10 năm chưa xong 570m đường, Hà Nội đang cố "chạy nước rút"!
Dài 570 m, đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Hà Nội) được tăng gấp 3 lần kinh phí sau hơn 10 năm nhưng đến nay tuyến đường "đắt nhất hành tinh" này vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng dù theo kế hoạch sẽ đưa vào sử dụng năm nay.
- 02-10-2015Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội ì ạch: Ban quản lý nói gì?
- 24-09-2015Hà Nội: Hết mưa, nhà vẫn ngập đường phố vẫn 'thành sông'
- 17-09-2015Chuẩn bị khai thác thêm 75km đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
- 14-09-2015Vi phạm nghiệm thu dự án đường Lê Đức Thọ- Xuân Phương (Hà Nội)
Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái) có chiều dài 570 m, rộng 50 m, được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư là 383 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau nhiều năm chậm triển khai đến tháng 9/2014, mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng gấp gần 3 lần tương đương số tiền 1.139 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu nối với ngã tư Lò Đúc - Trần Khát Chân, điểm cuối giao với đê Nguyễn Khoái. Để thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41.240 m2 đất tại 4 phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng, Thanh Nhàn, liên quan tới 670 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.
Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ thay thế cho đoạn đường rộng chưa đầy 10 m, thường xuyên xảy ra ùn tắc từ ngã tư Trần Khát Chân - Lò Đúc lên đê Nguyễn Khoái.
Theo kế hoạch, con đường này sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động cuối năm 2015, nhưng hiện đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Mới đây, để thúc tiến độ thực hiện dự án, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo hoàn thành tiến độ của dự án.
Ở giai đoạn "nước rút" này, Chủ tịch thành phố Hà Nội kiên quyết yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về công tác giải phóng mặt bằng, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành toàn bộ dự án.
Cụ thể, ông Thảo yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng phải tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương thu hồi đất phục vụ đầu tư xây dựng công trình giao thông; tập trung giải quyết các tồn tại vướng mắc, trả lời đơn thư kiến nghị của các hộ dân.
Do chậm triển khai nên dự án đã đội vốn đầu tư lên gấp 3 lần. (Ảnh: Tuấn Minh)
Đối với các trường hợp khi đã hoàn chỉnh thủ tục mà vẫn cố tình chây ỳ, không chấp hành, Chủ tịch Thành phố Hà Nội yêu cầu UBND quận chủ động thực hiện biện pháp hành chính theo đúng trình tự, thủ tục quy định để giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai thi công theo đúng tiến độ.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ông Thảo cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công tập trung nhân lực, thiết bị tổ chức thi công ngay những vị trí đã có mặt bằng, bàn giao mặt bằng đến đâu, thi công ngay đến đó, hoàn thành thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 31/12/2015.
Đối với các trường hợp còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, phát sinh tranh chấp, lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu toàn bộ số tiền bồi thường về đất, tài sản, vật kiến trúc... gửi vào tài khoản tạm tại Kho bạc Nhà nước, chờ kết luận của Tòa án, “chỉ chi trả cho các hộ này tiền hỗ trợ di chuyển, ổn định đời sống, thưởng tiến độ...”.
Chủ tịch Thành phố Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn yêu cầu các hộ bàn giao ngay mặt bằng để tổ chức thi công, song song với đó, sở Xây dựng cũng tạm bàn giao ngay các căn hộ tái định cư để các hộ di chuyển đến. Trong lúc đó, sở Xây dựng sẽ phải chỉ đạo các đơn vị quản lý nhà bàn giao ngay các căn hộ tái định cư cho các hộ dân còn thiếu tiền mua nhà, đồng thời với việc lập hồ sơ bán nhà theo quy định.
Infonet