Trung Quốc sắp xây kênh đào cắt ngang Thái Lan, hướng thẳng tới Phú Quốc - Kiên Giang
Cùng với việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Khu mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN, kế hoạch xây dựng kênh (tạm gọi là kênh Kra) qua eo đất Kra ở Nam Thái Lan hứa hẹn sắp trở thành hiện thực.
- 31-03-2014Trung Quốc: 2 ngày làm xong hộ chiếu giả, Thái Lan: 1.000 USD có hộ chiếu châu Âu
- 26-02-2014Các công ty Trung Quốc rớt thảm trong xếp hạng vốn hóa
- 19-01-2014Giới nhà giàu Trung Quốc 'lũ lượt' xách ba lô lên và đi
- 03-01-2014Nghịch lý ở Trung Quốc và cái chết của ngành bất động sản
- 30-12-2013Những chuyện lạ chỉ có ở Trung Quốc
Theo tờ Đại Công báo (Hong Kong), mới đây, tổ lập kế hoạch xây dựng kênh Kra của Trung Quốc đứng đầu là Tập đoàn Từ Công (XCMG) và Tập đoàn Tam Nhất (Sany) đã đi vào vận hành.
Kênh Kra nằm ở eo đất Kra thuộc Nam Thái Lan, theo kế hoạch chiều dài kênh là 100km, nối liền Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là kênh đào nhân tạo lớn nhất châu Á.
Thái Lan nằm ở vị trí chiến lược thuộc trung tâm bán đảo Đông Dương, đồng thời cũng là cửa ngõ quan trọng nối với lưu vực sông Mekong và Nam Á.
Trong lịch sử, Thái Lan từng có kế hoạch xây dựng một con kênh đi qua khu vực này, song do hạn chế nhân lực, vật lực nên kế hoạch vẫn chưa được thực hiện.
Dự kiến sau khi kênh Kra hoàn thành và đi vào hoạt động, trao đổi thương mại giữa Khu mậu dịch ASEAN và các nước trên thế giới sẽ không thông qua vịnh Malacca mà thay vào đó là qua kênh Kra với tuyến hành trình được rút ngắn hơn 1.000km so với tuyến đường đi qua eo Malacca.
Điều này giúp tiết kiệm chi phí thời gian cũng như chi phí vận chuyển trong việc trao đổi hàng hóa ở Khu mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN.
Ngoài ra, Trung Quốc, Nhật Bản, thậm chí các nền kinh tế trên thế giới cũng sẽ được hưởng lợi từ kênh đào này.