Malaysia Airlines lên kế hoạch tái cơ cấu lớn chưa từng có
Sau 42 năm phát triển, Malaysia Airlines đang phải đối mặt với kế hoạch tái cơ cấu lớn chưa từng có.
- 24-08-2014[Nóng] Máy bay của Malaysia Airlines LẠI gặp sự cố trên trời
- 16-08-2014Malaysia bắt 2 kẻ rút hơn 30.000 USD của nạn nhân máy bay MH370
- 13-08-2014Vụ máy bay MH17: Đã nhận dạng được 16 nạn nhân Malaysia
Sau hai thảm kịch hàng không nghiêm trọng xảy ra trong vòng chưa đầy 5 tháng, Hãng hàng không quốc gia Malaysia đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn, khi uy tín của hãng sụt giảm, lượng hành khách ngày một thưa thớt.
Tình trạng thua lỗ gần nửa thập kỷ cộng với hai thảm họa liên tiếp đã là đòn giáng mạnh vào sức đề kháng của hãng hàng không Malaysia.
Ông Mohshin Aziz, Chuyên gia phân tích, Ngân hàng Maybank nhận định: “Thật đáng tiếc, Malaysia Airlines phải đối mặt với không chỉ một mà một loạt các vấn đề từ các loại máy bay lỗi thời cho đến các dịch vụ của hãng. Họ đang cố gắng để giải quyết những vấn đề này nhưng có thể sẽ mất một năm, thậm chí vài năm”.
Các nhân viên của hãng đang phải đối mặt với một đợt sa thải lao động lớn. Theo hãng tin Reuters, có thể 1/4 số nhân viên của Malaysia Airlines, tương đương 20.000 người sẽ phải nghỉ việc để phục vụ kế hoạch tái cơ cấu.
Bên cạnh đó, hãng hàng không 42 năm tuổi này cũng đang tính đến khả năng cắt giảm số chặng bay quốc tế. Đây sẽ là quyết định cải tổ chưa từng thấy sau một thời gian trì hoãn của hãng.
Ông Mohshin Aziz, chuyên gia phân tích, Ngân hàng Maybank cho biết thêm: “Nếu Malaysia Airlines cắt giảm tất cả các chặng bay châu Âu và Bắc Á thì 1/3 mạng lưới hoạt động của họ sẽ được cắt giảm. Theo đó, có thể họ sẽ giảm được 1/3 lực lượng lao động”.
Giới chuyên gia cũng cho rằng, để thành công, Malaysia Airlines cần một vị giám đốc điều hành mới, một người có khả năng thay đổi mô hình quản lý kiểu nhà nước trước kia.
Và, người cầm lái mới của Malaysia Airlines chắc chắn sẽ phải đối mặt với một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của ngành hàng không thế giới hiện nay.