MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vụ tăng cước 3G: Ba nhà mạng không bắt tay, không áp đặt giá bất hợp lý

30-12-2013 - 16:43 PM |

Do nhu cầu dùng dịch vụ 3G tăng quá mạnh?

Từ ngày 16/10 vừa qua, 3 doanh nghiệp lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều đã đồng loạt tăng cước 3G thêm 20.000 đồng/gói cước, tương đương với mức tăng 40%.

Trước phản ánh của dư luận về việc 3 doanh nghiệp viễn thông lớn đồng loạt tăng giá cước dịch vụ dữ liệu 3G từ ngày 16/10/2013, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương đã tiến hành xác minh sự việc và có báo cáo kết quả xác minh lên Thủ tướng Chính phủ.

Chưa phát hiện dấu hiệu 3 nhà mạng bắt tay cấu kết

Theo kết quả xác minh về việc tăng giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của 3 nhà mạng Mobifone, Vinaphone và Viettel từ ngày 16/10/2013 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương kết luận “chưa phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường của sự cấu kết, bắt tay hay thỏa thuận giữa 3 doanh nghiệp Viettel, Mobifone và Vinaphone”.

Các căn cứ để xác minh gồm:

- Thời điểm nộp hồ sơ và thời điểm đề nghị áp dụng giá cước mới của từng doanh nghiệp trong hồ sơ là có sự khác biệt;

- Thời điểm ban hành quyết định điều chỉnh giá cước của từng doanh nghiệp là khác nhau; 

- Phương án điều chỉnh giá các gói cước cũng có nhiều điểm khác biệt.

Riêng việc cả 3 doanh nghiệp cùng chọn thời điểm bắt đầu là 16/10/2013 được lý giải là do thời điểm điều chỉnh được chọn để áp dụng vào chu kì giữa tháng (từ ngày 16). 

Còn lý do cả 3 doanh nghiệp cùng điều chỉnh một số gói cước với cùng mức tăng được giải thích rằng đó là “các gói thông dụng và phương án điều chỉnh đã được Cục Viễn thông phê duyệt”.

Không đủ cơ sở để coi 3 nhà mạng đang áp đặt giá bán bất hợp lý

Đối với nghi vấn 3 doanh nghiệp có dấu hiệu lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để áp đặt giá bán dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng, kết luận của Cục Quản lý cạnh tranh là “việc tăng giá cước được thực hiện trong bối cảnh số lượng thuê bao, nhu cầu về dung lượng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới”. 

Theo đó, tính đến tháng 9/2013, số thuê bao dịch vụ dữ liệu của 3 doanh nghiệp đạt 18,9 triệu thuê bao, dung lượng cũng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới.

Do đó, “chưa đủ cơ sở để coi đây là hành vi áp đặt giá bán bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng”.

Năm 2014, mức tăng 3G sẽ còn gấp đôi so với năm nay

Ngày 26/12 vừa qua, theo chia sẻ bên lề Hội nghị Triển khai Nhiệm vụ 2014 của Bộ TT&TT, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom Nguyễn Việt Dũng cho biết, sau hơn 2 tháng các nhà mạng triển khai tăng giá cước 3G (từ 16/10), số lượng người sử dụng dịch vụ này vẫn tăng nhẹ 5%. Doanh thu của các nhà mạng cũng tăng khoảng 15% nhờ cước mới. 

Cũng theo vị này, hiện nhu cầu di động 3G đang tăng rất nhanh, dự báo cho năm 2014, mức tăng sẽ còn gấp đôi so với năm nay. 

Theo đánh giá của Cục Viễn thông: "Về cơ bản, thị trường không có sự xáo trộn và việc tăng cước là bước đi hợp lý để đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, phù hợp với Quy hoạch viễn thông quốc gia đến 2020".

Kỳ Anh

kyanh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên