MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người dân bức xúc với phí dịch vụ của ngân hàng

24-06-2014 - 10:51 AM |

Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương cho biết trong thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự bất bình và phàn nàn về dịch vụ ngân hàng.

Cụ thể là việc thu phí sử dụng thẻ ghi nợ nội địa (ATM) một cách vô lý, không thể rút tiền tại các điểm giao dịch tự động của ngân hàng, bị thu phí mà không hề được thông báo khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử…

Đáng lưu ý, để tham gia sử dụng các dịch vụ ngân hàng nêu trên, khách hàng chỉ cần điền thông tin vào các mẫu hợp đồng được in sẵn do ngân hàng cung cấp. Hầu hết khách hàng không ý thức được rằng mình đang tham gia giao kết một hợp đồng với ngân hàng để sử dụng dịch vụ của họ. Chính vì thế một cách chủ quan, họ đã đặt bút ký, đồng ý với các điều khoản quy định của ngân hàng đưa ra.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý cạnh tranh, xem xét về mặt hình thức một số hợp đồng mẫu do ngân hàng phát hành có thể dễ dàng nhận ra nhiều điểm chưa phù hợp.

Chẳng hạn như cỡ chữ in trên hợp đồng rất nhỏ so với quy định (cỡ chữ tối thiểu là 12), trình bày chữ dày đặc gây tức mắt, khó đọc. Thêm nữa, nền giấy và màu mực trên hợp đồng có khi không tương phản nhau càng hạn chế sự tập trung để ý câu chữ trong hợp đồng của người đọc.

Hay nhiều hợp đồng còn sử dụng hàng loạt các thuật ngữ bằng tiếng nước ngoài mà không giải thích, viết tắt khiến người đọc khó luận giải và trình bày rườm rà, khó hiểu khiến người đọc không hiểu rõ, hiểu đúng và không đủ kiên nhẫn đọc hết hợp đồng. Người tiêu dùng chỉ có một lựa chọn hoặc là đồng ý ký hợp đồng để tham gia sử dụng dịch vụ của ngân hàng hoặc không đồng ý ký thì thôi.

Trước những thắc mắc của người tiêu dùng, để thống nhất về mặt quản lý nhà nước, Cục QLCT cho biết đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra chương trình hành động bảo vệ người tiêu dùng trong việc sử dụng những dịch vụ tài chính, ngân hàng. Bên cạnh đó, Cục QLCT cũng làm việc với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam để đồng hành trong dự án hỗ trợ minh bạch tài chính trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, Cục QLCT sẽ tham mưu, đề xuất bổ sung một số dịch vụ ngân hàng vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo sự điều chỉnh của Quyết định 02/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

>> Chủ thẻ ATM 'gồng mình' gánh 'rừng' phí

Theo Tùng Lâm

anhnt

CafeF/Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên