MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường ô tô thứ 3 thế giới vừa thay đổi 1 mốc thời gian, VinFast bất ngờ có thêm ưu đãi

12-07-2024 - 09:06 AM | Thị trường

Động thái của chính phủ Ấn Độ được cho là sẽ thu hút thêm nhiều nhà sản xuất xe điện trên toàn cầu.

Chính phủ Ấn Độ ưu đãi cho xe điện

Mới đây, trang Mint của Ấn Độ đã đăng tải thông tin về việc chính phủ nước này có khả năng sẽ cho phép các nhà sản xuất xe điện (EV) hưởng lợi từ chính sách mới được công bố vào tháng 3, ngay cả khi các khoản đầu tư của họ đã được thực hiện trước đó.

Theo nguồn tin tiết lộ, chính phủ Ấn Độ có thể sẽ điều chỉnh chính sách EV mới được công bố hồi tháng 3, cho phép các khoản đầu tư trước đó vẫn đủ điều kiện hưởng ưu đãi.

Một quan chức cho biết, động thái này sẽ mang lại lợi ích cho nhà sản xuất xe điện VinFast của Việt Nam, đơn vị đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy EV tại Ấn Độ vào đầu năm 2024. Quan chức này cũng nhận định chính sách mới có thể thu hút thêm nhiều nhà sản xuất EV toàn cầu đến đầu tư sản xuất tại Ấn Độ.

Thời hạn được đưa vào chính sách mới có thể là "vào một tháng nào đó của năm 2023", và thông báo chính thức có thể được đưa ra vào tháng 8. Hiện tại, chính phủ Ấn Độ đang chuẩn bị các thủ tục vận hành tiêu chuẩn (SOP) và các quy tắc để thực hiện chính sách EV mới.

Theo hướng dẫn ban đầu được công bố vào tháng 3/2024, chỉ những công ty đầu tư vào các cơ sở hoàn toàn mới để sản xuất EV kể từ ngày được phê duyệt theo chương trình trong vòng ba năm tới mới đủ điều kiện nhận được ưu đãi. Bộ Công nghiệp nặng hiện chưa phản hồi về thông tin này.

Vào tháng 1, VinFast đã công bố kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất tại Tamil Nadu với khoản đầu tư 2 tỷ USD, trong đó khoản đầu tư ban đầu là 500 triệu USD. Các quan chức cho biết việc thay đổi thời hạn trong chính sách EV mới có thể giúp VinFast đủ điều kiện nhận được ưu đãi cho các khoản đầu tư của mình.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này sẽ gửi một tín hiệu tích cực đến các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Saket Mehra, Đối tác kiêm Lãnh đạo ngành Ô tô tại Grant Thornton Bharat, nhận định: "Điều đó thể hiện cam kết của chính phủ trong việc thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi bằng cách linh hoạt và đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tiềm năng. Điều này cũng cho thấy Ấn Độ sẵn sàng điều chỉnh chính sách để tạo điều kiện cho các khoản đầu tư đáng kể". Ông Mehra tin rằng động thái này có thể sẽ xây dựng niềm tin cho các nhà sản xuất EV toàn cầu khác, cho thấy Ấn Độ là thị trường chủ động và hỗ trợ cho các dự án công nghiệp quy mô lớn.

Theo chính sách EV, chính phủ Ấn Độ cũng sẽ cho phép nhập khẩu ô tô điện nguyên chiếc có giá trị bảo hiểm và vận chuyển tối thiểu là 35.000 USD với thuế nhập khẩu 15% trong thời hạn 5 năm, nếu các công ty thực hiện đầu tư tối thiểu 500 triệu USD để bắt đầu sản xuất trong nước.

Thị trường ô tô thứ 3 thế giới vừa thay đổi 1 mốc thời gian, VinFast bất ngờ có thêm ưu đãi- Ảnh 1.

Mặc dù Ấn Độ muốn thu hút "ông lớn" xe điện Tesla của Mỹ đến sản xuất tại đây, nhưng công ty do Elon Musk lãnh đạo khó có thể công bố kế hoạch sản xuất tại quốc gia này trong thời điểm hiện tại.

Theo một nguồn tin khác cho biết, một trong những lý do khiến liên doanh của Tesla tại Ấn Độ không thành công là do công ty muốn nhập khẩu từ Trung Quốc trong 5 năm đầu tiên vì công suất tại Trung Quốc đang bị thiếu hụt.

Vị quan chức này chia sẻ thêm: "Ấn Độ phản đối bất kỳ hoạt động nhập khẩu nào từ Trung Quốc nhưng sẽ đồng ý nếu các xe nhập khẩu đến từ Châu Âu hoặc Mỹ".

Thị trường ô tô thứ 3 thế giới vừa thay đổi 1 mốc thời gian, VinFast bất ngờ có thêm ưu đãi- Ảnh 2.

Mặc dù Tesla chưa "gật đầu" với Ấn Độ, nhưng chính phủ nước này kỳ vọng sẽ có thêm 2-3 nhà sản xuất xe điện khác hưởng ứng chính sách EV và công bố kế hoạch sản xuất tại đây. "Chúng tôi hy vọng sẽ có ít nhất ba công ty quan tâm và có thể còn nhiều hơn nữa. Kế hoạch là kêu gọi các bên quan tâm nộp đơn đăng ký từ tháng 9 và công bố các đơn vị được hưởng lợi vào tháng 12 năm nay", một quan chức cho biết.

Ông Mehra cũng kỳ vọng chính sách này sẽ tạo ra sự quan tâm đáng kể từ cả những "tay chơi" lâu năm và mới nổi trên thị trường EV toàn cầu.

Xe điện VinFast sẽ được hưởng lợi?

VinFast đã ký một thỏa thuận với bang Tamil Nadu của Ấn Độ vào tháng 1/2024 để đầu tư tới 2 tỷ USD vào quốc gia này, với mục tiêu tạo bước đột phá tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Việc xây dựng nhà máy bắt đầu với khoản đầu tư ban đầu là 500 triệu USD.

Chính sách mới của chính phủ Ấn Độ được công bố vào tháng 3, sau khi VinFast tuyên bố đầu tư 2 tháng. Tuy nhiên, việc thay đổi ngày hết hạn xác nhận trong chính sách xe điện mới có thể giúp VinFast đủ điều kiện để nhận ưu đãi cho các khoản đầu tư của mình.

Theo chính sách này, chính phủ sẽ cho phép ô tô điện nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) có giá trị CIF (bao gồm tiền hàng, bảo hiểm và cước phí) tối thiểu 35.000 USD hưởng mức thuế nhập khẩu 15% trong thời gian 5 năm, nếu các công ty đầu tư tối thiểu 500 triệu USD để bắt đầu sản xuất nội địa.

Thị trường ô tô thứ 3 thế giới vừa thay đổi 1 mốc thời gian, VinFast bất ngờ có thêm ưu đãi- Ảnh 3.

Trên Nhịp sống thị trường dẫn theo tờ Economic Times (Ấn Độ) thông tin về việc VinFast đã quyết định tham gia thị trường Ấn Độ với các mẫu xe lắp ráp nội địa, thay đổi từ kế hoạch ban đầu là bán các xe nhập khẩu tại quốc gia này. Trong tháng 6, VinFast VF e34 đã có ba lần bị bắt gặp trên đường phố ở quốc gia tỷ dân.

Bằng cách lựa chọn phương thức hoàn toàn lắp ráp nội địa (CKD), VinFast có thể tránh được thuế nhập khẩu cao và cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ. Hiện tại, quốc gia tỷ dân này đã áp đặt mức thuế nhập khẩu 100% đối với các mẫu xe có giá CIF (bao gồm tiền hàng, bảo hiểm và cước phí) vượt quá 40.000 USD và 70% đối với các mẫu xe có giá CIF dưới 40.000 USD. Trong khi đó, các xe CKD chỉ phải chịu thuế 15%.

Nhờ hưởng ưu đãi từ chính sách hỗ trợ của chính phú, nhất là việc sản xuất nội địa và giá thành phải chăng sẽ giúp hãng đạt sản lượng tối đa 50.000 xe trong năm đầu tiên hoạt động. Công ty dự đoán thị trường xe điện non trẻ của Ấn Độ sẽ kết thúc năm 2024 với doanh số 150.000 xe, tăng từ 90.000 xe vào năm 2023.

Theo Bích Câu

Đời sống Pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên