[MH370] Có người cố tình tắt bộ phát tín hiệu trên máy bay Malaysia mất tích
Máy bay bay thêm 4 tiếng nữa (hơn 3.500 km) sau khi mất tín hiệu.
- 13-03-2014[MH370] Vụ máy bay Malaysia mất tích: Gia đình các nạn nhân nổi giận
- 13-03-2014[MH370] Phát hiện hình ảnh máy bay Malaysia mất tích trên vệ tinh
- 13-03-2014[MH370] Tân Hoa Xã công bố ảnh vệ tinh vật thể nghi của máy bay mất tích
- 12-03-2014[MH370] Lời nói cuối cùng trên buồng lái máy bay mất tích: 'Thôi nhé! Tạm biệt!'
- 12-03-2014[MH370] Việt Nam ngưng phần lớn hoạt động kìm kiếm máy bay Malaysia
- 11-03-2014[MH370] Lần ra dấu vết máy bay Malaysia trên radar tới Eo biển Malacca
- 11-03-2014Người nhà vụ máy bay mất tích nói: "Chúng tôi không tin người Việt Nam". Sự thật là gì?
- 08-03-2014[MH370] Máy bay Malaysia chở 239 người rơi cách đảo Thổ Chu 153 hải lý
Báo cáo về động cơ cho thấy chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn tiếp tục bay thêm một khoảng thời gian dài nữa sau khi biến mất khỏi màn hình radar, ngày 13.3, tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn tiết lộ từ 2 nguồn tin nắm được các báo cáo này cho hay.
Thông tin mới này khiến các chuyên gia phân tích Mỹ đưa ra khả năng rằng đã có ai đó đã cố tình tắt hệ thống nhận và phát tín hiệu trên máy bay và chuyển hướng bay, Wall Street Journal cho hay.
Ngoài ra, thông tin mới cũng làm dấy lên khả năng chiếc Boeing 777 chở theo 239 người đã bay thêm khoảng hơn 3.500km, có thể là đã bay đến biên giới Pakistan hoặc ra Ấn Độ Dương hay biển Ả Rập, tờ báo Mỹ nhận định.
Được biết, lần xuất hiện cuối cùng trên màn hình radar dân sự của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 là gần 1 giờ 30 sáng 8.3 (giờ địa phương), chưa đầy 1 tiếng đồng hồ sau khi cất cánh từ phi trường Kualar Lumpur.
Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia hàng không và quan chức an ninh quốc gia Mỹ khẳng định chiếc máy bay đã bay tổng cộng 5 tiếng đồng hồ, dựa theo báo cáo tự động về tình trạng hệ thống gửi từ máy bay cho mặt đất của động cơ máy bay.
Một nguồn tin tiết lộ cho tờ báo Mỹ rằng, theo thỏa thuận về bảo trì giữa 2 bên, chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines được trang bị hệ thống tự động truyền báo cáo tình trạng động cơ thời gian thực (real-time) cho hãng chế tạo động cơ Roll Royces.
Báo cáo gửi từ cặp động cơ Trent 8000 này sẽ cung cấp nhiều thông tin chi tiết, chẳng hạn như độ cao và tốc độ máy bay, theo nguồn tin của Wall Street Journal.
Các quan chức chống khủng bố của Mỹ đang điều tra theo hướng phi công hoặc một ai khác trên máy bay đã chuyển hướng bay đến một vị trí chưa xác định được sau khi cố tình tắt hệ thống truyền và phát tín hiệu, nhằm tránh bị radar theo dõi, một nguồn tin có liên quan đến cuộc điều tra nói với Wall Street Journal.
Theo Hoàng Uy