MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thiếu nguồn cung, người dân ở quốc gia châu Âu này đang phải xếp hàng nhiều giờ đợi đổ xăng, có người 2 ngày thể đi làm

12-10-2022 - 19:27 PM | Thị trường

Suốt 2 tuần qua, các cuộc đình công của công nhân ngành xăng dầu ở Pháp đang khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu ở nước này trầm trọng hơn.

Những người sử dụng phương tiện giao thông ở Pháp đang phải đối mặt với tình trạng xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để mua xăng.

Thierry, một tài xế taxi ở Paris, chờ hơn ba tiếng mới đổ được xăng. Ông đã đi một vòng Paris để tìm chỗ đổ xăng và đợi ba tiếng tại một trạm để chờ xe chở xăng tới.

"Đã hai ngày rồi tôi không thể đi làm ", Thiery cho biết.

"Chúng tôi đã đợi cả tiếng. Dòng xe xếp hàng gần như chẳng nhúc nhích khiến chúng tôi thật sự không biết phải làm gì” - một người lái xe cho biết xe mình đã cạn sạch xăng.

Một nữ tài xế cho hay đã đến 3 trạm xăng nhưng vẫn không mua được. "Tôi đến đó cùng lúc với nhiều người nhưng họ trưng biển thông báo trạm đã hết xăng".

Thiếu nguồn cung, người dân ở quốc gia châu Âu này đang phải xếp hàng nhiều giờ đợi đổ xăng, có người 2 ngày thể đi làm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thiếu nguồn cung, người dân ở quốc gia châu Âu này đang phải xếp hàng nhiều giờ đợi đổ xăng, có người 2 ngày thể đi làm - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Hình ảnh xe xếp hàng dài ở các trạm xăng hay biển thông báo hết xăng trở nên quen thuộc ở Pháp những ngày gần đây. Ở Haute-Savoie, đông nam nước Pháp, một người đàn ông tầm 30 tuổi phải nhập viện sau khi xô xát với một tài xế khác chỉ vì chen lấn tại trạm xăng.

Theo AFP, tình trạng thiếu hụt, gián đoạn nguồn cung đã ảnh hưởng đến các trạm xăng dầu khắp nước Pháp do các cuộc đình công của công nhân ngành dầu suốt 2 tuần qua. Họ yêu cầu tăng lương trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Hơn một tuần trước, tổ chức công đoàn CGT của Pháp kêu gọi đình công ở TotalEnergies. Người lao động yêu cầu tăng lương trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng vọt, còn các công ty năng lượng có lợi nhuận tăng mạnh. Ban đầu, kế hoạch này dự kiến kéo dài 3 ngày.

Sau cuộc đàm phán thương lượng không thành công vào hôm 10/10 với lãnh đạo công ty dầu khí ExxonMobil, CGT thúc giục chính phủ vào hòa giải trong một bức thư ngỏ.

Trong khi đó, công nhân tại nhà máy lọc dầu TotalEnergies SE ở Normandy cũng quyết định kéo dài đình công cho đến ít nhất hết ngày 11/10, Bloomberg đưa tin.

Nguồn cung của các trạm xăng dầu ở Pháp trung bình giảm khoảng 15%. Nhiều nhà máy lọc dầu phải cắt giảm hoạt động hoặc thậm chí tạm ngừng sản xuất.

Thiếu nguồn cung, người dân ở quốc gia châu Âu này đang phải xếp hàng nhiều giờ đợi đổ xăng, có người 2 ngày thể đi làm - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Các nhà máy lọc dầu của tập đoàn ExxonMobil và TotalEnergies Normandie, chiếm 30% năng lực lọc dầu của Pháp, đã phải đóng cửa suốt hơn 1 tuần qua. Ở Dunkerque, kho dầu của TotalEnergies cũng ngừng hoạt động.

Tại nhà máy lọc dầu TotalEnergies ở Feyzin, gần thành phố Lyon, hoạt động sản xuất vẫn được duy trì nhưng việc giao hàng bị đình trệ. Pedro Afonso, đại diện tổ chức công đoàn CGT của Pháp, cho hay: "Bình thường mỗi ngày có khoảng 250-300 xe tải và 30-50 toa xe lửa chở nhiên liệu đi, nhưng bây giờ không xe nào ra được".

Chính phủ Pháp cảnh báo, các cuộc đình công chỉ khiến nguồn cung nhiên liệu gián đoạn. Hôm 9/10, Thủ tướng Elisabeth Borne cho hay, chính phủ nước này buộc phải xả kho dự trữ để bù đắp nguồn cung.

Thiếu nguồn cung, người dân ở quốc gia châu Âu này đang phải xếp hàng nhiều giờ đợi đổ xăng, có người 2 ngày thể đi làm - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Không chỉ tại Pháp, tình trạng thiếu hụt nguồn cung và người dân phải xếp hàng dài để đổ xăng cũng đang diễn ra ở Việt Nam.

Bộ Công Thương lý giải nguyên nhân khiến doanh nghiệp đóng cửa là do chi phí kinh doanh tăng mạnh và thương nhân đầu mối không đủ nguồn hàng nên chỉ duy trì trong hệ thống và tồn kho theo quy định. Nhiều doanh nghiệp giảm mạnh chiết khấu để hạn chế đại lý bán lẻ lấy nhiều hàng, nên doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Bên cạnh đó, tình hình bão lũ cũng khiến việc vận chuyển hàng gặp khó khăn, gián đoạn và thiếu hụt nguồn cục bộ.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương cho hay đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến xăng dầu cũng như sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước (chi phí tổng hợp đối với doanh nghiệp đầu mối để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước trong công thức giá cơ sở) ở mức phù hợp với thực tế, giúp doanh nghiệp tạo nguồn.

Thiếu nguồn cung, người dân ở quốc gia châu Âu này đang phải xếp hàng nhiều giờ đợi đổ xăng, có người 2 ngày thể đi làm - Ảnh 5.

Ảnh: KV

Bộ cũng cho biết đã phối hợp với các tỉnh thành chỉ đạo các doanh nghiệp xăng dầu có phương án bảo đảm nguồn, duy trì cung ứng trong hệ thống, gắn với việc đôn đốc kiểm tra giám sát thực hiện quy định về duy trì bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu.

Bộ Công Thương khẳng định dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng của thương nhân đầu mối, gây gián đoạn hoạt động kinh doanh, song tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước. Nguồn cung xăng dầu cũng vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước.

Tham khảo: Bloomberg, Reuters

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên