Malaysia Airlines chính thức hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán
Đây là động thái đầu tiên trong công cuộc đại tu toàn bộ hoạt động kinh doanh của Malaysia Airlines.
- 01-08-2014Malaysia Airlines: Đổi tên có đổi phận?
- 30-07-2014Malaysia Airlines đối mặt làn sóng hủy đặt chỗ
- 28-07-2014Malaysia Airlines sắp đổi tên sau 2 thảm kịch kinh hoàng
Công ty đầu tư nhà nước Malaysia đã chính thức tuyên bố về việc Malaysia Airlines rời khỏi sàn giao dịch chứng khoán của nước này. Theo đó, hãng hàng không quốc gia Malaysia sẽ trở thành công ty thuộc sở hữu 100% của nhà nước và đứng trước một cuộc cải tổ kinh doanh lớn chưa từng có.
Biến động này là hậu quả của 2 thảm họa máy bay kinh hoàng MH17 và MH370. Ngoài ra, đây cũng là việc làm cần thiết bởi hoạt Malaysia Airlines đã thua lỗ liên tục nhiều năm qua.
Khazanah Nasional, công ty sở hữu 69% cổ phần của hãng hàng không này cho biết đã đề nghị với hội đồng quản trị của Malaysia Airlines mua lại cổ phần của các cổ đông thiếu số với mức 0,72 Ringghit một cổ phiếu (tương đương 0,08 USD) - cao hơn 12,5% so với mức giá đóng cửa phiên giao dịch vào thứ 5 của hãng này. Tổng giá trị mua lại ước khoảng 1,38 tỷ Ringghit, tương đương 429 triệu USD.
Đại diện Khazanah cho biết, việc hủy niêm yết là động thái đầu tiên trong công cuộc đại tu hoạt động kinh doanh của Malaysia Airlines. Kế hoạch chi tiết sẽ được công bố vào cuối tháng này.
Trong tuyên bố chính thức có nhấn mạnh: “Việc cải tổ hoạt động kinh doanh cần nhận được sự hỗ trợ từ nhiều phía để thành công. Việc quan trọng hàng đầu là khiến Malaysia Airlines có lợi nhuận trở lại và hoạt động theo đứng chức năng, tầm cỡ của một hãng hàng không quốc gia”.
Thực tế, động thái hủy niêm yết của Malaysia Airlines không gây bất ngờ với giới đầu tư. Không chỉ bởi hai thảm họa máy bay kinh hoàng, các nguồn tin tiết lộ hãng hàng không quốc gia Malaysia đã rơi vào tình trạng kinh doanh khó khăn từ nhiều năm nay.
Thậm chí, nhiều chuyên gia khẳng định, nếu không nhận được sự cứu trợ từ chính phủ, hãng hàng không này chỉ có thể sống sót trong vòng 1 năm nữa.
>> 3 điều cấp thiết phải làm nếu Malaysia Airlines muốn sống sót
Phương Linh