MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Làm' casino: Học Singapore cái gì?

25-04-2014 - 08:00 AM |

Mới mở cửa từ năm 2010 nhưng hiện nay, Singapore đã là 1 trong 3 thị trường casino lớn nhất thế giới.

Nội dung nổi bật:

Ngành công nghiệp casino của Singapore mới mở cửa từ năm 2010 nhưng hiện nay đã là 1 trong 3 thị trường lớn nhất thế giới. Để làm được điều này, Singapore có những bước đi rõ ràng từ rất sớm:

- Từ năm 2004, Singapore đã có mục tiêu rõ ràng, điều mà họ muốn không chỉ đơn thuần là những casino hay khu nghỉ dưỡng chi phối bởi các hoạt động casino nhằm trả lời câu hỏi: Mục tiêu hàng đầu là phát triển công nghiệp du lịch hay công nghiệp casino. 

- Chọn casnio là lĩnh vực trung tâm từ đó phát triển các hoạt động giải trí cao cấp xung quanh, đáp ứng tối đa của tất cả nhóm khách hàng.

- Chiến lược phát triển dài hạn đồng bộ từ ban hành chính sách quản lý, quy định, quy hoạch và tiêu chuẩn xây dựng casino.



Thế giới đến nay đã có 124 quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép tổ chức hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng. Doanh thu toàn cầu của hoạt động này năm 2010 ước đạt 109 tỷ USD, trong đó: thị trường Mỹ đạt 56,5 tỷ USD chiếm 51,8%, Châu Á đạt 32,3 tỷ USD chiếm 29,6%, Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi đạt 16,2 tỷ USD chiếm 14,8%.

Không chỉ tại Việt Nam, ngành nghề kinh doanh hấp dẫn này cũng từng là chủ đề được nhắc đến khá nhiều tại Sri Lanka. Trong một bài viết vào cuối năm 2013 trên tờ DailyFT của Sri Lanka nghiên cứu khá sâu về những bài học mà nước này có thể học hỏi từ Singapore và Macau. 

Truyền thống hay tạo ra cái mới?

Thời điểm chính phủ Singapore đề cập tới kinh doanh casino, trên thế giới đang tồn tại những mô hình kinh doanh như: Casino truyền thống, phức hợp khách sạn casino. Việc đi theo mô hình nào là điều được chính phủ Singapore cân nhắc để vừa đáp ứng các tiêu chí quan trọng như hạn chế tác động tiêu cực xã hội, tôn giáo, chính sách thuế vừa trả lời câu hỏi: mục tiêu hàng đầu là phát triển công nghiệp du lịch hay công nghiệp casino. 

Từ năm 2004, Singapore đã có mục tiêu rõ ràng, điều mà họ muốn không chỉ đơn thuần là những casino hay khu nghỉ dưỡng chi phối bởi các hoạt động casino. Thay vào đó họ muốn chỉ một phần rất nhỏ diện tích cơ sở vật chất sẽ dành cho casino, phần còn lại sẽ là các hạng mục tiện nghi, hỗ trợ định hướng phát triển theo nhu cầu người sử dụng. Một mô hình mới được tạo ra là khu nghỉ dưỡng phức hợp (Intergrated Resort) mà sau này chính Marina Bay Sands và Resorts World Sentosa của Singapore là ví dụ đặc trưng cho loại hình kinh doanh casino này.

Điểm khác của IR so với mô hình cũ là lấy casino làm trọng tâm từ đó phát triển tối đa thêm các dịch vụ giải trí, du lịch. IR hướng tới 2 nhóm khách hàng mục tiêu gồm người chơi sòng bài và người không chơi. Thậm chí những gia đình có thể nghỉ ngơi tại những khu nghỉ dưỡng hạng sang, người lớn có thể thăm các casino trong khi trẻ em có thể tham gia các trò chơi, giải trí có tại đây.

Singapore đã làm thế nào để đạt mục tiêu?

Mục tiêu rõ ràng, thống nhất

Với mục tiêu phát triển tối đa giải trí, du lịch, Singapore thiết lập chính sách cấp phép bắt buộc dưới 10% tổng diện tích sàn sẽ được sử dụng cho các sòng bạc, phần còn lại được dành cho khách sạn, nhà hát, trung tâm hội nghị, công viên, bảo tàng, các dịch vụ bán lẻ, dịch vụ ăn uống. 

Chiến lược của Singapore cũng được phản ánh thực tế qua giấy phép của những khu nghỉ dưỡng phức hợp để làm thế nào để họ phát triển các điểm tham quan mà không liên quan đến cờ bạc, cũng như kết nối với các sửa đổi giấy phép kinh doanh casino trong tương lai. Theo Reuters, một ban hội thẩm cũng được lập ra bởi bộ trưởng thương mại nhằm giúp các nhà ban hành chính sách quản lý casino Singapore xác định làm sao các khu nghỉ dưỡng này hấp dẫn với “Mục tiêu du lịch”- đây là một hướng tiếp cận mới sẽ được áp dụng cho các giấy phép cấp mới kinh doanh casino từ tháng 1/2015.

Chiến lược phát triển dài hạn đồng bộ

Tương tự mặc dù có 19 đơn vị tham giá đấu thầu được nhận để xây dựng IR nhưng chỉ có 2 giấy phép dược cấp. Mục tiêu này như một củ cà rốt yêu cầu những bên tham gia phải khái niệm hóa rõ ràng và xây dựng đẳng cấp quốc tế, phát triển IR thành biểu tượng, nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả. Thậm chí việc chọn 2 địa điểm cũng đồng bộ với chiến lược tổng thể phát triển du lịch dài hạn.

Chính vì vậy, việc bổ sung vào rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm và các cơ sở vật chất khác khiến các khu nghỉ dưỡng của Singapore có đặc trưng hấp dẫn mọi lứa tuổi như công viên, thăm quan biển, bảo tàng để thúc đẩy du lịch và khiến Singapore trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu để sống và làm việc.

Hai khu nghỉ dưỡng phức hợp nổi tiếng của Singapore được mọc lên từ chiến lược phát triển này gồm Marina Bay Sands và Genting Resort World Sentosa. Marina Bay Sands được xây dựng trên diện tích 15,5 ha với 581.400 m2 diện tich sàn nhưng chỉ có 3% diện tích dành cho casino. Khu phức hơp có 1 khách sạn 3 tòa tháp 55 tầng kết nối với nhau bằng mái với diện tích 1ha, với 2.950 phòng, 1 khu triển lãm và hội thảo rộng 120.000 m2, khu trung tâm mua sắm với 300 cửa hàng. 

Genting Resort World Sentosa đặc trưng bởi công viên Universal Studio duy nhất tại Đông Nam Á và khu giải trí đa phương tiện, bảo tàng hải dương học trong và ngoài trời kết nối với hồ cá lớn nhất thế giới. Cả hai địa điểm đều có nhà hàng đầu bếp nổi tiếng, các spa cao cấp và các tác phẩm nghệ thuật hàng chục triệu USD.

 Genting Resort World Sentosa

Thị trường casino lớn thứ 3 thế giới

Với chính sách phát triển rõ ràng, mặc dù ngành công nghiệp casino của Singapore mới mở cửa từ năm 2010 nhưng hiện nay đã là 1 trong 3 thị trường lớn nhất thế giới. Năm 2013, doanh thu từ các sòng bài của 2 casino Marina Bay Sands và Genting Resort World Sentosa đạt 6,07 tỷ USD, xấp xỉ casino Strip với mức 6,5 tỷ USD. Tuy nhiên cả 2 thị trường này đều thu xa thiên đường cờ bạc Macau với con số kỷ lục 45,2 tỷ USD. 

Theo thông tin từ DailyFT, khoảng 75% doanh thu của 2 khu phức này đến từ mảng casino.  Tại các khu phức hợp casino Macau cũng đạt con số khoảng 90% và đang cố gắng tăng doanh thu từ mảng khác ngoài sòng bài lên cao hơn nữa. Mô hình khu phức hợp IR là hướng phát triển mà các nước đều hướng tới.

Mặc dù là thị trường sòng bài lớn nhưng để hạn chế các tác động tiêu cực đến xã hội, chính sách quản lý của Singapore rất chặt chẽ. Singapore có hẳn cơ quan của chính phủ quản lý hoạt động casino (Casino regulatory authority) với các quy định cụ thể về nguyên tắc hoạt động, luật chơi, chuẩn mực đạo đức,…

Năm 2012, theo Bloomberg tình hình kinh tế chững lại khiến doanh thu casino của Marina Bay Sands và Genting Resort World Sentosa sụt giảm. Để thúc đẩy hoạt động, 2 casino này tung ra các chương trình khuyến mãi bất hợp pháp và đều bị phạt nặng nề. Tháng 9/2012, Genting Resort World Sentosa bị phạt 600.000 USD vì hoàn phí vào chơi trái phép thông qua khuyến mãi hay 140.000 USD vì vi phạm các yêu cầu về an toàn xã hội. Maria Bay Sands bị phạt 375.500 USD vì miễn thu phí đối với người chơi bản địa.


Kim Thủy

thuyntt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên