Chất lượng đăng kiểm: Xử lãnh đạo thì còn...ai làm việc?
Trước việc các chủ xe đang lên tiếng phản đối việc quy định phải đăng kiểm 6 tháng/lần, các lãnh đạo cơ quan quản lý đã có chính kiến của mình.
Chấp nhận đăng kiểm, nhưng chất lượng thế nào?
Chia sẻ với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Thời gian đăng kiểm có rất nhiều loại thời gian, xe mới được 24 tháng hoặc 36 tháng, sau đó lùi dần xuống. Còn đối với xe kinh doanh quy định 6 tháng 1 lần ngoài lần đầu tiên đăng kiểm vì xe kinh doanh nó ảnh hưởng đến chất lượng vận tải, nên phải kiểm tra thường xuyên".
Bên cạnh đó, ông cho rằng việc quy định đăng kiểm 6 tháng/1 lần cũng phù hợp vì xe chạy suốt ngày suốt đêm nếu không đăng kiểm thì sẽ ảnh hưởng đến an toàn cho lái xe.
Thế nhưng, ông cũng chỉ ra thực trạng, đăng kiểm nhiều nhưng chất lượng thì chả được bao nhiêu. Vì cứ lót tay, phong bì là xe xấu cũng thành tốt. Có lẽ cũng vì vậy mà phải đăng kiểm nhiều lần!
Ông kể: "Giả sử bạn có 1 chiếc xe nát không dám mang đi kiểm định, nhưng có người quen, nên chỉ mất ít tiền là kiểm định được hết".
Trước thông tin nhiều lái xe phản ánh, mỗi lần đem xe đi đăng kiểm, ngoài phí khám 300 ngàn đồng thì chủ xe còn phải chịu thêm phí “lót tay” 200 đến 300 ngàn đồng nữa, nếu không muốn xe bị đăng kiểm viên vạch ra hàng tá lỗi, ông Liên không bất ngờ. Ông cho hay đó là chuyện có thật.
"Sử dụng lót tay đã có từ xưa, chất lượng kiểm định cứ có tiền là xong hết, mặc dầu quy trình chặt chẽ, nhưng luôn tồn tại tiêu cực. Lỗi của nó là tiêu cực trong trạm kiểm định, chứ không ở chủ trương. Cứ vào kiểm định đặt phong bì trong cốp là xong, như vậy sẽ làm hỏng đội ngũ kiểm định", ông Liên bức xúc.
Hơn thế, theo quan sát của ông Liên thì không chỉ VN mà thế giới cũng vậy, Nhật Bản, Hàn Quốc, họ không thích vào trạm kiểm định nhà nước, mà lúc nào cũng muốn vào trạm tư nhân, vì ở đó nhân viên kiểm định làm đến nơi đế chốn, hoàn toàn có thể tin tưởng vì họ có trách nhiệm cao hơn.
Đạo đức nghề nghiệp đội ngũ đăng kiểm ra sao?
Để giải quyết tình trạng đăng kiểm nhiều lần vừa mất thời gian, vừa tốn kém, lại không đạt chất lượng, ông Liên cho rằng: "Quá trình cải tổ này thì phải thực hiện dần dần từng bước một để nâng cao đạo đức nghề nghiệp của công chức hiện nay".
Hơn nữa, theo ông, Bộ tưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã chỉ định rõ, đăng kiểm làm chất lượng không tốt, thì Cục trưởng Cục kiểm định phải chịu trách nhiệm, nếu để xảy ra tiêu cực.
Cho nên, ông nhấn mạnh: "Vấn đề là bây giờ phải giám sát toàn diện, ngay bản thân người lái xe phải đấu tranh chống tiêu cực".
Đưa ra những giải pháp cho việc này, ông Liên chỉ rõ:
"Thứ nhất, tôi nghĩ rằng đã đến lúc trạm kiểm định cũng phải lắp camera theo dõi, giám sát nhân viên hoạt động như thế nào.
Thứ hai, số hiệu kiểm định phải được lưu vào máy, như thế mới nâng cao chất lượng được.
Thứ ba, phải đảm bảo cho chủ xe, cho hành khách, mỗi lần đi kiểm định không đưa lót tay, thực hiện nghiêm chỉnh, đó cũng là hình thức nhắc nhở các xe đảm bảo chất lượng".
Bởi vì, theo ông, công tác đăng kiểm này nên có, để bảo vệ chủ xe, bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ cộng đồng. Vừa qua, Bộ GTVT đã thanh tra việc này và đình chỉ 1 số kiểm định viên không đảm bảo quy định kiểm định xe hư hỏng, bóp méo cũng cho lưu hành, đó là sai, tiêu cực xã hội.
Việc quan trọng nhất cho đến thời điểm hiện tại, ông Liên nhấn mạnh: "Cục đăng kiểm có trách nhiệm giáo dục các kiểm định viên, nâng cao chất lương tay nghề, chấp hành đúng quy trình kiểm định do nhà nước quy định".
Bộ GTVT: Sai sẽ xử, nhưng xử thì ai làm?
Liên hệ với ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT về vấn đề này, ông cho hay: "Hiện nay, Bộ GTVT đang tiến hành kiểm tra, kiểm sát, chấn chỉnh lại, chúng tôi đang làm rất gắt gao".
Trước việc các chủ phương tiện cho rằng thời gian đăng kiểm 6 tháng là quá nhanh, Thứ trưởng bức xúc: "Tôi thiết nghĩ, thời gian đăng kiểm như vậy là bình thường, phí đăng kiểm cũng không mất nhiều, không đáng kể. Trừ khi, đăng kiểm theo kiểu tiêu cực phí thì mới đáng nói, nhưng đấy lại là vấn đề khác".
Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT |
Theo quan điểm của ông thì thời gian đăng kiểm có gì mà cứ thắc mắc 6 tháng, 12 tháng, vấn đề lưu thông là phải an toàn. Thậm chí, còn có hiện tượng, qua đăng kiểm là các chủ xe nâng thùng hàng, quá khổ quá tải, bảo sao không tai nạn, nói gì cũng phải khách quan. Vào đăng kiểm xe đánh bóng ngon, ra là thêm giường, thêm thùng, rồi đổ cho đăng kiểm.
Vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo vấn đề tiêu cực phải chấm dứt, đăng kiểm làm mạnh hơn, hạn chế mức tối đa tiêu cực.
Ông cũng cho biết thêm: "Nếu chất lượng kiểm định kém thì đương nhiên phải xử lý, và lãnh đạo Cục đăng kiểm phải vào cuộc để kiểm tra, kiểm soát, ai vi phạm thì phải xử lý".
Chính vì thế, theo Thứ trưởng Thọ thì nếu chưa gì đã xử lãnh đạo thì còn ai làm, ai kiểm tra, cứ trảm lãnh đạo trước cũng không giải quyết tận gốc được.
Vì chủ trương của Bộ trưởng Thăng cũng đã nói rõ, bây giờ Bộ cũng triển khai xem tồn tại bất cập ở đâu, để chấn chỉnh. Xem xét cụ thể cái gì thuộc văn bản quy phạm pháp luật, cái gì thuộc trách nhiệm, cái gì thuộc khâu tổ chức, cái gì trong thực thi công vụ thiếu trách nhiệm về vấn đề đổi mới.
Ông cũng khẳng định: "Đợt này chúng tôi sẽ làm quyết liệt, cán bộ công chức sai thì chúng tôi xử lý nghiêm, không để tình trạng này ngày càng nặng nề hơn nữa".
Theo ông Thọ thì mọi việc cứ để không kiểm tra thường xuyên, cứ để lâu cho đến lúc động vào thì luôn thấy bộc lộ ra yếu kém. Cho nên, cái gì cũng phải luôn kiểm tra, nhắc nhở thì mới hoàn thiện được. Nhiều khi cũng kiểm tra, kiểm sát nhưng chất lượng không cao, không uốn nắn kịp thời, dần dần từ lỗi nhỏ thành lỗi lớn, xử lý khó và nặng nề.
Trong cuộc họp về đăng kiểm với công tác an toàn giao thông, ngày 17/3, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho rằng, các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết; xử lý sai phạm chưa kiên quyết.
Đặc biệt, một số đăng kiểm viên năng lực còn yếu, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện..
Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã phản ứng rất gay gắt. Ông cho rằng, tình trạng tiêu cực công tác đăng kiểm đang theo hệ thống, theo đường dây.
“Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố, gây hậu quả lớn cho xã hội và sự phát triển đất nước”, Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.
Để xảy ra tình trạng này, Bộ trưởng Thăng khẳng định trách nhiệm thuộc những người lãnh đạo.
Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo: “Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác”.
Theo Thanh Huyền