MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bảo hiểm hàng không gặp đại hạn cùng các sự cố máy bay

30-07-2014 - 16:01 PM |

Kể từ sự kiện ngày 11/9 năm 2001, đây là năm thiệt hại tài chính nặng nề nhất cho các hãng bảo hiểm hàng không.

Các công ty bảo hiểm hàng không đang phải tính toán bảo hiểm cho những máy bay gặp sự cố liên quan tới hành vi thù địch như vụ máy bay Malaysia MH 17 bị bắn rơi. 

Ngành bảo hiểm đang đối mặt với năm hao tổn tài chính nặng nề nhất tính từ vụ tấn công ngày 11/9 năm 2001 khi khoản lỗ trong năm đang vượt quá 2 tỷ USD.

Các nhà môi giới bảo hiểm cao cấp cũng cảnh báo rằng nhiều khách hàng đang đòi bảo hiểm nhiều gấp 3 lần theo cái gọi là chính sách bảo hiểm "chiến tranh".

Một số công ty bảo hiểm đang yêu cầu chi tiết đường bay chính xác và cân nhắc rút hoàn toàn một số loại hình bảo hiểm cho các chuyến bay qua điểm nóng ở Trung Đông và châu Phi. 

Họ không còn dám duy trì loại hình bảo hiểm chiến tranh hàng không do những sự kiện kinh hoàng gần đây như thảm họa MH 17 với 298 người chết hay các cuộc chiến tại sân bay Tripoli ở Libya làm hư hại gần hai chục máy bay. Riêng số tiền chi trả cho bảo hiểm chiến tranh đã có thể đạt tới vài trăm triệu đô la.

Các hãng hàng không lại rất nhạy cảm với sự thay đổi đột ngột trong chính sách bảo hiểm chiến tranh. Những chính sách này có thể bị hủy bỏ chỉ trong vòng bảy ngày thông báo. So với bảo hiểm chiến tranh, các hãng hàng không thường chi nhiều gấp vài lần cho chính sách bảo hiểm toàn bộ rủi ro, đối với các hãng lớn thì số tiền còn lên tới hàng triệu đô la. 

Số tiền bảo hiểm của các chính sách này vẫn tăng, nhưng không thể tăng khủng khiếp bằng bảo hiểm chiến tranh.

Bên cạnh các thảm họa của Malaysia, vụ đâm máy bay tuần trước ở Mali và Đài Loan cũng góp phần gây thiệt hại cho bên bảo hiểm. Chính sách toàn bộ rủi ro bao gồm khiếu nại trách nhiệm, bồi thường cho hành khách, chi phí pháp lý và thiệt hại vật chất với máy bay phát sinh không do hành vi thù địch.

Thiệt hại hao mòn (gây ra bởi những rủi ro thông thường như lỗi đụng phải đàn chim) thường lên tới 600 triệu USD hàng năm. Tổng thiệt hại của năm 2014 sẽ phải lên tới 2 tỷ USD. 

Tuy nhiên, tổng chi phí cụ thể vẫn chưa được chắc chắn vì thiệt hại vật chất có thể được giải quyết nhanh chóng nhưng bồi thường trách nhiệm thì phải mất vài năm để hoàn thiện. Bồi thường cho thân nhân còn phải phụ thuộc vào cả quốc tịch, thu nhập tiềm năng của nạn nhân trên máy bay.

>> Hàng không thiếu trách nhiệm, 'né' bồi thường

Thùy An

vandoan

Financial Times

Trở lên trên