TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thiếu chip toàn cầu, smartphone liệu có tăng giá “chóng mặt” tại Việt Nam như laptop?

19-07-2021 - 13:44 PM | Thị trường

Tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đã khiến giá thành sản phẩm tăng lên. Tuy nhiên, các hãng đều cho rằng sẽ không tăng giá smartphone tại thị trường Việt Nam.

Tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đã khiến hàng loạt hãng laptop phải tăng giá. Trong nửa đầu năm 2021, Dell đã đưa ra mức giá mới, tăng 10-100 USD tùy vào từng sản phẩm. Acer cũng tăng giá từ 5-10% cho các sản phẩm của mình. Các thương hiệu khác như HP, Asus cũng đồng loạt điều chỉnh giá bán sản phẩm laptop.

Smartphone tại Việt Nam sẽ không tăng giá

Giống như laptop, ngành hàng smartphone cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu. Tuy nhiên, các hãng như Samsung, Oppo, Realme hay Vivo đều cho rằng sẽ không tăng giá smartphone tại thị trường Việt Nam.

Theo ông Phạm Công Bằng - Giám đốc kinh doanh Vivo Việt Nam, từ quý III/2020 đã xuất hiện tình trạng thiếu chip và giá thành sản xuất đã tăng. Giá thành tăng 3-5% cho mỗi quý. Dự báo quý III và quý IV năm nay giá thành sản xuất smartphone cũng sẽ tiếp tục tăng.

“Để phục vụ giá tốt hơn cho người dùng, chúng tôi phải cơ cấu lại chi phí bán hàng phù hợp. Một số model tăng cao quá thì buộc phải bỏ mẫu. Vivo cũng chưa có kế hoạch tăng giá các sản phẩm hiện đang kinh doanh tại Việt Nam vì mục tiêu chính của chúng tôi vẫn là tăng trưởng”, ông Bằng nhận định.

Thiếu chip toàn cầu, smartphone liệu có tăng giá “chóng mặt” tại Việt Nam như laptop? - Ảnh 1.

Một số mẫu smartphone gặp tình trạng khan hàng nhưng vẫn giữ mức giá ổn định tại Việt Nam. Ảnh: Oppo.

Dù giá bán không tăng, nhưng nhiều mẫu smartphone mới ra mắt trong nửa đầu năm 2021 đã gặp phải tình trạng liên tục khan hàng, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng Việt.

Cuối 2020, 4 model iPhone 12 được mở bán tại Việt Nam với mức giá từ 19-30 triệu đồng. Trong đó, mẫu iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max liên tục gặp tình trạng hết hàng tại các hệ thống bán lẻ.

Mẫu Poco X3 Pro và F3 ra mắt vào tháng 3 cũng gặp tình trạng tương tự. Một số mẫu smartphone mới thuộc dòng Galaxy A của Samsung như Galaxy A52, A72 bị thiếu hàng trong thời gian đầu lên kệ.

Ông Nguyễn Minh Thuận - Giám đốc điều hành Realme Việt Nam cho biết việc thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn và linh kiện trên toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến lượng cung ứng hàng của công ty tại hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Những dòng sản phẩm chủ lực của Realme tại Việt Nam trong giai đoạn trước và sau Tết đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nguồn cung ứng không đủ để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng. Realme sẽ theo tình hình thực tế để đưa ra mức giá cạnh tranh với các hãng lớn.

“Kế hoạch sản xuất và ra mắt sản phẩm của hãng đã được lên kế hoạch, chuẩn bị và sắp xếp từ trước, nên hiện tại không gặp trường hợp thiết chip làm tăng giá smartphone”, đại diện Oppo Việt Nam nói.

Samsung đang chiếm lĩnh thị trường smartphone tại Việt Nam

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường GfK trong 5 tháng đầu năm, thị phần smartphone tại Việt Nam không có thay đổi nhiều qua các năm khi đứng đầu vẫn là những thương hiệu quen thuộc như Samsung chiếm 34%, Apple với 27% và Oppo đạt 15%.

“Samsung, Oppo và Apple đều có chiến lược riêng để tiếp cận khách hàng. Nếu như Samsung là sự đa dạng, trải rất rộng ở tất cả phân khúc, Apple tập trung ở nhóm sản phẩm trên 10 triệu đồng. Trong khi đó, Oppo lại làm rất tốt ở phân khúc từ 5-9 triệu đồng với những smartphone có camera nịnh mắt và thiết kế đẹp, nổi bật nhất là Reno Series”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS chia sẻ.

Thiếu chip toàn cầu, smartphone liệu có tăng giá “chóng mặt” tại Việt Nam như laptop? - Ảnh 2.

Smartphone Samsung trải dài ở nhiều phân khúc, đáp ứng đa dạng nhu cầu. Ảnh: Samsung.

Ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di động Hệ thống FPT Shop cho biết người dùng Việt chủ yếu chọn mua smartphone ở phân khúc giá từ 4-7 triệu đồng. Khi chọn mua smartphone, khách hàng thường quan tâm đến 3 yếu tố chính gồm cấu hình, thiết kế và thương hiệu.

Theo số liệu được tổng hợp từ 2 hệ thống bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam là Thế Giới Di Động và FPT Shop thì những smartphone bán chạy trong 6 tháng đầu năm 2021 gồm Galaxy A12, Oppo Reno5, Oppo A15, Galaxy A02s, Vivo Y12s, Galaxy A02 và iPhone 12 Pro Max 128 GB.

Những xu hướng công nghệ mới

Khi cuộc chạy đua về cấu hình, màn hình dần trở nên nhàm chán, các hãng đã tập trung mang công nghệ 5G lên những mẫu smartphone trải dài nhiều phân khúc khác nhau.

Trong năm 2020, công nghệ 5G chỉ xuất hiện trên những smartphone cao cấp với giá trên 20 triệu đồng. Giờ đây, với giá từ 5-7 triệu đồng, người dùng đã có thể chọn mua được smartphone có 5G như Realme 8 5G, Xiaomi Redmi Note 10 5G hay Nokia X10. Tuy nhiên, để có thể sử dụng phổ biến 5G, người dùng Việt phải cần chờ thêm vài năm nữa.

“Hiện tại người dùng vẫn chọn smartphone 4G nhiều hơn so với 5G. Thứ nhất là vì số lượng các dòng máy 4G vẫn nhiều hơn 5G. Thứ hai là 5G chưa phải lựa chọn thiết yếu, các gói cước còn khá đắt, data dùng hết rất nhanh. Có lẽ chúng ta phải mất 2-4 năm để có thể sử dụng phổ biến 5G ở Việt Nam. Về mặt thiết bị, các smartphone hỗ trợ 5G đã phát triển trước nhưng cơ sở hạ tầng của những nhà mạng chưa đi cùng tốc độ”, bà Hoàng Minh Tâm, đại diện truyền thông hệ thống Hoàng Hà Mobile nhận định.

Thiếu chip toàn cầu, smartphone liệu có tăng giá “chóng mặt” tại Việt Nam như laptop? - Ảnh 3.

Các hãng cho biết sẽ tập trung phát triển camera và thiết kế trên những smartphone mới. Ảnh: My Smart Price.

Ông Phạm Công Bằng cho biết Vivo đang hợp tác với ZEISS nhằm tiếp tục phát triển về camera cả về chụp ảnh lẫn quay video. Bên cạnh phần cứng, xu hướng smartphone thời gian tới cho các nhà phát triển ứng dụng như thay tiền mặt bằng smartphone hay để giúp phòng tránh dịch bệnh Covid. Dùng smartphone để khai báo y tế hoặc có thể kiểm soát F0, F1, F2.

Theo đại diện Samsung Việt Nam, thị trường smartphone đang chạm đến ngưỡng bão hòa khi các sản phẩm công nghệ thiếu những sáng tạo. Thiết kế gập sẽ tiếp tục mang đến làn gió mới cho thị trường. Trải nghiệm di động trên một màn hình lớn được thiết kế nhỏ gọn là một xu hướng đã được Samsung định hình từ lâu và sẽ trở nên phổ biến trong tương lai gần.

Song Tử

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên