MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cục Hàng không “ra tay”, tình trạng chậm và hủy chuyến giảm mạnh

05-08-2014 - 13:34 PM | Xã hội

Tháng 7, Jetstar Pacific dẫn đầu về chậm và hủy chuyến với tỷ lệ gần 32%.

Sau 1 tháng tiến hành giám sát việc cải thiện tình trạng phục vụ mặt đất ở các sân bay cùng những hoạt động của các hãng hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến của hàng không trong nước giảm rõ rệt so với 6 tháng đầu năm.

Tỷ lệ chậm chuyến cao nhất còn 31,9%

Cụ thể, theo báo cáo của Cục Hàng không, trong tháng 7, các hãng đã thực hiện 15.844 chuyến bay, trong đó số chuyến bay bị chậm là 3.276 chuyến, chếm tỷ lệ 20,7%, số chuyến bay hủy là 182 với tỷ lệ 1,1%. Tỷ lệ chung của toàn ngành Hàng không đã tương đương với hàng không Mỹ.

Trong đó, nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng máy bay bị chậm là 9,7%; do tàu bay về muộn chiếm 50,5% và nguyên nhân chủ quan chiếm 39,8%. Trong số các nguyên nhân chủ quan thì do các hãng hàng không chiếm 25,1%; do quản lý bay chiếm 10% và do trang thiết bị, dịch vụ tại cảng hàng không chiếm 4,7% các chuyến bay bị chậm.

Về hủy chuyến, yếu tố thời tiết chiếm 41,2% số các chuyến bay bị hủy; kỹ thuật chiếm 47,3%, còn lại do các lý do khác như không bố trí kịp tổ bay dự kiến, tàu bay sửa chữa, bảo dưỡng quá thời gian dự kiến; bảo dưỡng sửa chữa do hỏng đột xuất…

Trong số 4 hãng bay thì Jetstar Pacific có tỷ lệ 31,9% số chuyến bay bị chậm (482 chuyến trên 1.509 chuyến trong tháng 7); VietJet là 24,7%, Vietnam Airlines có 18,2% số chuyến bay bị chậm và Vasco là 8,7%. Tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines và VietJet đạt mức trung bình của hàng không quốc tế.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, số chuyến bay bị chậm của VietJet và Jetstar là hơn 40%, của Vietnam Airlines là hơn 12%.

Tỷ lệ chậm chuyến bay của các hãng trong tháng 7/2014


Quyền lợi khách hàng được quan tâm

Sau những phàn nàn của người dân và sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng với Cục Hàng không, cùng với việc giảm mạnh tỷ lệ các chuyến bay bị chậm, hủy, hành khách trên những chuyến bay phải thay đổi lịch trình cũng được quan tâm nhiều hơn.

Ngày 01/8, chuyến bay VN1380 của Vietnam Airlines thay vì lịch trình TPHCM đến Đà Lạt đã phải đổi hướng hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh của Khánh Hòa do thời tiết xấu. Mỗi hành khách hạng phổ thông của Vietnam Airlines được hỗ trợ 300.000 đồng, còn hạng thương gia được hỗ trợ 400.000 đồng.

Trong ngày 2/8, VietJet có chuyến bay VJ8831 từ Nội – Buôn Ma Thuột bị ảnh hưởng dây chuyền do thời tiết, hãng đã phục vụ ăn uống tại sân bay 2 lần cho hành khách, hỗ trợ mỗi hành khách 300.000 đồng. Hãng cũng bố trí đổi hành trình bay từ Hà Nội – Buôn Ma Thuột thành Hà Nội – Đà Nẵng & Hà Nội – TP.HCM cho một số hành khách có nhu cầu. Với các hành khách không thực hiện chuyến bay nữa, hãng tiến hành bảo lưu vé hoặc hoàn vé cho hành khách.

Chị Nguyễn Minh Huyền (Thanh Xuân Trung, Hà Nội), một hành khách thường xuyên của các hãng hàng không cho biết, do đặc thù công việc nên chị rất hay phải đi máy bay. “Lúc đầu tôi đi các hãng giá rẻ thấy hay bị chậm chuyến, rồi tôi chuyển sang Vietnam Airlines nhưng hãng này cũng thế, và bây giờ chuyện bị chậm chuyến đã quá quen thuộc.”

Chị Huyền cho biết thêm, không chỉ ở Việt Nam máy bay bị chậm, mà mới đây con gái chị từ Mỹ về qua Hồng Kông cũng mất gần cả ngày chờ đợi ở sân bay do chuyến bay từ Mỹ về chậm, dẫn đến lỡ chuyến bay nối chuyến về Hà Nội. "Hàng không Việt Nam cứ phát triển thế này là dân chúng tôi được nhờ, việc chậm hay hủy chuyến thì ở đâu cũng có, chủ yếu là cách xử lý của các hãng bay khiến chúng tôi cảm thấy không bực mình là tốt rồi", chị Huyền nói.


Tùng Lâm

hangnt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên