Từ mồi ngon đến đối thủ
Nếu xét về quy mô vốn, tự doanh tất nhiên không thể nhiều tiền bằng các quỹ đầu tư, cũng không còn lớn để chiếm tỷ trọng đáng kể trên thị trường.
Vào cái thời mà tự doanh của các CTCK còn tung hoành trên thị trường, NĐT được cho là mồi ngon để khối này xơi tái. Quy trình “làm thịt” thường được suy đoán là môi giới và tự doanh bắt tay nhau: tự doanh gom hàng trước, môi giới khuyến nghị mua vào để rồi tự doanh xả hàng.
Nhưng có lẽ giờ đây CTCK muốn “làm thịt” NĐT cá nhân cũng chẳng còn cơ hội. Để có thể triển khai dụng ý này, trước tiên CTCK cần chủ động nguồn cung CP, rồi tin tức, mà thường chỉ những CP tầm trung, nhỏ hoặc hàng lởm mới đáp ứng được nhu cầu này.
Còn với các CP blue chip, CP lớn rất khó lòng để CTCK can thiệp. Mà giờ đây, NĐT cũng đã quá ngán ngẩm với những CP kém chất lượng, nên dù CTCK có đánh cũng chẳng ai theo, chưa kể nếu liều lĩnh thực hiện khả năng kẹp hàng (ôm CP không bán được) là rất lớn.
Trong khi đó, hiện nay các CTCK đẩy mạnh hoạt động môi giới cũng dần phải tiến đến tách biệt các bộ phận, đồng thời bảo vệ NĐT chặt chẽ hơn, nên những hoạt động trục lợi cũng được kỳ vọng sẽ hạn chế. Như vậy, tự doanh đang ngày càng trở nên độc lập trong hoạt động của các CTCK, giống như một bộ phận đầu tư trên thị trường.
Độc lập, nên tự doanh sẽ không thể có những lợi thế đặc biệt để tận dụng. Nếu chỉ giao dịch tại những CP có vốn hóa lớn, thanh khoản cao dòng tiền của tự doanh chẳng khác dòng tiền của NĐT cá nhân là bao, ảnh hưởng vì vậy cũng không rõ nét. Vậy nên trong cuộc đấu với NĐT cá nhân, tự doanh chưa chắc đã thắng được.
Theo Dũng Mạnh