Có nên dùng xăng E5 cho động cơ xe máy?
"Xăng E5 đạt tiêu chuẩn TCVNEQ-2009 và là sản phẩm công nghệ tốt, phù hợp với môi trường Việt Nam và không ảnh hưởng tới máy móc, thiết bị sử dụng".
- 01-07-2014Xăng E5 sẽ thay hẳn xăng truyền thống
- 28-04-2014Cần quy định bắt buộc sử dụng xăng E5
- 26-11-2012Cả nước sẽ dùng xăng sinh học
Xăng E5 không gây cháy nổ xe
Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xăng E5 sẽ được sử dụng bắt buộc thay thế cho nhiên liệu truyền thống trên các phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 01/12/2014 và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 01/12/2015.
Đây là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải carbon tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn ít người dân biết thông tin về xăng sinh học và băn khoăn về giá thành, chất lượng của xăng E5 nên có tâm lý e ngại khi sử dụng.
Chia sẻ về giá cả xăng sinh học E5 tại buổi toạ đàm trực tuyến với chủ đề “gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học E5”, ông Nguyễn Phú Cường - Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, xăng E5 là hỗn hợp phối trộn 5% cồn ethanol (E100) và 95% xăng thông thường. Vì vậy, giá xăng E5 chủ yếu được quyết định bởi giá xăng nền là RON 92. Do đó, chắc chắn giá thành không cao.
Trong khi đó, liên quan đến chất lượng xăng sinh học E5, ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng cho biết, xăng E5 đạt tiêu chuẩn TCVNEQ-2009 và là sản phẩm công nghệ tốt, phù hợp với môi trường Việt Nam và không ảnh hưởng tới máy móc, thiết bị sử dụng.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Sinh Khang – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), xăng E5 đã được sử dụng rộng rã trên thế giới. Ở Việt Nam, Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil) là đơn vị thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã sản xuất và cung cấp ra thị trường Việt Nam từ tháng 10/2010.
Từ đó đến này đã gần 4 năm, PV Oil luôn nhận được phản hồi tích cực của người dân, chưa có bất cứ phàn nàn về chất lượng của xăng E5.
“Xăng E5 lưu hành trên thị trường đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam hiện hành, nên người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm này”, ông Khang khẳng định.
Trả lời câu hỏi về những vấn đề liên quan đến câu chuyện liệu xăng E5 có phải là nguyên nhân gây ra một số vụ cháy xe hồi cuối năm 2011 - 2012, ông Vinh cho biết, theo nghiên cứu của các Bộ (Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Giao thông vận tải, Công an) thì 65% nguyên nhân cháy nổ là do chập điện, chuột cắn, 35% không rõ nguyên nhân và cháy chủ yếu là xe tải chạy dầu diesel không liên quan tới xăng E5.
“Do đó, không thể khẳng định xăng E5 gây cháy nổ và người dân có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng xăng”, ông Vinh khẳng định.
Nguyên liệu là nông sản phổ biến tại Việt Nam
Chia sẻ về nguyên liệu sản xuất ra xăng sinh học E5, ông Nguyễn Sinh Khang – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, hiện nay, các nhà máy sản xuất etanol trên thế giới đều sử dụng công nghệ thế hiệ thứ nhất.
Theo đó, nguyên liệu có thế là sắn, ngô, mật rỉ đường… Còn đối với công nghệ sản xuất Etanol thế hệ thứ 2,3 từ rơm, bã mía, tảo… đang ở giai đoạn nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, chưa có dự án nào ứng dụng những công nghệ này để vận hành thương mại.
Cũng theo ông Khang, trên cơ sở công nghệ hiện có, PVN đã lựa chọn sắn làm nguyên liệu sản xuất Etanol ở Việt Nam. Nguyên nhân do, sắn là nông sản phổ biến tại Việt Nam, có nguồn cung dư thừa, dễ thu mua, gần các địa điểm xây dựng dự án, vì vậy giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, công nghệ sử dụng nguyện liệu là sắn sẽ cho phép, giảm chi phí đầu tư và vận hành đối với quá trình xử lý nước thải.
Ông Khang cũng cho biết thêm, hiện nay, công nghệ sản xuất Etanol từ sắn đã được khẳng định tại nhiều nhà máy trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc…
Liên quan đến câu chuyện làm thế nào để giảm giá thành sản phẩm, ông Khang cungc cho biết, PVN đã và đang áp dụng giải pháp nguồn nguyên liệu cho nhà máy. Theo đó, Tập đoàn dầu khí Việt Nam đã chỉ đạo và hỗ trợ Chủ đầu tư các dự án, chủ động xây dựng vùng nguyên liệu để cung cấp ổn định các nhà máy.
Điển hình như, lập quy hoạch, hỗ trợ kinh phí nghiên cứu khoa học, tăng năng suất cây trồng và hiệu quả sử dụng đất, nghiên cứu giải pháp thu mua nguyên liệu có hiệu quả, đa dạng hoá nguyên liệu đầu vào…
Bên cạnh đó, PVN cũng đã chủ động giao Viện dầu khí nguyên cứu các giải pháp về kỹ thuật công nghệ, để nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm giá thành sản phẩm như: giải pháp nâng cao hiệu suất lên men, tích hợp các hệ thống sản xuất năng lượng, phụ trợ để giảm tiêu thụ nhiên liệu, đa dạng hoá sản phẩm…
“Tuy phải bù giá trong giai đoạn đầu nếu triển khai phân phối xăng E5 nhưng vẫn cần thiết vì, sản phẩm này có tác dụng làm giảm khí thải độc hại ra môi trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân thông qua việc tiêu thu nông sản. Đặc biệt, giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu hoá thạch đang ngày càng cạn kiệt”, ông Khang chia sẻ.