Người Việt chuyển sang mua bia, cà phê về nhà uống để... đỡ tốn tiền
Thay vì ra quán uống, người tiêu dùng chuyển sang uống tại nhà nhiều hơn đễ đỡ tốn tiền
- 04-09-2014Sẽ cấm kinh doanh bia vỉa hè
- 01-09-2014Trái cây đặc sản vẫn bấp bênh
- 29-08-2014Thực phẩm "sạch" trong kênh hiện đại: Bao nhiêu thật, bao nhiêu giả?
- 27-08-2014Kinh doanh kiểu... đuổi khách
Trong báo cáo về thị trường hàng tiêu dùng nhanh quý 2/2014 của Việt Nam, Kantar World Panel nhận định, dù nền kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc, tăng trưởng tiêu dùng trong nước vẫn đang vướng phải những rào cản lớn.
Cụ thể, tiêu dùng ở thành thị tiếp tục gánh chịu mức tăng trưởng thấp từ đầu năm đến nay với mức tăng trưởng thấp dần và đang xoay quanh mức 5% về giá trị và 2% về khối lượng tiêu dùng. Trong khi đó ở nông thôn, thị trường đang ổn định dần quanh mức tăng trưởng 11% về giá trị và 8% về khối lượng.
Các kênh tiêu dùng chính ở thành thị đều tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả năm lĩnh vực FMCG chính ở thành thị đều tăng trưởng rất thấp ở mức không quá 5% về khối lượng. Ở nông thôn, nhóm hàng Chăm sóc gia đình có mức tăng trưởng thấp hơn khác nhiều so với các nhóm hàng khác.
Khó khăn kinh tế buộc nhiều hộ gia đình thay đổi thói quen tiêu dùng. Thống kê cho thấy, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang dùng thức uống ở nhà thay vì ở bên ngoài.
Nghiên cứu theo dõi hành vi uống của các cá nhân người tiêu dùng ở khu vực thành thị 4 thành phố chính cho thấy mức tăng 3,9% đối với số dịp uống ở nhà trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số dịp uống bên ngoài hầu như không tăng trưởng. Số người chọn uống bia và cà phê tại nhà đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu dùng thức uống ở những nơi tốn kém như quán cà phê hay nhà hàng, quán ăn. Số dịp uống ở các địa điểm này đều lần lượt giảm 12% và 3% so với cùng kỳ năm trước.
Thay vì ra quán uống, người tiêu dùng chuyển sang uống tại nhà nhiều hơn đễ đỡ tốn tiền.
“Mặc dù gần đây nền kinh tế đã có một số dấu hiệu khởi sắc nhưng nhu cầu tiêu dùng trong nước yếu vẫn là rào cản lớn. Rõ ràng người tiêu dùng, đặc biệt là ở nhóm thu nhập thấp, sẽ tiếp tục tìm cách xoay sở để cắt giảm chi tiêu. Chuyển sang tiêu dùng thức uống ở nhà thay vì bên ngoài chỉ là một trong số rất nhiều phản ứng của người tiêu dùng trong thời kỳ này”, ông David Anjoubault, Tổng Giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định.
>> Thị trường tiêu dùng nhanh: Suy giảm ở thành thị, chững lại ở nông thôn
Hoàng Vân