Thị trường hàng hiệu giả, nhái trên "chợ ảo" và những độc chiêu trốn thuế
Trên "chợ ảo", các thương hiệu lớn bị giả, nhái tràn lan, bán với số lượng lớn đem lại doanh thu khủng cho những cá nhân đứng ra kinh doanh. Đặc biệt, những "cá mập" kinh doanh online cũng có đủ chiêu né thuế.
- 17-07-2019Thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả nhãn hiệu Rolex, Hermes, Franck Muller... tại Sài Gòn Square
- 16-07-2019Khoanh vùng 6 'ông lớn' lập lờ xuất xứ hàng Trung Quốc
- 14-07-2019Thu giữ 600 túi xách du lịch giả mạo nhãn hiệu Adidas và Nike
Những độc chiêu trốn thuế
Một ngày làm việc của P.L (26 tuổi, Hà Nội), một chủ shop bán mỹ phẩm, thời trang online thường bắt đầu vào lúc 7h sáng bằng việc đăng một số mặt hàng mới lên Fanpage để chào bán.
Khách đặt hàng, "nổ" địa chỉ, P.L sẽ đặt shipper chuyển đến tận nơi. Theo L., mỗi một sản phẩm được bán ra, cô sẽ thu về khoảng 30 - 40% lợi nhuận. Trung bình mỗi tháng, shop online của L. thu được khoảng 30 triệu đồng tiền lãi.
Shop online giúp L. kiếm được 30 triệu đồng/tháng mà không phải “thuế má” gì - Ảnh: Trần Tuấn.
"Bán hàng online nhỏ lẻ như này có phải thuế má gì đâu anh", L. nói khi tôi hỏi rằng liệu shop của cô có phải thực hiện nghĩa vụ thuế.
Cũng theo chủ shop này, những cá nhân kinh doanh online nhỏ lẻ như cô thì thường không bị ngành thuế "ngó" tới. Kể cả những shop bán hàng online lớn, doanh thu khủng, theo chia sẻ của L., cũng có đủ chiêu khiến cho ngành thuế khó khăn trong việc truy thu thuế.
"Họ không công khai giá cả hàng hóa, cũng không phô trương về doanh thu. Ai muốn mua thì gọi đến số điện thoại trên fanpage. Các shop sẽ giao hàng tận nơi và lấy tiền mặt", P.L tiết lộ mánh khóe của nhiều cá nhân kinh doanh online.
Cũng theo chia sẻ của L., việc các shop online lập nhiều fanpage kinh doanh hay thường xuyên thay đổi địa chỉ kinh doanh cũng gây vô vàn khó khăn trong việc tìm thông tin, địa chỉ, xác định doanh thu để truy thu thuế.
Không chỉ tạo ra nguy cơ thất thu thuế, theo ghi nhận, các shop online còn là khu "chợ ảo" với đầy rẫy mặt hàng có dấu hiệu giả, nhái các thương hiệu lớn.
Hàng giả, nhái vẫn tràn lan trên "chợ ảo"
Trang buôn bán đồng hồ M.T Watch có hơn 25.000 lượt theo dõi, trang này thường xuyên tổ chức livestream bán đồng hồ trên Facebook.
Để tăng lượng tương tác, trang này còn tổ chức tư vấn sim phong thủy cho người mua.
Điều đáng ngạc nhiên là các sản phẩm đồng hồ được giới thiệu là các nhãn hiệu nổi tiếng như Rolex, Hublot hay Patek Philip, là hàng cao cấp nhưng chỉ được bán với giá 500 - 700 nghìn đồng. Thậm chí nếu khách hàng mua hàng luôn trong livestream còn được trang này miễn phí tiền giao hàng.
Đặc biệt, khi tìm hiểu về trang này, chúng tôi không thể tìm thấy địa chỉ bán hàng chính thức hay số điện thoại liên hệ. Khách hàng muốn đặt hàng, chỉ cần để số điện thoại trong phần bình luận của các livestream, phía người bán hàng sẽ liên hệ lấy địa chỉ người mua để giao hàng.
Đồng hồ Rolex giá 700 ngàn đồng, theo các chuyên gia về đồng đồ thì 100% là hàng giả, nhái thương hiệu - Ảnh: PV.
"Khi phía cửa hàng gọi lại, tôi có hỏi địa chỉ ở đâu nhưng cũng không thấy chia sẻ, họ chỉ hỏi địa chỉ của tôi để giao hàng", chị Mai Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội), một người đã từng mua hàng của trang M.T Watch cho biết và khẳng định đó là hàng nhái.
"Một chiếc Hublot không thể có giá chỉ 500 nghìn đồng được. Đây là hàng giả, hàng nhái. Khách mua thừa biết điều đó nhưng chấp nhận vì với mức giá đó không có những lựa chọn tốt hơn", chị Thanh nhận định.
Cũng giống như chị Thanh, Vũ Mai (Đống Đa, Hà Nội) từng mua chiếc túi được quảng cáo là thương hiệu Gucci với giá chỉ hơn 3 triệu đồng trên một shop online nhưng chỉ dùng được vài lần, mặt ngoài chiếc túi đã bong tróc.
"Biết chắc là hàng nhái thương hiệu rồi nhưng cũng không nghĩ nó lại nhanh thành đồ bỏ như vậy", Mai chia sẻ.
Đó là hai trong số hàng trăm ngàn giao dịch có thể diễn ra mỗi ngày trên các khu chợ online. Những trang chuyên bán đồ nhái thương hiệu với giá rẻ mạt như M.T Watch - theo ghi nhận vẫn tràn ngập trên mạng xã hội và một số sàn thương mại điện tử.
Tại nhiều chợ online, nhiều sản phẩm nhái các thương hiệu lớn Adidas, Apple watch hay Gucci được bán với giá thấp hơn hàng thật hàng chục đến hàng trăm lần.
"Cá mập" kinh doanh online sa lưới
Sáng 11.7, Tổng Cục QLTT đã phối hợp Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiến hành kiểm tra hai trung tâm mua sắm ở Móng Cái (Quảng Ninh) và phát hiện một số mặt hàng bày bán tại đây là hàng giả.
Theo đó, nhiều loại túi xách, dây dưng, ví da ghi có ghi các thương hiệu Luis Vuitton, Guicci, Prada tại các cửa hàng này... chỉ có giá 7 - 8 triệu đồng. Thậm chí, cá biệt có những sản phẩm giá chỉ vài trăm ngàn đồng.
Trước đó vào tháng 4.2019, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Công an TP HCM đồng loạt tiến hành ra quân kiểm tra hàng loạt kho hàng nghi làm giả, làm nhái hàng hiệu.
Cụ thể, kiểm tra 5 địa điểm bán hàng và kho chứa hàng của 2 website menshop79.com và menshopfashion.com, cơ quan chức năng thu giữ gần 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu sang như Gucci, Louis Vuitton, Hermers, Versace, Burberry…
Tại Hà Nội, lực lượng chức năng kiểm tra ba cơ sở kinh doanh của các website bán hàng trên tại phố Thái Hà, phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa), phố Thượng Đình (quận Thanh Xuân). Qua kiểm tra, tổ công tác đã thu giữ hơn 1.200 sản phẩm các loại gồm quần áo, giày dép, mắt kính, túi xách, ví da, thắt lưng…có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu lớn nêu trên.
Lao Động