Thị trường ô tô dịp gần Tết: Cung dồi dào, cầu giảm mạnh
Bước sang đầu tháng 2/2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến những biến động trái ngược so với giai đoạn liền trước. Đầu tiên phải kể đến chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã chính thức hết hiệu lực sau ngày 31/12/2023. Để "đón" chính sách, lượng lớn người dùng đã tranh thủ mua sắm trước khi ưu đãi từ phía nhà nước kết thúc.
- 06-02-2024Chiếc SUV mini từng khiến cựu Tổng thống Moon Jae-in cũng phải xếp hàng đặt mua lộ diện phiên bản chạy điện, giá chưa đến 500 triệu đồng
- 05-02-2024Quốc gia châu Phi có diện tích gấp 3 lần Việt Nam chuẩn bị trở thành nơi đầu tiên trên thế giới cấm ô tô chạy động cơ đốt trong
- 04-02-2024Xe điện Trung Quốc bùng nổ khiến giá một mặt hàng vọt lên cao nhất gần 3 năm: là báu vật Việt Nam không thiếu, cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu
Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã chính thức hết hiệu lực sau ngày 31/12/2023, ngay lập tức, các hãng xe đã nhanh chóng tung ra những chương trình khuyến mại, bao gồm: Giảm giá bán, tặng lệ phí trước bạ (giảm trừ tiền mặt), tặng quà phụ kiện kèm theo xe, hoặc tặng phí bảo hiểm... nhằm kích thích doanh số trong tháng cận Tết - thời điểm mua sắm rộn ràng nhất và cũng thường ghi nhận mức doanh số đột phá nhất trong năm đối với tất cả các thương hiệu nói chung, bất kể xe phổ thông hay xe sang. Mức khuyến mãi dao động từ vài chục cho tới vài trăm triệu đồng tùy từng mẫu, từng hãng xe và từng năm xuất xưởng.
Theo chị Vũ Thị Bảo Yến - nhân viên kinh doanh của Honda, khả năng chốt hợp đồng mua bán giảm mạnh trong tuần đầu tháng 2/2024. Lượng xe sẵn tại đại lý rất dồi dào. Thậm chí nhiều mẫu xe có mã VIN (sản xuất năm) 2023 còn được giảm giá lên đến vài chục triệu đồng, nhưng mức giảm chưa bằng thời điểm chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ còn hiệu lực. Còn nhiều mẫu xe bán chạy đã chuyển sang lô hàng VIN 2024 thì mức khuyến mãi không nhiều. Do đó số lượng khách ghé thăm showroom cũng vắng hẳn.
Trái ngược với các động thái giảm giá, thị trường cũng ghi nhận một vài mẫu xe "ăn khách" bất ngờ điều chỉnh giá bán theo chiều hướng tăng, trong khoảng vài chục tới gần trăm triệu đồng. Tuy nhiên lượng khách săn xe cũng đã giảm hẳn khi bước sang năm 2024.
Anh Đoàn Anh Dũng, một chuyên gia theo dõi thị trường ô tô cho biết đây đã là thời điểm "chốt sổ" đối với việc mua bán. Bởi lẽ chính sách ưu đãi từ phía Chính Phủ đã kết thúc. "Điểm rơi" thị trường gần như đã trôi qua. Đối với mặt hàng xe mới, các đại lý đã bắt đầu chuyển sang trạng thái chờ đợi chương trình khuyến mãi giảm giá sau Tết từ các hãng - những tháng luôn ghi nhận mức doanh số giảm mạnh.
Trong khi đó đối với mặt hàng xe cũ, các cửa hàng buôn bán hầu như cũng đều đã trong tình trạng "vườn không nhà trống", tức là xả nốt hàng còn và dừng nhập thêm hàng mới. Năm 2023 được giới kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng ghi nhận là có biến động rất lớn; nên về cơ bản các chủ hàng cũng không dám bạo tay "ôm hàng" cận Tết như mọi năm.
Đối với người tiêu dùng, đây cũng không còn là thời điểm thích hợp để mua sắm mặt hàng ô tô. Bởi lẽ dù có chốt hợp đồng và được nhận xe ngay lập tức, khách hàng cũng sẽ khó có thể hoàn tất các thủ tục hành chính trước Tết. Trong khi đó thời điểm ra Tết nhu cầu sử dụng xe sẽ tăng mạnh, phục vụ hoạt động du xuân, thăm viếng hay đi lễ liên tỉnh. Việc lưu thông khi chưa có đủ giấy tờ xe cũng rất rủi ro.
Trong khi đó nếu có nhu cầu, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp thuê xe dài ngày để sử dụng tạm thời trong dịp Tết và chờ đợi các chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu dịp đầu năm mới Âm lịch - sẽ có lợi hơn nhiều xét về khía cạnh kinh tế.
VOV