Tăng nhiệt tái cấu trúc công ty chứng khoán
Chỉ trong 2 ngày (5.7 và 9.7) UBCK đã liên tiếp ra quyết định chấm dứt hoạt động kinh doanh đối với 3 CTCK.
Hoạt động tái cấu trúc các CTCK đang được “triển khai đồng bộ, quyết liệt” đúng như UBCK đã thông tin khi kết thúc 6 tháng đầu năm của thị trường.
6 tháng 6 trường hợp bị đình chỉ
Ngày 9.7, theo thông báo của UBCK, CTCK “đến lượt” là CTCK Delta. Chủ
tịch UBCKNN Vũ Bằng đã ban hành quyết định số 416/QĐ-UBCK chấm dứt hoạt
động kinh doanh được cấp phép của CTCK Delta, để thực hiện thủ tục thu
hồi giấy phép thành lập và hoạt động. Lý do dẫn tới tình cảnh này là do
quá thời hạn đình chỉ hoạt động mà Cty không khắc phục được tình trạng
bị tạm đình chỉ trước đó và có lỗ gộp đạt mức trên 50% VĐL. VĐL khi
thành lập (2006) của Cty là 40 tỉ đồng. Với đầy đủ các nghiệp vụ hoạt
động, từ 2007 đến nay, Cty chỉ có 2 năm kinh doanh có lãi vào 2007 và
2009 với hơn 2,2 tỉ đồng. Các năm còn lại đều ghi nhận kết quả kinh
doanh lỗ, trong đó nặng nhất là vào năm 2008 với mức âm 27 tỉ đồng. Năm
2012, Cty tiếp tục báo lỗ hơn 8 tỉ đồng, nâng mức lỗ lũy kế tính đến
31.12.2012 lên 50,29 tỉ đồng, vượt quá VĐL 40 tỉ đồng. Số lỗ lũy kế này
cũng làm vốn chủ sở hữu của Cty âm 10,29 tỉ đồng.
Cũng với lý do không khắc phục được tình trạng bị đình chỉ khi quá hạn
và có số lỗ gộp đạt quá 50% VĐL, trong ngày 5.7 hai CTCK là Trường Sơn
và Hà Nội cũng bị chấm dứt hoạt động kinh doanh để thực hiện thủ tục thu
hồi giấy phép thành lập và hoạt động. CTCK Tràng An hiện đang trong
tình trạng bị tạm đình chỉ hoạt động. Thời hạn đình chỉ tạm thời là từ
16.4 đến 16.10. Nếu sau 16.10 Cty không cải thiện được hoạt động thì sẽ
rơi vào tình cảnh của CTCK Delta hay CTCK Trường Sơn. Trong 6 tháng đầu
năm, UBCK đã yêu cầu CTCK Golden Bridge Việt Nam tạm ngừng hoạt động do
không khắc phục được tình trạng kiểm soát đặc biệt và không đảm bảo
thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác theo quy định của
pháp luật về DN, pháp luật về phá sản DN. CTCK SME cũng bị tạm ngừng
hoạt động do không khắc phục được tình trạng kiểm soát đặc biệt và có tỉ
lệ lỗ gộp trên VĐL đạt mức dưới 50%.
Khó có lối thoát
Khi được hỏi là liệu có lối thoát nào cho các CTCK rơi vào “danh sách
đen” như các trường hợp ở trên không, một chuyên gia tài chính trong
ngành đã thẳng thắn trả lời là rất khó. Lý do ông này đưa ra là tình
hình tài chính của những Cty này quá “bết bát”. Như CTCK Golden Bridge
Việt Nam còn không thể thanh toán được các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản
khác thì nói gì tới tự tái cấu trúc. Còn nếu đi theo hướng như một số
CTCK gặp khó khăn đang thực hiện là tìm tới một số đối tác để trước mắt
cân bằng lại tài chính, thì biện pháp này cũng chỉ mang tính ngắn hạn
thôi. Và thực tế là một số trường hợp CTCK có sự tham gia (thậm chí được
cho vay vốn) của các cá nhân nước ngoài thì hoạt động cũng chưa ghi
nhận sự chuyển biến mang tính căn bản.
Theo vị này, ở giai đoạn hiện nay, để tìm được đối tác hợp nhất sáp nhập
cũng không phải vấn đề dễ. Bởi “những CTCK lớn mạnh có nhu cầu hợp nhất
để tăng cường sức mạnh thì họ lại không chọn những Cty sập xệ để “ôm
rơm rặm bụng”. Mà họ phải tìm những Cty có mạng lưới tốt, có tình hình
tài chính lành mạnh chứ” - vị này nói. Hay những CTCK có NH mẹ đỡ đầu
thì họ cũng không có nhiều nhu cầu thâu tóm, sáp nhập để nâng cao vốn.
Họ chỉ cần làm sao kinh doanh tốt trên số vốn đang có.
“Vốn chỉ là vấn đề với những Cty nhỏ” - ông nói. Hiện nay, trên thị
trường mới chỉ có MBS (CTCK Thăng Long cũ) có kế hoạch sáp nhập với một
CTCK khác. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về quá trình hợp nhất của MBS
đến nay vẫn chưa được công bố. UBCK khi tổng kết 6 tháng đầu năm cũng đã
nhấn mạnh, năm 2013 tiếp tục là một năm khó khăn đối với các CTCK. Bởi
theo Đề án tái cơ cấu TTCK, tới năm 2015 phải hoàn thành căn bản việc cơ
cấu lại các tổ chức kinh doanh CK. Từ nay tới hết năm 2015, các tập
đoàn kinh tế và TCty nhà nước không hoạt động trong lĩnh vực tài chính,
NH, bảo hiểm chủ động xây dựng phương án, kế hoạch hợp lý nhằm thoái vốn
đầu tư tại các tổ chức kinh doanh CK. Do đó, độ “nóng” của hoạt động
tái cấu trúc được dự báo càng về gần đích sẽ càng tăng “nhiệt”.
Theo Lưu Thuỷ