Cục trưởng bị dọa "trảm", VEC sai phạm Bộ trưởng xử sao?
“Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác”, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn.
Trong cuộc họp về đăng kiểm với công tác an toàn giao thông, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho rằng, các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết; xử lý sai phạm chưa kiên quyết…
Đặc biệt, một số đăng kiểm viên năng lực còn yếu, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện..
Tờ VietNamnet cho biết, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã phản ứng rất gay gắt. Ông cho rằng, tình trạng tiêu cực công tác đăng kiểm đang theo hệ thống, theo đường dây.
“Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố, gây hậu quả lớn cho xã hội và sự phát triển đất nước”, Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.
Để xảy ra tình trạng này, Bộ trưởng Thăngkhẳng định trách nhiệm thuộc những người lãnh đạo.
Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo: “Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác”.
Đồng thời, Bộ trưởng GTVTđã yêu cầu, Cục Đăng kiểm VN và Sở GTVT lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý tiêu cực.
Trước mắt, Cục Đăng kiểm sẽ tập trung vào việc kiểm soát các phương tiện có hoạt động vận tải. Riêng xe cá nhân cần nghiên cứu nới thời gian đăng kiểm.
Sai phạm
Thanh tra Bộ GTVT công bố hàng loạt những sai phạm trong công tác đăng kiểmxe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm.
Đối với hoạt động kiểm định, thanh tra chỉ rõ hàng loạt các sai phạm trong công tác giám sát, kiểm định, thời gian kiểm định ngắn, không hợp lý. Kiểm định viên thực hiện sai thẩm quyền...
Cụ thể, tại Trung tâm đăng kiểm 37-03D (Nghệ An), đăng kiểm viên Hồ Hữu Hưng (thực hiện công đoạn 5) không kiểm tra khung gầm và các bộ phận bên dưới thân xe khi kiểm định.
Tại Trung tâm 19-01V (tỉnh Phú Thọ), thanh tra phát hiện có 2 đăng kiểm viên không đạt các quy trình, công đoạn kiểm định.
Đáng chú ý hơn, kiểm tra xác suất một số hồ sơ kiểm định, đoàn thanh tra phát hiện, có một số phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Đặc biệt, phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được biển số nhưng vẫn lọt kiểm định dễ dàng.
Về công tác quản lý,đoàn thanh tra chỉ rõ, 3/9 lãnh đạo trung tâm không phân công đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền kiểm định; 4/9 đơn vị có đăng kiểm viên kiểm định phương tiện không đúng với các công đoạn được phép thực hiện.
Thậm chí, đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định và thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép “khám” xe.
Điển hình, đăng kiểm viên Vũ Mạnh Hiền của Trung tâm 15-03D vắng mặt (nghỉ phép) nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định các xe 16M-8365, xe 16L-0062, 14N-4677… trong ngày 3/10/2013.
Các đăng kiểm viên Bùi Minh Kiên, Lê Thành Chung, Đào Huy Chung, Nguyễn Trường Giang của Trung tâm 29-07D đã hết hạn thẻ đăng kiểm nhưng lại thực hiện kiểm định phương tiện các ngày từ ngày 21-26/3/2013.
VEC hai lần sai phạm nghiêm trọng, Bộ trưởng có xử?
Đối với các dự án xây dựng, đích thân Bộ trưởng Thăng cũngtừng chỉ đạo phải "xử mạnh tay với những nhà thầu gian dối".
Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng cần nghiêm túc xử lý những cá nhân làm đường không đạt yêu cầu, phải đưa ra khỏi ngành giao thông. Theo đó, chấn chỉnh những ban quản lý yếu kém, xóa đơn vị tư vấn “ma”.
Tuy nhiên, mới đây hàng loạt những sai phạm tại Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã được Kiểm toán nhà nước công bố.
Điều đáng nói, VEC cũng chính là nhà thầu bị yêu cầu xử lý trong vụ lùm xùm 'rút ruột' cao tốc Dầu Giây khiến Phó tổng giám đốc Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC và Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Lê Mạnh Hùng và Phó giám đốc Ban Ngô Tấn Quang bị kỷ luật khiển trách.
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là sai phạm nghiêm trọng tiếp tục có liên quan tới đơn vị này. Bộ trưởng Thăng sẽ xử lý thế nào với những sai phạm liên tiếp xảy ra, đều là các công trình giao thông trọng điểm.
Trước đó, nhà thầu dự án này cũng đã bị đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thẳng mặt là “có vấn đề”, đồng thời nhấn mạnh việc xem xét đánh giá năng lực khi tham gia đấu thầu.
Hai lần sai phạm nghiêm trọng, Bộ trưởng Thăng sẽ xử lý thế nào?
Theo Xuân Tùng