[MH370] Vụ máy bay Malaysia: Người nói không tặc, kẻ kêu mất tích
Ngày 14-3, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin hiểu rõ cuộc điều tra về chuyến bay mất tích của Malaysia cho biết các nhà điều tra đang củng cố giả thiết chiếc máy bay bị không tặc.
- 14-03-2014"Máy bay MH370 đổi hướng và bị không tặc khống chế"
- 14-03-2014[MH370] Máy bay Malaysia đã liên tục phát tín hiệu sau khi biến mất
- 13-03-2014[MH370] Có người cố tình tắt bộ phát tín hiệu trên máy bay Malaysia mất tích
- 13-03-2014[MH370] Vụ máy bay Malaysia mất tích: Gia đình các nạn nhân nổi giận
Có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã bay ngang qua bán đảo Malay hướng về phía quần đảo Andaman của Ấn Độ, nằm giữa biển Andaman và vịnh Bengal. Các nguồn tin trên cũng cho rằng các nhà điều tra đang củng cố giả thiết chiếc máy bay bị không tặc.
Hai trong số các nguồn tin trên cho biết tại thời điểm radar quân đội phát hiện chiếc máy bay lần cuối cùng ở bờ biển phía tây bắc Malaysia, nó đang bay theo một lộ trình nằm giữa các điểm dẫn đường hàng không. Các nhà điều tra cho rằng đó là chiếc máy bay MH370 của MAS.
Reuters cho biết các điểm dẫn đường hàng không là những vị trí địa lý được vạch ra bằng cách tính kinh độ và vĩ độ nhằm giúp phi công lái máy bay dọc theo hành lang không lưu đã được xác lập.
Hai nguồn tin trên nhận định khả năng một ai đó trên chuyến bay đã tắt hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay. Họ còn cung cấp những chi tiết mới về hướng đi của chiếc máy bay: nó đi theo các hành lang hàng không được nhận dạng trên bản đồ mà các phi công thường dùng, đó là hai tuyến N571 và P628.
Các chuyến bay thương mại từ Nam Á đến Trung Đông hay châu Âu đều bay theo tuyến đường này. Các cơ quan hàng không trong khu vực cũng thường công bố công khai những dữ liệu này.
Chi tiết hơn, các quan chức trên cho biết radar quân đội xác định vị trí cuối cùng khi chiếc MH370 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu dân dụng, được xác định ở độ cao khoảng hơn 10km, ngoài khơi phía đông Malaysia khoảng 144km, hướng về phía Việt Nam, gần với điểm dẫn đường hàng không có tên gọi "Igari" vào lúc 1g21 sáng 8-3 (tức 0g21 giờ Việt Nam).
Radar quân đội Malaysia cho thấy chiếc máy bay đã quay đầu rất nhanh về hướng điểm dẫn đường hàng không "Vampi", ở đông bắc tỉnh Aceh của Indonesia và một điểm dẫn đường hàng không dùng cho các máy bay bay theo tuyến N751 để đến Trung Đông.
Từ vị trí này, dấu vết trên radar cho thấy chiếc máy bay bay về hướng điểm dẫn đường hàng không "Gival", phía nam đảo Phukhet của Thái Lan và nó bay về phía tây bắc hướng đến điểm dẫn đường hàng không "Igrex", trên tuyến đường P628 dẫn đến quần đảo Andaman. Thời gian lúc đó là 2g15 sáng 8-3 theo giờ Malaysia (khoảng 1g15 sáng theo giờ Việt Nam).
Chi tiết này trùng hợp với thời gian mà hôm 12-3, tư lệnh không quân Malaysia tiết lộ radar quân đội phát hiện vết tích cuối cùng của chiếc máy bay MH370.
Một quan chức cảnh sát giấu tên của Malaysia cho biết thêm các nhà điều tra cũng đang cũng đang tập trung vào giả thiết một người nào đó đã được đào tạo bay, tác động để chiếc máy bay chuyển hướng và điều khiển nó đi chệch với hướng bay ban đầu từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đến hàng nghìn km.
"Những điều mà chúng tôi có thể nói lúc này là chúng tôi đang điều tra khả năng có kẻ phá hoại, không loại trừ đó là một vụ không tặc" - Reuters dẫn lời quan chức này cho biết.
Các nguồn tin trên cho biết từ những chứng cứ mới này, các đội tìm kiếm đa quốc gia đang tăng cường tìm kiếm ở khu vực biển Andaman và Ấn Độ Dương.
Cục trưởng cục hàng không dân dụng Malaysia - Azharuddin Abdul Rahman - cùng ngày cho biết chính phủ Malaysia cũng đang đề nghị các nhà điều tra Mỹ chia sẻ dữ liệu vệ tinh nhằm hỗ trợ tìm tung tích chiếc máy bay mất tích. Chính quyền Malaysia cũng yêu cầu các nước Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia trao đổi dữ liệu radar.
Máy bay có thể cố tình biến mất, bị khống chế hoặc nổ tung
Giới chức Malaysia ngày 14-3 cho biết máy bay MH370 mất tích có thể do “cố tình biến mất, bị khống chế hoặc nổ tung”.
Bộ trưởng quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Seri H. Hussein thừa nhận có những khả năng đối với chuyến bay mất tích, theo đó “máy bay có thể cố tình biến mất, bị khống chế hoặc nổ tung”.
Ông Hussein cho biết các thiết bị sử dụng cho cuộc điều tra và tìm kiếm dấu vết máy bay rất tối tân và Malaysia sắp đón nhận thêm nhiều thiết bị tối tân khác với sự giúp đỡ từ quốc tế.
Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 sẽ được mở rộng hơn nữa về phạm vi tìm kiếm “bởi chúng tôi đã không tìm thấy bất cứ điều gì trong khu vực mà chúng tôi đã tìm kiếm", ông Hussein thừa nhận.
"Chúng ta bước vào ngày thứ bảy của việc tìm kiếm MH370. Hiện có 57 tàu và 48 máy bay từ 13 quốc gia tham gia tìm kiếm. Ưu tiên của chúng tôi vẫn là tìm kiếm máy bay. Chúng tôi đang theo dõi tất cả các khả năng và Malaysia tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đối tác quốc tế”.
“Hai ngày trước, khu vực tìm kiếm đã được mở rộng đến vùng biển Andaman. Cùng với các đối tác quốc tế, chúng tôi đang thúc đẩy tìm kiếm hơn nữa về phía biển Đông, và sâu hơn ở Ấn Độ Dương. Chúng tôi không muốn gì hơn là tìm thấy chiếc máy bay càng nhanh càng tốt"
"Hoàn cảnh buộc chúng tôi phải mở rộng cuộc tìm kiếm”, ông Hussein nói và không quên bày tỏ: "Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của bạn bè và các nước láng giềng, những người tiếp tục hỗ trợ bằng cách chia sẻ dữ liệu lẫn nguồn lực giúp Malaysia tìm kiếm MH370”.
Có khá ít thông tin được giới chức Malaysia cung cấp cho báo chí ngày 14-3, tuy nhiên, ông Hussein nói ông sẽ tiếp tục cập nhật tin tức cho truyền thông. Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu Malaysia cung cấp thêm nhiều thông tin để việc tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả hơn.
"Trung Quốc rất mong Malaysia cung cấp tất cả các thông tin mà họ có liên quan đến tìm kiếm. Điều đó sẽ không chỉ giúp cuộc tìm kiếm của phía Trung Quốc mà còn giúp tất cả các bên trong việc tìm kiếm để hiệu quả hơn và nhắm mục tiêu một cách chính xác", Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.
Theo Trung Nghĩa - Mỹ Loan