Thoát phận gia công, tiến lên làm chủ
Ngày càng có nhiều doanh nhân có ý thức về việc xây dựng các sản phẩm mang thương hiệu Việt, thay vì chấp nhận phận "gia công". Họ mang theo hoài bão lớn để nâng tầm sản phẩm Việt, chinh phục khách hàng Việt Nam và hướng ra biển lớn.
Không cam chịu phận gia công
"Tôi mong muốn, khát khao tạo ra các sản phẩm thương hiệu Việt, do người Việt làm ra", Ông Cao Tiến Thành, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thời trang MELYA vừa dẫn khách đi tham quan phòng thiết kế, marketting, sale, kho hàng, vừa hào hứng kể về những định hướng của doanh nghiệp trẻ này.
Tham gia vào ngành thời trang mới được 2 năm, Cao Tiến Thành luôn đau đáu khi nhìn nhận một thực trạng rằng Việt Nam vẫn chủ yếu làm gia công cho những thương hiệu nước ngoài, cho dù năng lực thiết kế, trình độ tay nghề không hề kém cỏi.
Nhiều doanh nghiệp thời trang trong nước muốn "làm nhanh, bán rẻ" cũng sẵn sàng nhập hàng từ Trung Quốc về, rồi chỉ làm một khâu gắn tên thương hiệu vào để bán cho khách hàng.
Với Ông Cao Tiến Thành, thực trạng ấy là "nỗi đau khá lớn" bởi không thực sự mang lại nhiều giá trị gia tăng cho đất nước.
Những nhận định của vị lãnh đạo doanh nghiệp này khá tương đồng với những đánh giá được CTCP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC) đưa ra trong báo cáo mới đây về doanh nghiệp thời trang nội địa. VIRAC cho rằng từ lâu nhiều doanh nghiệp thời trang đã mất lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế ngay trên sân nhà. Nguyên nhân là do mẫu mã thiết kế nghèo nàn, quy mô nhỏ. Dù có nhiều cải thiện trong nhiều năm qua, hoạt động của các doanh nghiệp thời trang Việt chủ yếu vẫn nặng về gia công.
Vậy nên, khi xây dựng thương hiệu thời trang MELYA.vn, Cao Tiến Thành tâm niệm: "Tôi mong các sản phẩm của Việt Nam được sản xuất ở Việt Nam, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và xuất đi các nước".
Nhưng đó là con đường gian nan bởi làm chủ từ thiết kế, cho đến sản xuất, phân phối, bán hàng đòi hỏi nguồn lực và sự nỗ lực rất lớn. Khẩu hiệu dán trên tường phòng làm việc của các nhân viên công ty này: "Người chèo thuyền giỏi không đến từ vùng biển lặng sóng" như một lời cảnh tỉnh cho con đường chông gai ấy.
Một doanh nhân trẻ khác cũng có chung niềm tâm sự về việc xây dựng sản phẩm thương hiệu Việt. Khởi nghiệp làm túi da cách đây tầm 3 năm, ông đại diện Công ty LEKA giờ đây cũng đã xây dựng được thương hiệu túi da cho riêng mình, xuất phát chỉ từ việc đi tìm mua một chiếc túi da thật mà quá khó và quá đắt. Cũng như Thành, Dũng mong muốn làm chủ được các khâu từ thiết kế, đến ra sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng.
"Túi da là ngành có triển vọng. Tôi sang cả Trung Quốc tham khảo, và thấy giá rẻ chất lượng thấp, giá đắt chất lượng cao. Chúng tôi muốn cung cấp hàng chất lượng cao giá rẻ cho khách hàng Việt Nam. Hàng nhập về bán đi thì không khả thi, cho nên chỉ có một con đường là tự sản xuất, sản phẩm tốt, giá thành thấp", Dũng nói.
Thay đổi lối đi: Gian nan nhưng vinh quang
Tuy nhiên, con đường cho những doanh nhân như Thành và Dũng đi sẽ còn rất gian nan. Bởi cả hai nhận ra rằng khi số lượng còn chưa đáp ứng được độ phủ thị trường, thì giá thành sản xuất sẽ cao, chuỗi cung ứng cũng chưa thể hình thành bền vững. Nhưng họ tin rằng, nỗ lực từng ngày sẽ giúp địa vị của những thương hiệu Việt này dần thay đổi. Chuỗi cung ứng sẽ được hình thành, máy móc tiên tiến sẽ được đầu tư để cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tương đương thương hiệu nước ngoài còn chi phí rẻ hơn.
"Làm được điều đó, chúng ta có thể phát triển tương đương hoặc vượt các hãng thời trang ấy", Dũng tin tưởng.
Lãnh đạo MELYA chia sẻ: Hàng sản xuất tại Việt Nam trước mắt sẽ cao hơn hàng nhập khẩu vì chưa có công ty cung cấp nguyên phụ liệu đầu vào. Tất cả còn sơ khai. Trong khi Trung Quốc hay nước khác họ đã làm từ lâu, máy móc thiết bị khấu hao hết rồi nên giá rất rẻ. Cho nên mình phải quyết tâm làm từ đầu thôi. Chúng tôi cũng xác định rằng chúng tôi cũng chỉ hợp tác phân phối sản phẩm với những công ty sản xuất tại Việt Nam. Khi có số lượng lớn, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào nguồn cung, máy móc, nhân công, kéo theo chuỗi cung ứng phát triển tốt hơn. Đó mới là con đường phát triển bền vững cho ngành thời trang Việt Nam, cũng như cho đất nước.