MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Môi giới chứng khoán: Công ty chứng khoán nhỏ cũng có phần?

Nhiều công ty chứng khoán nhỏ đã thoát khỏi cảnh lỗ nhờ thanh khoản thị trường tăng mạnh trong quý 3 giúp họ có doanh thu môi giới tăng trưởng.

Chưa nhiều công ty công bố kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng năm 2014. Tuy nhiên, những công ty chứng khoán đã công bố-dù lãi, dù lỗ-đều cho thấy với khối lượng giao dịch cao trong quý 3 thì không chỉ có “anh lớn” mà những công ty chứng khoán nhỏ cũng có phần!

Công ty chứng khoán lớn hồ hởi

Điển hình phải kể đến Chứng khoán SHS. Cùng với việc công bố lọt top 10 doanh thu môi giới thì SHS công bố kết quả kinh doanh ấn tượng với mọi chỉ tiêu đều gấp 3-5 lần cùng kỳ năm ngoái.

Hay như ACBS, dù mảng tự doanh rơi thảm trong quý 3 do định hướng của công ty ít đầu tư vào cổ phiếu niêm yết mà đầu tư vào cổ phiếu chưa niêm yết, trái phiếu nhưng công ty cũng đã có mảng môi giới tăng mạnh 164% lên gần 40 tỷ đồng cho kỳ quý 3. Lũy kế 9 tháng tăng gần 80% lên 111 tỷ đồng doanh thu môi giới!

Với sự thuận lợi của thị trường chứng khoán trong quý 3, doanh thu và lợi nhuận của VNDirect (VND) đã tăng trưởng rất mạnh 122,4% so với quý 3/2013. Trong đó, chiếm tỷ trọng cao nhất là doanh thu môi giới với gần 50 tỷ - tăng 254%.

Nhiều công ty chứng khoán lớn khác cũng hồ hởi khi được “ăn no” từ miếng bánh môi giới của thị trường.

Công ty chứng khoán vừa và nhỏ cũng có phần

Điều đáng nói là, dù ít, các công ty chứng khoán nhỏ lâu nay ít tiếng trong hoạt động môi giới thì nay cũng công bố kết quả kinh doanh với doanh thu môi giới tăng mạnh. Nhiều cái tên “lạ”, nhiều cái tên lâu ngày chưa được nhắc đến nay được dịp “khoe” tăng trưởng.

Chứng khoán SaigonBank Berjaya (SBBS) mỗi quý chỉ có tầm vài ba tỷ đồng doanh thu môi giới nhưng quý này công bố doanh thu môi giới đạt 4,11 tỷ đồng, tăng 144%. Lũy kế 9 tháng đạt 12,23 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ.

Còn tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mảng môi giới quý 3 mang về 15,8 tỷ đồng doanh thu, tăng mạnh so với mức 4,23 tỷ đồng cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng đạt 33,65 tỷ đồng, cùng kỳ chỉ gần 22 tỷ.

Tại Chứng khoán SHB (SHBS), tuy tổng doanh thu quý 3/2014 giảm 13% so với cùng kỳ nhưng công ty đạt doanh thu môi giới tăng 360% lên 6,63 tỷ đồng; doanh thu tự doanh tăng mạnh 118% lên 3,25 tỷ đồng.

Hay như VPBS, mặc dù tổng doanh thu quý 3/2014 đạt 86,36 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ nhưng chủ yếu là do mảng tự doanh giảm sâu 77% và mảng tư vấn giảm mạnh từ gần 52 tỷ đồng còn 200 triệu đồng. Mảng môi giới của công ty vẫn đạt tăng trưởng mạnh 109% lên 17,54 tỷ đồng trong quý 3 nâng lũy kế 9 tháng lên 45 tỷ đồng, hơn gấp đôi 9 tháng năm 2013.

Tổng Doanh thu quý 3 của chứng khoán An Phát (APG) chưa bằng một nửa cùng kỳ, đạt 1,84 tỷ đồng (cùng kỳ 4,06 tỷ đồng). Tuy nhiên, công ty chứng khoán này vẫn có doanh thu môi giới thì tăng mạnh với 511 triệu đồng trong khi cùng kỳ chỉ chưa đầy 80 triệu đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty đạt 1,17 tỷ đồng doanh thu môi giới, gần gấp đôi mức 600 triệu cùng kỳ.

Hay thậm chí công ty chứng khoán ít tên tuổi hơn là Chứng khoán STSC (STSC) cũng có phần-dù rất nhỏ- trong miếng bánh môi giới. Riêng quý 3/2014, STSC đạt 161,5 triệu đồng doanh thu môi giới, gấp hơn 10 lần mức 14 triệu đồng đạt được cùng kỳ.

CTCP Chứng khoán Việt là một công ty chứng khoán có trụ sở ở Tỉnh Nghệ An (Thành phố Vinh) với tổng số lao động là 12 người trong đó 2 nhân sự lãnh đạo. Trong quý 3 này, cùng với sự bùng nổ giao dịch chứng khoán, doanh thu môi giới của công ty cũng gần gấp đôi cùng kỳ, đạt 739 triệu đồng. Tính chung 9 tháng, CTCK này đạt 4,47 tỷ đồng doanh thu môi giới, tăng 25% so với cùng kỳ.

Vẫn còn nhiều công ty chứng khoán chưa công bố kết quả kinh doanh. Nhìn chung bây giờ các công ty chứng khoán nhỏ đã thoát thảm cảnh lỗ triền miên nhưng đang sống khá chật vật với khoản lợi nhuận vài chục, vài trăm đến vài tỷ đồng dù vốn bỏ ra ban đầu không phải là nhỏ.

Phương Chi

thanhhuong

Tài chính Plus

Trở lên trên