Hai đường băng Tân Sơn Nhất hoạt động trở lại
Sáng 2-7, sau bốn tháng tạm đóng cửa không tiếp nhận máy bay cất hạ cánh, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) công bố hoàn thành việc sửa chữa và đưa vào khai thác trở lại đường băng 25R/07L (dài 3.048m, rộng 45,72m) tại cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.
Đường băng này đã được cải tạo nâng cấp năm 1992 cho máy bay cỡ Boeing B747-200 hạ cất cánh với tần suất hoạt động 43.000 lần hạ cất cánh. Do tần suất hoạt động lớn với trung bình 400 lần hạ cất cánh/ngày ở sân bay Tân Sơn Nhất nên đường băng này đã phục vụ khai thác các loại máy bay sau khi quy đổi về máy bay cỡ Boeing B747-200 là 56.853 lần hạ cất cánh, vượt công suất thiết kế.
Tháng 2-2013, ACV đã cho tạm đóng cửa đường băng này để sửa chữa, dự kiến đưa vào khai thác tháng 8-2013, tuy nhiên các bên thi công đã nỗ lực để rút ngắn thời gian sửa chữa đường hạ cất cánh xuống còn bốn tháng.
Trước đó, ngày 25-2, đường cất hạ cánh 25R/07L ngưng hoạt động. Việc này làm số lượng chuyến bay cất và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 32 chuyến/giờ xuống còn 22 chuyến/giờ, làm thay đổi hàng nghìn chuyến bay nội địa (các chuyến bay quốc tế vẫn khai thác lịch bay thông thường). Các hãng hàng không nội địa cho biết sẽ phải thay đổi hơn 1.100 chuyến bay, trong đó có khoảng thời gian cao điểm du lịch hè.
Khánh thành đài kiểm soát không lưu mới.
* Cùng ngày 2-7, Tổng công ty Quản lý bay VN đã khánh thành đài kiểm soát không lưu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đài kiểm soát không lưu mới được khởi công từ tháng 12-2009 với tổng kinh phí đầu tư 400 tỉ đồng, nằm giữa khu vực nhà ga quốc tế và quốc nội, cách đường băng gần 500m, cao 70m.
Đài kiểm soát không lưu cung cấp dịch vụ điều hành bay: kiểm soát tiếp cận, kiểm soát tại sân, kiểm soát mặt đất, kiểm soát sân đỗ, kiểm soát các hoạt động bay quân sự… Đài kiểm soát không lưu mới có hai cabin (diện tích gấp 5 lần đài cũ) kiểm soát không lưu đảm bảo khả năng quan sát tối ưu cho các kiểm soát viên.
Theo Lê Nam