Có cần thiết cấp GPLX số tự động?
Nhiều ý kiến cho rằng không nên cấp riêng giấy phép lái xe số tự động, thay vào đó tăng thêm số giờ học trong chương trình đào tạo, thi cấp bằng lái ô tô hiện hành
- 21-04-2015Đề xuất quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế
- 16-04-20151.000 người đã đổi giấy phép lái xe qua mạng
- 08-03-2015TP HCM cấp đổi giấy phép lái xe qua tổng đài từ 9/3
- 06-03-2015Từ tháng 8: Giấy phép lái xe quốc tế sẽ được cấp tại Việt Nam
Tại cuộc họp của Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định việc nghiên cứu để tổ chức đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) số tự động xuất phát từ nhu cầu thực tiễn khi người dân sử dụng loại xe này ngày càng phổ biến.
Vướng cũng phải làm
Đề cập chủ trương tổ chức đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho ô tô số tự động, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề: “Hiện nay chủ yếu là xe số tự động nhưng khi đào tạo sát hạch cấp GPLX lại chỉ bằng xe số sàn. Như thế có hợp lý không? Thực tế có rất nhiều người có bằng lái xe rồi nhưng vẫn không lái được xe số tự động, vậy có sửa được chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép được không?”.
Xuất phát từ thực tiễn trên, Bộ trưởng Thăng yêu cầu những cơ quan liên quan rà soát các quy định pháp luật cả trong nước lẫn quốc tế; trên cơ sở đó nghiên cứu, thay đổi chương trình đào tạo theo hướng ai có nhu cầu đăng ký đào tạo, sát hạch xe số tự động thì sẽ cấp GPLX số tự động, còn nếu muốn học và thi xe số sàn thì cấp GPLX số sàn.
Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT, cho rằng việc cấp GPLX số tự động là hết sức cần thiết. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhấn mạnh thêm đề xuất này đáp ứng nhu cầu học lái xe số tự động của người dân, nhất là đối tượng phụ nữ. “Đúng là cấp riêng GPLX số tự động có thêm thủ tục lằng nhằng nhưng phải làm. Nếu không làm, có người bảo “tôi chỉ đi xe số tự động, không đi xe số sàn cớ gì tôi phải đi học lái xe số sàn để làm gì” thì giải quyết sao đây?” - ông Thanh lập luận.
Cân nhắc tính hợp lý
Thông tư 46/2012/TT-BGTVT ngày 7-11-2012 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ đã bổ sung thêm quy định: Các trung tâm đào tạo lái xe phải bố trí xe số tự động phục vụ nhu cầu của học viên. Đối với hạng đào tạo bằng B1, B2, phải có 10 giờ học lái xe số tự động. Tuy nhiên, do nội dung này chỉ được coi là tự nguyện và không phải thi sát hạch nên hầu hết các trung tâm đều không đưa vào chương trình đào tạo.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết tổng cục đã giao các đơn vị trực thuộc nghiên cứu sửa đổi Thông tư 46. Theo đó, ngoài các loại GPLX hiện có, sẽ có thêm GPLX mới ghi rõ loại xe số tự động. “Người có GPLX số tự động không được lái xe số sàn, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt như không có GPLX” - ông Quyền khẳng định.
Tuy nhiên, chủ trương của Bộ GTVT về việc cấp riêng GPLX số tự động đang gây nhiều băn khoăn trong dư luận. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, không ủng hộ chủ trương của Bộ GTVT, cho rằng đây chưa phải là nhu cầu cấp thiết. Về mặt kỹ thuật, ông Liên cho biết lái xe số sàn có nghĩa là chạy tốc độ nào thì vào số đó và cắt côn an toàn. Nguyên lý học lái xe nên học số sàn trước, sau khi học cơ bản lái xe số sàn rồi mới chuyển sang xe số tự động. Nếu chỉ học lái xe số tự động xong chuyển sang lái xe số sàn sẽ rất nguy hiểm.
“Theo tôi, người dân khi học lái xe nên bắt đầu học xe số sàn trước, sau đó bổ túc thời gian học xe số tự động từ 20-30 giờ. Như vậy người dân vẫn có thể sử dụng một loại GPLX nhưng lái được cả 2 loại xe” - ông Liên đề xuất.
Sau tháng 9, sẽ triển khai
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết theo quy định tại Thông tư 46, người được cấp GPLX số sàn đều được điều khiển cả ô tô số sàn và xe số tự động. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người dân có nhu cầu sử dụng xe số tự động nên ngành GTVT đã nghiên cứu để sửa đổi Thông tư 46 theo hướng xem xét về việc bổ sung thêm chương trình đào tạo và cấp GPLX số tự động. Theo ông Huyện, dự kiến trong tháng 9-2015, sẽ sửa xong Thông tư 46 để trình bộ trưởng GTVT sớm ban hành. Chương trình đào tạo, sát hạch, cấp GPLX số tự động theo quy định mới tới đây sẽ được rút ngắn và ít tốn chi phí hơn so với xe số sàn.
Theo Văn Duẩn