MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ trưởng Thăng nói gì về việc trạm thu phí đặt sai vị trí?

27-05-2015 - 22:01 PM | Xã hội

“Lâu nay chúng ta hiểu nhầm là 70km mới là đúng, còn dưới 70km là sai. 70km cũng đúng, dưới 70km cũng đúng nhưng phải có sự thỏa thuận trước mới được đầu tư” – Bộ trưởng Thăng nói.

Tại sao đến nay vẫn chưa có quy hoạch trạm thu phí BOT? Các trạm phu thí có đặt sai vị trí như báo chí đưa tin? Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã trả lời các câu hỏi này tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5.

Việc đặt trạm thu phí hoàn toàn đúng quy định

Theo bộ trưởng Thăng, hạ tầng giao thông của nước ta trong 4 năm qua có sự thay đổi rõ rệt với nhiều công trình hiện đại, nhiều bến cảng, sân bay, đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, những cây cầu lớn, đẹp và hiện đại đã đi vào hoạt động.

Đánh giá 2 năm một lần của Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã xếp hạng hạ tầng giao thông năm 2010 của Việt Nam xếp thứ 113, năm 2012 xếp thứ 90 và đến năm 2014 xếp thứ 74 - tăng 29 bậc so với 2010.

“Rõ ràng là với việc chúng ta sử dụng có hiệu quả vốn ngân sách nhà nước, vốn TPCP và vốn huy động xã hội hóa, chúng ta tạo nên sự thay đổi diện mạo bộ mặt giao thông.” – Bộ trưởng khẳng định.

Tuy nhiên Bộ trưởng Thăng cũng nhận xét, để đẩy mạnh xã hội hóa phải có cơ chế chính sách cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Do đó, để triển khai đầu tư các dự án, Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các địa phương thực hiện việc đầu tư theo đúng các quy định của Nhà nước.

“Việc đặt trạm thu phí thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, là hoàn toàn đúng theo quy định” – Bộ trưởng nói.

Trong quy định này, trạm thu phí cách nhau 70km, nếu không đủ 70km, trước khi lập trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương.

“Lâu nay chúng ta hiểu nhầm là 70km mới là đúng, còn dưới 70km là sai. 70km cũng đúng, dưới 70km cũng đúng nhưng phải có sự thỏa thuận trước mới được đầu tư.”

Bộ trưởng cho biết, vị trí một số trạm thu phí nhỏ hơn 70km vì một số lý do.

Thứ nhất là đầu tư công trình tập trung, ví dụ năm 2008, quyết định đầu tư cầu Đồng Nai, rồi đầu tư cầu Cổ Chiên và vừa thông xe, đi rút ngắn được 70km từ Trà Vinh lên Bến Tre. Làm một cây cầu cho nên không thể đảm bảo được 70km. Cầu Cổ Chiên cách trạm thu phí cầu Rạch Miễu hơn 50km nhưng hoàn toàn theo đúng quy định chứ không phải sai và vị trí đặt trạm phải có sự thỏa thuận giữa địa phương với Bộ Tài chính thì Bộ GTVT mới ra quyết định đặt trạm.

Ngoài ra, có loại trạm thu phí cự li khoảng 70km nhưng nếu đặt đúng 70km thì lại vào giữa thành phố, giữa thị xã hoặc giữa khu dân cư nên theo đề nghị của địa phương, Bộ GTVT phải thỏa thuận với nhà đầu tư, với địa phương, với Bộ Tài chính để đặt trong cự ly chung là 70km nhưng ở vị trí thuận lợi hơn cho người dân và vẫn hoàn toàn đúng theo quy định.

Quy hoạch trạm thu phí cơ bản đã xong

Nói về vấn đề quy hoạch trạm thu phí, cùng với việc đẩy nhanh xã hội hóa, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương xây dựng quy hoạch các trạm thu phí trên cả nước. Việc xã hội là giải pháp thực hiện lâu dài, nằm trong chiến lược phát triển tổng thể giao thông vận tải, cũng như trong chiến lược tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Vì vậy cần có quy hoạch tổng thể các trạm thu phí trên toàn quốc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao cho Viện Chiến lược GTVT triển khai xây dựng quy hoạch này và hiện nay về cơ bản quy hoạch đã xong, đang lấy ý kiến các cơ quan của Bộ cũng như đánh giá tác động của quy hoạch này. Sau khi hoàn chỉnh đầy đủ, lấy ý kiến của các địa phương, các bộ, ngành, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ phê duyệt và thực hiện.

“Nhưng cũng xin nói rõ thế này, Thông tư 159 quy định đặt trạm thu phí không căn cứ vào quy hoạch vì quy hoạch đặt trạm thu phí là chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tháng 6/2014. Đây là phần bổ sung, hoàn toàn tách bạch với quy định đặt trạm thu phí. Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chúng tôi đang tích cực triển khai.” – Bộ trưởng Thăng phát biểu.

Mai Linh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên