Máy bay Vietnam Airlines hỏng động cơ, có mảnh vỡ
Nhiều chuyến bay đã bị gián đoạn tại sân bay Melbourne (Australia) sau khi máy bay của Vietnam Airlines bị hỏng động cơ, để lại một số mảnh vỡ trên đường băng.
- 28-04-2014IPO Vietnam Airlines: Bất ngờ báo lãi gần 480 tỷ trong quý I
- 16-04-2014Thiếu bằng chứng, phía Nhật thả tiếp viên Vietnam Airlines
- 14-04-2014Đại diện VietNam Airlines nói gì về việc một số tiếp viên buôn lậu?
- 30-03-2014Hàng xách tay Nhật đội giá sau bê bối tiếp viên Vietnam Airlines ăn cắp đồ
- 26-03-2014Tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt tại Nhật
Theo mô tả trên tờ TTXVN, khi chiếc máy bay của Vietnam Airlines chuẩn bị cất cánh tại sân bay Melbourne đi TP Hồ Chí Minh đã phát hiện một số đốm lửa nhỏ rớt ra từ động cơ của chiếc máy bay. Ngay sau đó, máy bay đã dừng lại an toàn và không gây ra sự cố nào đáng tiếc nào.
Người phát ngôn sân bay Melbourne cho biết: “Mảnh vỡ rơi ra từ động cơ máy bay kèm theo một số đốm lửa nhỏ nhưng không có gì nghiêm trọng. Chúng tôi cam đoan rằng tất cả mọi người đều an toàn, không gây bất kỳ mối đe dọa nào".
Chiếc máy bay sau đó đã được kéo đi khỏi đường băng và mảnh vỡ được dọn dẹp nhanh chóng để sân bay nối lại hoạt động bình thường.
Một hành khách nói với đài phát thanh ABC rằng chiếc máy bay đã nằm lại trên đường băng trong khoảng 30 phút sau khi xảy ra sự cố. Hoạt động bay bị gián đoạn đến tận 11 giờ 30 ngày 6/5 theo giờ địa phương.
Ông này cho biết khi phần mũi máy bay bắt đầu được nâng lên thì xảy ra sự cố đối với động cơ buộc phi công phải hủy bay. Không rõ có bao nhiều người có mặt trên chiếc máy bay Airbus A330 kể trên.
Theo cơ quan an toàn hàng không Australia (ATSB) thì có 8 chuyến bay đã phải chuyến hướng đến Adelaide và một số chuyến bay khác cất cánh từ Melbourne phải tạm hoãn. ATSB hiện đang điều tra sự cố này.
Truyền thông Australia cho biết đại diện Vietnam Airlines tại đây hiện chưa có bình luận gì sau vụ việc.
Thời gian vừa qua, sự cố đã xảy ra liên tiếp với máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. Cụ thể, như sự cố xảy ra vào ngày 26/3 vừa qua, chiếc máy bay thực hiện chuyến bay Đà Lạt - TP HCM đã bị rơi lốp bảo vệ quạt làm mát phanh tàu bay.
Thông tin trên Vietnamnet xác nhận, khi tàu bay Airbus A321 có mặt ở Tân Sơn Nhất thì chiếc ốp bảo vệ quạt làm mát phanh ở bánh của nó vẫn đang nằm gần đường cất hạ cánh 09 tại sân bay Liên Khương, Đà Lạt.
Trước đó ngày 6/2, một chuyến bay charter (khách thuê nguyên máy bay) từ Cam Ranh đi Côn Minh, Trung Quốc, được phát hiện mòn lốp ngay trước giờ khởi hành. Do ở sân bay Cam Ranh không có sẵn phụ tùng, hãng phải chuyển lốp từ TP HCM ra và chuyến đi Trung Quốc chậm 7 tiếng đồng hồ so với kế hoạch.
Ngày 21/10/2013, chuyến bay mang số hiệu VN1673 cũng của Vietnam Airlines cất cánh từ Hải Phòng sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng mới phát hiện ra lốp bị rơi. Nó nặng tới 15kg, được tìm thấy tại khu vực giáp ranh sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Cục Hàng không Việt Nam sau đó kết luận lốp rơi có thể do kẹt vòng bi hoặc nứt ngầm.
Theo ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất: những sự cố kiểu như thế này rất ảnh hưởng đến uy tín của hãng bay, hơn nữa lại còn là một hãng bay lớn.
Về những sự việc rơi bánh, mòn lốp như vừa qua xảy ra, ông cho rằng: "Những trường hợp này là đặc biệt hy hữu, may là có thể hạ cánh an toàn, vì nó nguy hiểm, dễ gây chết người. Cũng may là chỉ rơi 1 lốp nên an toàn, nếu rơi cả 2 lốp đã tai nạn chết người".
Nói đến nguyên do dẫn đến những sự cố này xảy ra, ông Sành phân tích: "Tôi nghĩ, một phần do VNA không kiểm tra máy, kỹ thuật kỹ càng. Nếu vì nguyên do đó thì phải nghiêm khắc kiểm điểm".
Còn quan điểm của TS Trần Đình Bá - Hội kinh tế & vận tải ĐSVN trước những sự cố nêu trên phải có sự kiểm điểm sâu sắc và Cục Hàng không VN cùng lãnh đạo VNA trước công luận.
Theo Hà Anh