã tổ chức 7 phiên đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng còn Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 3 phiên. Kết quả cho thấy, những "miếng bánh ngon" vẫn rất đắt khách.
Điển hình là cổ phần In Trần Phú. Gần 11 triệu cổ phần mang ra đấu giá, có 17 nhà đầu tư tham gia đăng ký mua với số lượng được đăng ký gần 29,6 triệu đơn vị, gấp gần 3 lần lượng cổ phần mang ra đấu giá. Tổng số tiền thu về sau phiên IPO gần 112 tỷ đồng. Số cổ phần In Trần Phú mang ra chào bán công khai ra công chúng lần này chiếm 38,69% vốn điều lệ dự kiến sau cổ phần hóa của công ty.
Đáng chú ý nhất và cũng là điểm hấp dẫn nhất của In Trần Phú là đơn vị này hiện đang quản lý khá nhiều lô “đất vàng” tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Và công ty TNHH Đầu tư BĐS Phú Cường, nhà đầu tư chiến lược của In Trần Phú cũng là cổ đông chính của BRG Group, tập đoàn nổi tiếng với những thương vụ đầu tư chiến lược vào Thăng Long GTC, Intimex…Việc IPO cổ phần ủa In Trần Phú đắt khách là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, phiên IPO đắt khách nhất phải tính đến cổ phần của công ty TNHH MTV XNK và đầu tư Hà Nội. Có gần 5,6 triệu cổ phần mang ra đấu giá nhưng lượng cổ phần được đặt mua lên tới 20,4 triệu đơn vị, gấp 3,7 lần lượng cổ phần chào bán. Giá đấu thành công bình quân 15.100 đồng/cổ phần, gấp 1,5 lần giá khởi điểm; tổng số tiền thu về gần 85 tỷ đồng.
Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Hải Dương chỉ đưa ra chào bán gần 2 triệu cổ phần nhưng lượng cổ phần các nhà đầu tư đăng ký mua lên đến gần 5 triệu đơn vị, gấp 2,5 lần lượng chào bán. Giá trúng thầu bình quân 13.945 đồng – gấp gần 1,4 lần giá khởi điểm, tổng số tiền thu về gần 28 tỷ đồng.
Không quá hấp dẫn như những cổ phần kể trên, nhưng các phiên IPO của Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hòa đều diễn ra thành công với số cổ phần đăng ký mua có vượt nhẹ so với số lượng mang ra chào bán, tổng số tiền thu về sau 2 phiên IPO này hơn 330 tỷ đồng.
“Ế” nhất có thể tính đến phiên IPO của Công ty mẹ Tổng công ty lắp máy Việt Nam – Công ty TNHH MTV. Có 35,55 triệu cổ phần được mang ra đấu giá nhưng 112 nhà đầu tư tham gia chỉ đăng ký mua 1,1 triệu đơn vị, chiếm hơn ...2% tổng lượng cổ phần mang ra chào bán. Số tiền thu về hơn 11 tỷ đồng.
Các phiên IPO của Công ty TNHH MTV Địa chất mỏ - TKV, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và Công trình Đô thị Cà Mau và Công ty Chế biến XNK nông sản thực phẩm Đồng Nai cũng ế ẩm không kém khi lượng cổ phần đặt mua thấp hơn nhiều so với lượng mang ra chào bán.
Tháng 12 này, các nhà đầu tư đang ngóng chờ nhiều phiên IPO của các doanh nghiệp lớn khác trong đó có phiên IPO doanh nghiệp ngành hàng không ACV với hơn 78 triệu cổ phần mang ra đấu giá.