MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ô tô Campuchia sản xuất có giá chỉ 100 triệu đồng

26-02-2014 - 11:30 AM |

Chiếc xe ôtô điều kiển bằng smartphone được sản xuất tại Campuchia mang tên ngôi đền cổ Angkor - Angkor EV có giá 5.000 USD.

Thông tin trên tờ The Phnom Penh Post, bà Seang Chan Heng, Tổng giám đốc Heng Development Company khẳng định mức giá cho Angkor EV sẽ không vượt quá 10.000 USD.

Angkor EV sẽ có 2 chỗ ngồi với thiết kế cửa mở theo chiều dọc và ngoại hình có thể giống chiếc minivan Nissan Quest, theo nhận định của trang green.autoblog.

Ô tô Angkor EV 2014 được điều khiển bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số radio (RFID) có trang bị hệ thống GPS, có vận tốc tối đa 60km/giờ và do nhà sáng chế Nhean Phaloek địa phương thiết kế. bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số radio (RFID).

"Đây là cơ hội cho Campuchia giới thiệu với thế giới về sản phẩm "made in Campuchia" với ý tưởng của người Campuchia", Bà Chan Heng nói. Hồi tháng 3/2011, công ty Heng Development Company và kỹ sư Nhean Phaloe cùng Chou Leang Alliance Group đã ký thỏa thuận xây dựng nhà máy sản xuất Angkor tại quận Takhmao, tỉnh Kandal, Campuchia trị giá 20 triệu USD, để phục vụ kế hoạch sản xuất từ 500 - 1.000 chiếc xe và sẽ được chia theo tỉ lệ 80/20 tương ứng cho các bên.

Ý tưởng về một chiếc xe "made in Campuchia" đã được nhà sáng chế Nhean Phaloek ôm ấp từ năm 2003, khi ông tự sản xuất cho riêng mình model Angkor-2003 đầu tiên sử dụng máy Honda C100, model thứ 2 ông sản xuất sau đó một năm, với khả năng chạy 120km/h và có thể chở được 4 người. Năm năm sau đó, ông trình làng chiếc Angkor 2010.

Đúng một thập kỷ sau, chiếc xe "thân thiện với môi trường" Angkor EV 2013 mới chính thức "lên kệ".

Trong khi đó, tại Việt Nam thời gian vừa qua Madaz rồi đến Ford đã từ bỏ những dự án từ 700 triệu đến 1 tỷ USD sản xuất ô tô ở Việt Nam vì không thể tìm mua các linh kiện đơn giản như ốc vít, dây diện hay đồ nhựa.

Sau 20 năm hoạt động, số doanh nghiệp sản xuất linh kiện không phát triển, tỷ lệ nội địa hoá chỉ đạt tới 5 - 10% và giới hạn vào các linh kiện kỹ thuật thô sơ như ắc quy, dây điện, các chi tiết nhựa đơn giản,...

Giá ô tô Việt Nam hiện cũng thuộc hàng đắt nhất thế giới. Tại Thái Lan, chiếc Toyota Yarris phiên bản E có giá bán 17.700 USD tức chưa đến 400 triệu đồng, khi nhập khẩu về Việt Nam giá lên tới 661 triệu đồng. Suzuki Swift lắp ráp tại Việt Nam có giá bán 550 triệu đồng, nhưng tại Thái Lan giá bán ra chỉ có 15.000 USD tức hơn 300 triệu đồng.

Thu nhập bình quân đầu người Thái Lan năm 2013 đạt trên 10.000 USD, còn Indonesia cũng đạt trên 5.000 USD, trong khi Việt Nam chưa nổi 2.000 USD/người/năm. Vậy nhưng giá xe ôtô tại Việt Nam cao hơn 1,5 lần so với 2 nước này.

Theo Thu Phương

kyanh

Đất Việt

Trở lên trên